Sadio Mane: “Sư tử Teranga” khiến miền ký ức về Coutinho chìm vào quên lãng

21:19 Thứ năm 24/05/2018

TinTheThao.com.vnMùa giải 2017/18 đã gần đi đến hồi kết, trước mắt Sadio Mane và các đồng đội vẫn còn một trận chung kết Champions League của cả thập kỷ với đối thủ Real Madrid. Với Liverpool hay cá nhân Sadio Mane mà nói, dù kết quả của trận đại chiến vào ngày 27/05 (giờ Việt Nam) tới đây có ra sao đi chăng nữa, họ cũng đã có một mùa giải đáng nhớ cùng thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của người hâm mộ.

 - Bóng Đá

 Một mùa giải đầy ngọt ngào của Sadio Mane cùng các đồng đội.

Quyết định để Philippe Coutinho ra đi vào tháng Một có lẽ là một trong những quyết định gan dạ và táo bạo bậc nhất trong sự nghiệp cầm quân tính đến thời điểm này của Jurgen Klopp nếu nhìn vào những đóng góp của tuyển thủ người Brazil tại Anfield trong những mùa giải gần đây. Càng bất ngờ hơn, để khỏa lấp vào vị trí mà Coutinho đã bỏ lại, Klopp lại chẳng có bất kỳ sự bổ sung nhân sự nào khi thị trường chuyển nhượng mùa đông khép lại.

Có chăng đó là việc cố gắng thúc đẩy thương vụ Naby Keita diễn ra sớm hơn nửa năm so với những gì mà đội bóng thành phố Cảng đã thỏa thuận với Leipzig. Kết quả, tất nhiên Leipzig đã không chấp nhận bởi họ cần Naby Keita cho mục tiêu tham dự Champions League vào mùa giải năm sau cùng với đó là khoảng thời gian hợp lý để có thể tính tới những phương án thay thế tối ưu khi thị trường chuyển nhượng mùa hè mở cửa.

 - Bóng Đá

 Việc để Coutinho ra đi được đánh giá là một trong những quyết định mạo hiểm của Jurgen Klopp.

Jurgen Klopp thất bại trong việc đưa về những cái tên thay thế, nhưng người ta có cảm giác rằng, chiến lược gia người Đức khi ấy chẳng lấy gì làm tiếc nuối hay lo lắng, bởi đơn giản Jurgen đã có những phương án tấn công lợi hại cho riêng mình và cuối cùng Klopp đã chứng minh cho tất cả thấy rằng mình đã đúng bằng phong độ rực sáng của tam tấu Mane – Firmino – Salah.

Trong đó trái tim của “Sư tử Teranga” (biệt danh của tuyển Senegal) Sadio Mane là sự khỏa lấp hoàn hảo cho vị trí mà Philippe Coutinho đã để lại, màn trình diễn của tuyển thủ Senegal ấn tượng và cuốn hút người xem đến mức, anh không để bất kỳ khán giả nào ở Anfield có thời gian rời mắt để hồi tưởng về những tháng ngày Coutinho còn thi đấu tại thành phố Cảng nước Anh.

Coutinho ra đi, trong tay chiến lược gia người Đức chỉ còn lại 21 cầu thủ, trong đó Nathaniel Clyne đã không chơi bóng trong vòng 8 tháng liên tục bởi chấn thương hành hạ, Adam Lalana cũng vậy khi tiền vệ người Anh gần như đã vắng mặt cả mùa giải.

Ấy vậy mà, 21 con người này lại đã kiến tạo nên một mùa bóng thành công nhất của câu lạc bộ trong cả một thập kỷ trở lại đây. Đó là những nỗ lực phi thường và sự tiến bộ đáng kinh ngạc mà từng cá nhân trong đội bóng đã thể hiện, trong số đó, người tiến bộ nhất không ai khác chính là Mane.

 - Bóng Đá

 Nhưng Klopp đã đúng khi đặt niềm tin vào trái tim của “Sư tử Teranga”.

Mane bắt đầu mùa giải năm nay theo cách đầy khó khăn khi anh chỉ là lựa chọn thứ yếu cho Mohamed Salah bên phía hành lang cánh phải. Ở những lần hiếm hoi được trao cơ hội thể hiện mình, tuyển thủ Senegal lại gây thất vọng, đỉnh điểm là tình huống vào bóng thô bạo với thủ thành Ederson và hệ quả của tấm thẻ đỏ phải nhận sau đó là tác nhân chủ yếu dẫn đến trận thua kinh hoàng 0-5 trước Manchester City tại Etihad.

Đó là một pha bóng khiến sự tự tin của Mane bị sụt giảm nghiêm trọng, vận đen đeo đuổi, sau khi hết hạn treo giò, chấn thương gân kheo vào tháng 9 lại tiếp tục khiến Mane phải ngồi ngoài thêm 5 trận đấu. Nhiều người đã lo lắng về viễn cảnh một mùa giải đáng quên nhất kể từ thời điểm Mane đến với Liverpool, nhưng không, tuyển thủ Senegal đã chứng minh cho tất cả thấy mình là một cá tính lớn bằng thái độ thi đấu chuyên nghiệp và sự vươn lên mạnh mẽ trong thời điểm mà đội bóng cần anh nhất.

 - Bóng Đá

 Khi chứng kiến Mane thi đấu, không ai ở Anfield còn thời gian để hồi tưởng lại những tháng ngày Coutinho chơi bóng tại đây.

Khi Coutinho ra đi, hành lang tấn công bên trái nghiễm nhiên trở thành đặc quyền của riêng Sadio Mane và anh đã không khiến người hâm mộ phải thất vọng. Nguồn thể lực dồi dào, tốc độ tuyệt vời cùng khả năng di chuyển thông minh của Mane kết hợp cùng sự chăm chỉ, cần mẫn, lên công về thủ nhịp nhàng của nhân tố mới Andrew Robertson khiến những đường lên bóng bên hành lang cánh trái của Liverpool trở nên đầy tốc độ và không thể ngăn cản.

Sadio Mane có thể không ngẫu hứng như chất Brazil của Coutinho, không thường vẽ nên những đường cong mỹ miều bằng cái lòng trong đẳng cấp như Coutinho vẫn thường làm. Vậy nhưng ở Mane lại có sức mạnh, có những pha nã đại bác không thể cản phá và quan trọng, anh có tinh thần đồng đội cực cao khi liên tục đi bóng và có những đường chuyền dọn cỗ để Firmino hay đặc biệt là Mohamed Salah lập công.

Thay vì biến mình thành tâm điểm, Mane chấp nhận hòa mình vào tập thể để trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong đội hình 11 cầu thủ mà mặc dù không được đánh giá quá cao nhưng lại đã đi đến tận trận chung kết Champions League theo cái cách không thể xứng đáng hơn bằng những chiến thắng ấn tượng trước Porto, Manchester City hay AS Roma.

Thống kê chỉ ra rằng, Salah đang là người ghi được nhiều bàn thắng nhất tại Anfield, vậy nhưng có đến 65% đường tấn công của Liverpool từ nửa sau mùa giải được triển khai và thực hiện bên phía hành lang cánh trái, Mane cũng đang là người sở hữu tỉ lệ đi bóng thành công cao nhất của Liverpool với 85%, Salah chỉ đứng thứ hai với số liệu thống kê là 72%. Nói vậy để thấy, thành công của Liverpool có những dấu ấn không nhỏ từ những pha đi bóng tả xung hữu đột, lên bóng miệt mài bên phía hành lang cánh trái của Mane – người hùng thầm lặng nhưng lại là linh hồn của đội bóng trong nửa sau của mùa giải.

 - Bóng Đá

 Những con số thống kê cho thấy Mane đang là linh hồn ở Anfield.

Mane đồng đội nhưng tuyển thủ người Senegal cũng kịp có cho riêng mình 19 bàn thắng, trong đó có tới 12 bàn đến từ thời điểm Coutinho chuyển sang Barcelona. Trong đó, cú hat-trick vào lưới Porto vào tháng Hai đã tiếp thêm sự tự tin để Mane tỏa sáng với bàn thắng quý hơn vàng tại lượt đi vòng Tứ kết với Manchester City hay cú đúp vào lưới AS Roma tại Bán kết để đưa Liverpool thẳng đến ngưỡng cửa trước thiên đường tại Kiev.

 - Bóng Đá

 Người ta kỳ vọng Mane sẽ tỏa sáng như cách Smicer đã từng làm trong đêm Istanbul huyền thoại.

Đến thời điểm này, khi trận chung kết nửa đỏ vùng Merseyside đã chờ đợi suốt hơn một thập kỷ chuẩn bị được diễn ra. Người ta mong chờ biết bao, Sadio Mane lại thêm một lần nữa tỏa sáng, như cách người chơi cùng vị trí của Mane trong đội hình Livepool, danh thủ người Cộng Hòa Séc – lão tướng Vladimir Smicer đã làm được vào đêm Istanbul huyền thoại năm 2005.

Một hiệp hai xuất thần, một khoảng khắc rực sáng khi găm trái bóng thẳng vào mành lưới của thủ thành Dida góp phần mở ra một cuộc ngược dòng kỳ vĩ bậc nhất lịch sử Champions League của Liverpool trước AC Milan. Hơn một thập kỷ đã trôi qua, những điều phi thường mà Mane cùng các đồng đội đang làm được tại mùa giải năm nay khiến người hâm mộ quên đi nỗi nhớ mang tên Philippe Coutinho nhưng lại khiến họ mở ra miền ký ức tươi đẹp về trận chung kết đáng nhớ nhất trong lịch sử đội bóng.

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:20 24/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục