Ryan Giggs có thể trở thành Pep Guardiola của M.U

15:08 Thứ tư 27/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Louis van Gaal đang đứng dưới sức ép phải ra đi ở M.U và đội bóng cũng đã có ý định về việc mời Pep Guardiola hoặc Mourinho vào ghế nóng. Tuy nhiên Giggs, hiện tại là trợ lí tại Old Trafford hoàn toàn có thể dẫn dắt M.U đến thành công như cái cách mà Pep từng làm ở Barca.

HLV Van Gaal đang rất bế tắc và đứng trước sức ép lớn phải ra đi. Ảnh: Internet.

Khi Barca bổ nhiệm cựu cầu thủ Pep Guardiola của đội bóng vào vị trí huấn luyện viên trưởng, nhiều người đã băn khoăn về quyết định này: Pep không có một kinh nghiệm dẫn dắt đội bóng đỉnh cao nào. Nhưng ông có một lợi thế hơn nhiều huấn luyện viên nổi tiếng khác: ông hiểu rõ về câu lạc bộ. Đó cũng là lí do vì sao nhiều cổ động viên cho rằng Giggs nên là người tiếp quản chiếc ghế nóng tại Old Trafford.

Sau sự ra đi của David Moyes, ban lãnh đạo M.U đã có một chiến lược rõ ràng. Trao cơ hội cho một người có kinh nghiệm như Van Gaal trong 3 năm và rồi trao ấn cho Giggs sau khi ông đã có đủ kinh nghiệm từ Van Gaal. Đó cũng là khẩu hiệu của Guardiola- Barca “Mes que un club” (còn hơn cả một đội bóng), hơn là chính sách galaticos của đối thủ Real Madrid.

Giờ đây Van Gaal đã trở thành 1 thảm họa mới sau David Moyes, và Giggs thì đã sẵn sàng với nhiệm vụ giải cứu đội bóng. Tuy nhiên ban lãnh đạo M.U đã phần nào phân vân với kế hoạch của mình. Sẽ là đơn giản hơn nếu giao đội bóng vào tay một cái tên lớn hơn Giggs như Mourinho hay chính Pep. Tuy nhiên sự thành công của Pep tại Barca hoàn toàn có thể là một bài học lớn cho Quỷ đỏ.

Van Gaal đã quá chậm trong việc thay đổi con người và chiến thuật phù hợp với đội bóng tại các thời điểm khác nhau. Trong khi đó Giggs hoàn toàn có thể ra đi sau khi giải nghệ nhưng ông vẫn quyết định ở lại vì lòng trung thành. Giggs có lẽ đã quá chán nản khi hàng tuần phải nghe những đồng đội cũ như Scholes, Ferdinand chỉ trích đội bóng, ông muốn làm gì đó cho M.U.

Pep giờ đây đã là một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới. Ảnh: Internet.

Chúng ta không thể biết trước rằng Giggs có thể làm 1 Guardiola thứ 2 hay không, nhất là khi Guardiola thời điểm này đã là một trong những huấn luyện viên thành công nhất của thế giới. Nhưng chắc chắn rằng cũng như Pep, Giggs hiểu rõ về lịch sử và cách chơi truyền thống của đội bóng, và đó là một dấu hiệu tốt để bắt đầu công việc.

Pep chơi bóng ở Barca trong 12 năm và là một trong những người có tiếng nói trong phòng thay đồ của đội bóng, ông đã học hỏi được rất nhiều từ những người thầy của mình: Cruyff, Sir Bobby Robson và chính Van Gaal. Giggs trong khi đó chơi 963 trận cho M.U, giành 13 danh hiệu ngoại hạng Anh cùng 2 Champions League.

Giggs đã học được 2 điều quan trọng từ Sir Alex Ferguson: Cách duy trì chiến thắng năm này qua năm khác và cách để buộc các học trò phải phục tùng theo quyết định của mình. Cả 2 điều này đều rất thiếu thốn ở Old Trafford thời điểm hiện tại. Khi Sir Alex ra đi, Giggs đã rất không hài lòng với cách đội bóng tấn công, nó không giống với cách ông từng chơi. Cách chơi bóng của United là tốc độ và sức mạnh, đó không phải là cách chơi của Van Gaal, càng không phải của Mourinho.

BLĐ MU cần tin tưởng và trao cơ hội cho Ryan Giggs. Ảnh: Internet.

Giggs cũng hiểu rằng ông phải tận dụng các tài năng trẻ tự đào tạo của M.U, vì đó cũng chính là cách ông vươn lên trở thành huyền thoại của đội bóng. Tất nhiên đó sẽ là một sự mạo hiểm khi bổ nhiệm Giggs. Nhưng hãy nhìn vào tình trạng của M.U lúc này, không có gì là đảm bảo cả, tiếp tục với Van Gaal, mời Mourinho hay kể cả Pep. Đội bóng cần được xây dựng lại, các cầu thủ cần phải được thấm nhuần truyền thống chơi bóng của đội bóng này.

Và ở thời điểm đó, một đứa trẻ từng tới United năm 15 tuổi và chưa từng rời đi sẽ là người tốt nhất để làm điều đó…

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

14:48 27/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục