Saigon Heat ở ABL - Kẻ cầm ngọn cờ đi tiên phong

17:08 Thứ hai 16/04/2018

TinTheThao.com.vnNhư vậy mùa giải ABL 8 đã kết thúc đối với Saigon Heat. Qua 6 năm tham dự giải đấu này, có thể thành tích của đại diện bóng rổ Việt Nam chưa được như mong muốn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, hiệu ứng từ đội bóng Sài Thành đã tác động không nhỏ đến sự phát triển vũ bão của nền bóng rổ Việt.

Câu chuyện nền móng

Cách đây 20 năm, khi mặt bằng chung của bộ môn này còn rất thấp, người ta chỉ coi bóng rổ là môn thể thao có thể giúp trẻ em phát triển chiều cao vượt bậc. Việc chơi và thực sự tìm hiểu bóng rổ chỉ xuất hiện trong một phạm vi rất nhỏ, dẫn đến số người chơi bóng rổ đã ít, lực lượng nội binh có ước mơ nghiêm túc với sự nghiệp bóng rổ còn ít hơn.

“Ngày xưa cầu thủ bản địa tập luyện vô cùng hăng say. Nhưng mà thực sự chúng ta chưa hiểu gì về bóng rổ, nguyên tắc của nó, cách chạy chỗ, cách cân đối đội hình, cách để đọc trận đấu. Chúng ta giống như con ếch ngồi đáy giếng. Mình không thi đấu tốt vì không có đủ giải để đấu, không có HLV giỏi để huấn luyện và sửa sai,” Tô Quang Trung, nội binh xuất sắc nhất VBA 2017, kể về giai đoạn sơ khai của bóng rổ Việt Nam. “Siêng năng cộng ngu dốt bằng phá hoại, mình chăm chỉ mà toàn tập luyện những thứ sai phương pháp nên thất bại là điều không tránh khỏi.”

abl-2017-saigon-heat-tô-quang-trung

 Tô Quang Trung trong màu áo Saigon Heat tại ABL 8.

Khác với nhiều CLB thể thao truyền thống, ngay từ những ngày đầu thành lập, Saigon Heat đã chọn một hướng đi khác biệt. Ban đầu, BLĐ Saigon Heat định đầu tư phát triển mô hình bóng rổ trẻ chuyên nghiệp và chờ lứa thế hệ đó đủ cứng cáp trước khi nghĩ đến những giải đấu lớn. Tuy nhiên, với sứ mệnh dìu dắt và đưa bóng rổ gần hơn với thị hiếu khán giả của Saigon Heat, ông Henry Nguyễn và ông Connor Nguyễn đã quyết định tạo nên một cú hích lớn – thành lập một đội bóng tham dự ABL.

“Ngày đầu gặp Connor và Henry, nhìn vào mắt họ, tôi đã thấy hình ảnh của những con người mà sự nhiệt huyết với bóng rổ đáng được cả nền thể thao trân trọng,” HLV Kyle Julius.

Thế rồi Saigon Heat xuất hiện trên bản đồ thể thao Việt, một cơn sốt bóng rổ chưa từng có bùng nổ từ Bắc chí Nam. Có mơ, chẳng ai nghĩ đến ngày sẽ được chứng kiến một CLB bóng rổ đại diện cho Việt Nam thi đấu ở đấu trường quốc tế.

David Singleton – vị HLV trẻ tuổi từng dẫn dắt Saigon Heat ở VBA 2017 chia sẻ: “Ở Saigon Heat, mỗi hành động dù là nhỏ nhoi có tầm ảnh hưởng rất lớn. Tôi nghĩ đội bóng có sự lựa chọn đúng đắn trong những ngày đầu. Việt Nam không giống Mỹ hay các nước châu Âu, nếu bạn gây dựng công tác đào tạo trẻ trong một môi trường bóng rổ chưa được đón nhận, tất cả cũng bằng không.”

David-Singleton-saigon-heat

 David Singleton – HLV dẫn dắt Saigon Heat ở VBA 2017.

Với Tô Quang Trung, anh có cùng quan điểm với vị HLV từng dẫn dắt mình ở Cantho Catfish: “Ai cũng nói xây nhà phải bắt đầu từ nền móng. Với đặc thù bóng rổ Việt Nam, xây móng trước thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Ai kiên nhẫn lắm thì có lẽ sau 4,5 năm là bỏ cuộc.”

“Chúng ta không thể làm từ gốc đi lên, mình cần làm điều gì đó như hiệu ứng đòn bẩy để cho quần chúng biết đến bóng rổ trước khi thấu hiểu những vấn đề xung quanh. Chỉ khi dư luận biết đến bóng rổ rồi thì mới xây lại cái móng. Ngày đó Saigon Heat đã đi đúng hướng, nếu họ xây dựng tuyển trẻ, không biết bóng rổ Việt Nam có được như bây giờ.”

Thời gian đã trả lời mọi câu hỏi.

Tấm áo mới cho bóng rổ Việt

Năm 2014, chương trình huấn luyện bóng rổ trẻ toàn cầu Jr.NBA của giải bóng rổ danh giá NBA lần đầu tiên đến Việt Nam dù đã có tiếng vang gần 10 năm trước đó ở Đông Nam Á. Năm 2015, sau 13 năm, Việt Nam lần đầu có một đội tuyển bóng rổ góp mặt ở SEA Games. Năm 2016, sự ra đời của VBA đánh dấu lần đầu tiên một giải bóng rổ chuyên nghiệp được tổ chức quy mô ở cả 3 miền.

2

 Saigon Heat đã mang lại một luồng gió mới cho bộ môn bóng rổ tại Việt Nam.

Từ một môn thể thao thiếu đất sống, bóng rổ thông qua VBA lọt vòng top 5 chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất trên mạng xã hội trong thời gian giải đấu diễn ra.

Số lượng trung tâm đào tạo bóng rổ và lượng người chơi bóng rổ tăng đột biến. Cơn sốt bóng rổ vẫn chưa hạ nhiệt khi số lượng người nhấn like fanpage VBA đã lên đến con số gần 600.000. Các fanpage khai thác nội dung bóng rổ cũng nhận được sự tương tác đầy tích cực. Cách đây nhiều năm, người ta hiếm khi quan tâm đến chuyện bỏ tiền mua vé đến sân xem bóng, nín thở chờ đợi tin tức từ các CLB hay đời tư của cầu thủ. Bây giờ, mọi thứ đã khác.

Và tất cả những đều đó đều bắt nguồn từ CLB bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam – Saigon Heat!

Saigon Heat - Kẻ đi tiên phong

6 năm trước, Saigon Heat là tập thể đi tiên phong trong phong trào bóng rổ Việt khi lần đầu tiên tham dự ABL. 6 năm sau, CLB này vẫn là lá cờ đầu trong các công tác đào tạo, truyền thông và thu hút khán giả đến sân.

6

 Saigon Heat vẫn đang là lá cờ đầu của bóng rổ Việt Nam.

Saigon Heat vẫn chưa thể nâng cao thành tích ở ABL 8, nhưng hãy nhìn sâu hơn vào những vấn đề ít được nói đến. Tại sao BLĐ Saigon Heat lại mời HLV Kyle Julius về dẫn dắt Saigon Heat và thay đổi 180 độ chiến lược hoạt động. Với việc đặc biệt chú trọng vào công tác đào tạo trẻ, BLĐ đội bóng giờ đây muốn tạo ra sự phát triển bền vững sau “đòn bẩy”, vì hi vọng vào một ngày các nội binh đủ sức chơi sòng phẳng với các ngoại binh ở các giải đấu lớn.

Saigon Heat dừng bước ở vòng Playoff, các nội binh không được sử dụng nhiều và áp lực dồn lên vai HLV Kyle Julius. Nhưng hãy nhớ, đây là mùa đầu tiên nền móng của thứ văn hóa bóng rổ mới được tạo dựng. Saigon Heat cần thời gian thay da đổi thịt, còn quãng thời gian ăn tập ở ABL sẽ chui rèn cho các cầu thủ Việt một thứ tư duy mới, nâng tâm chuyên môn của họ.

“Văn hóa, thể hình, nhận thức, điều kiện cơ sở vật chất ở các nước Châu Á vô cùng khác biệt so với phương Tây. Tôi nhìn thấy tiềm năng tươi sáng của nền bóng rổ ở đây nếu các bạn chọn đúng cho mình một hướng đi phù hợp. Sự thay đổi luôn cần thời gian, hãy nhớ điều đó,” HLV Kyle Julius khẳng định.

14

 HLV Kyle Julius cần thêm thời gian để phát triển Saigon Heat.

ABL mang đến giấc mơ cho rất nhiều cầu thủ Việt đang thi đấu ở VBA, sức nóng của sân CIS dần trở thành một điểm đến mơ ước đồng thời là nguồn cảm hứng vô tận của những cô cậu bé chập chững những bước chân đầu đời với quả bóng cam. Mùa giải VBA năm nay sẽ chứng kiến nhiều tay ném trẻ trong dự án Junior Heat của Saigon Heat ra mắt ở sân chơi bóng rổ lớn nhất Việt Nam.

Saigon Heat đang chuyển mình sau thời kỳ góp phần làm thức tỉnh môi trường bóng rổ nguội lạnh. Bây giờ, khi sứ mệnh với bóng rổ Việt đã dần định hình, họ sẽ trở lại để xây dựng thứ nền móng của ngày đầu.

It’s time!!

Bảo Bảo - Theo Bongro24h.vn | 16:05 16/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục