Salah ở Liverpool: 2 năm đẹp đẽ và hơn thế nữa

17:53 Thứ bảy 22/06/2019

TinTheThao.com.vnTừ cầu thủ bị thải hồi của Chelsea cho đến ngưười hùng Liverpool, cùng nhìn lại chặng đường khẳng định bản thân của Mohamed Salah.

Đã 2 năm trôi qua kể từ khi Liverpool mang Mohamed Salah về sân Anfield với mức giá 36,9 triệu bảng từ Roma. Tiền đạo người Ai Cập có mức giá chỉ nhỉnh hơn một chút so với một bản hợp đồng sai lầm của Liverpool - Andy Carroll trị giá 35 triệu bảng, nhưng những gì anh mang lại cho The Kop đã vượt xa cầu thủ người Anh.

Hãy cùng nhìn lại chặng đường 2 năm đã qua của Salah ở sân Anfield, để thấy tầm vóc của anh tại đây đã đáng nể đến thế nào.

Salah đã là mục tiêu của Liverpool đã từ lâu. HLV Brendan Rodgers đã từng rất mong muốn ký hợp đồng với cựu tiền đạo của Basel vào tháng 1/2014, nhưng cuối cùng Salah đã lựa chọn Chelsea của Jose Mourinho.

The next peak Mohamed Salah must scale at Liverpool is his biggest challenge yet - Bóng Đá

Tháng 01/2014, Mohamed Salah ký hợp đồng với Chelsea thay vì Liverpool.

Đáng tiếc thay, đó lại là một lựa chọn không thực sự sáng suốt của tiền đạo người Ai Cập. Chỉ có 13 lần ra sân ở Premier League và tổng cộng 19 lần trong cả mùa giải, anh được cho mượn đến Ý để gây dựng lại danh tiếng.

Ở thời điểm năm 2017, kinh nghiệm của Salah ở Xứ sở Sương mù chỉ có thể miêu tả bằng hai chữ ‘’thảm họa’’. Chấp nhận trả khoản phí kỷ lục CLB cho một cầu thủ như vậy quả là quyết định rất dũng cảm của HLV Jurgen Klopp.

Cuối cùng, ngày 22/6/2017, mối lương duyên Salah – Liverpool đã thực sự được hiện thực hóa. Cầu thủ người Ai Cập lần thứ 2 xuất hiện tại Premier League, mang trên mình những hoài nghi về khả năng tỏa sáng.

The next peak Mohamed Salah must scale at Liverpool is his biggest challenge yet - Bóng Đá

Ngày 22/6/2017, Mohamed Salah ký hợp đồng với Liverpool của HLV Jurgen Klopp.

Nhưng tất cả những ngờ vực cũng sớm bị đập tan. 44 bàn thắng trong mùa giải ra mắt sân Anfield đưa anh thẳng tiến tới đẳng cấp của những chân sút đẳng cấp nhất Lục địa già. Salah không chỉ là Vua phá lưới của Premier League 2017/18, mà còn thiết lập kỷ lục ghi bàn của giải đấu từ khi mỗi mùa giải có 38 trận đấu. Anh cũng đoạt luôn giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh PFA.

Điều thú vị là dù đã tỏa sáng rực rỡ như vậy, những sự nghi ngờ về Salah vẫn tồn tại ở năm thứ 2 của anh tại Anfield. Những màn trình diễn không thực sự tốt ở giai đoạn đầu mùa, số bàn thắng giảm đi khiến cái tên ‘’ngôi sao một mùa’’ bắt đầu được nói đến.

The next peak Mohamed Salah must scale at Liverpool is his biggest challenge yet - Bóng Đá

Từng có thời điểm người ta tự hỏi Salah có phải chỉ là ‘’hiện tượng một mùa’’?

Tuy nhiên, càng về cuối của mùa giải, vai trò của Salah lại càng đưược khẳng định chắc chắn. Và mùa giải 2018/19, dù có thể ít đáng nhớ hơn ở cấp độ cá nhân, anh đã khép lại mùa bóng không thể hoàn hảo hơn với pha lập công thứ 27 của mình trong trận chung kết Champions League với Tottenham, góp phần giúp Liverpool mang về phòng truyền thống chiếc cúp châu Âu thứ 6.

Những ký ức của đêm Madrid lại càng đáng nhớ hơn, khi cũng trong trận đấu lớn nhất ấy của mùa giải 2017/18, ngôi sao người Ai Cập phải rời sân trong nước mắt vì pha tranh chấp với Sergio Ramos. ‘’Ngôi sao một mùa’’, ‘’hội chứng mùa thứ 2’’, tất cả những lời giễu cợt giờ đây đã lùi vào dĩ vãng.

The next peak Mohamed Salah must scale at Liverpool is his biggest challenge yet - Bóng Đá

Salah rạng rỡ chụp ảnh cùng chiếc cúp Champions League 2018/19.

Tổng kết lại, 2 năm ở Anfield đã là quá đủ để Salah ghi dấu ấn của mình vào lịch sử CLB.

71 pha làm bàn chỉ sau 104 lần ra sân là con số đáng mơ ước với bất kỳ tiền đạo nào. Thành tích của đội trưởng ĐT Ai Cập chỉ kém Luis Suarez 11 bàn. Và Salah cũng có số bàn thắng chỉ kém 10 bàn so với Fernando Torres, một trong những sát thủ hiệu quả nhất trong lịch sử Liverpool. Nên nhớ rằng chân sút người Tây Ban Nha đã khoác lên mình màu áo đỏ trong 3 năm rưỡi.

Nhưng mục tiêu hiện đang chờ đợi Salah không chỉ đơn giản là săn tìm bàn thắng và vượt qua những tên tuổi lừng danh. Thách thức thực sự mà cầu thủ 27 tuổi này phải đối đầu là chấm dứt 30 năm chờ đợi của Liverpool cho một chức vô địch quốc gia.

Thách thức ấy có thể sẽ có lời giải ngay ở mùa giải 2019/20 sắp tới, khi bên cạnh Salah lúc này là một tập thể chất lượng và đoàn kết, đủ sức thách thức cho danh hiệu Premier League. Và dù năm thứ 3 của Salah có diễn ra như thế nào, hơn 700 ngày đã qua từ khi anh là người Liverpool cũng đã là những ký ức đẹp với những ai yêu mến The Kop.

Ngọc Bách | 06:56 22/06/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục