Rượu bia - Kẻ thù của cơ thể

14:51 Thứ tư 28/02/2018

TinTheThao.com.vnRượu bia có khả năng gây hại đối với sức khỏe nhiều đến mức mà tập luyện thường xuyên cũng khó có thể cứu vãn toàn bộ.

Phá hỏng hết những kết quả tại phòng tập đạt được
Tâm lý anh em đi tập xong thường tự thưởng cho bản thân một chầu bia. Cách tự chiêu đãi bản thân này chỉ khiến cho những nỗ lực hàng giờ tại phòng tập đổ xuống sông, xuống bể. Thông qua bài viết này Tinthethao mong các độc giả hiểu thêm về tác hại của rượu bia đối với cơ thể và đặc biệt là với những ai đang có kế hoạch tập tành chuẩn bị đi biển.

uong-bia-dung-cach-se-tang-tuoi-tho-2

 

Gây hại cho gan
Không có một cơ quan hay một tế bào nào trong cơ thể mà không chịu tác động của cồn. Khi rượu vào cơ thể, nó được hấp thu nhanh với 20% hấp thu tại dạ dày và 80% tại ruột non, sau 30-60 phút toàn bộ rượu được hấp thu hết. Sau đó, rượu được chuyển hóa chủ yếu tại gan (90%). Một lượng nhỏ rượu còn nguyên dạng (khoãng 5-10%) thải ra ngoài qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu.. Những nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng một phần trong số cồn bị đốt cháy, phần còn lại đọng trong cơ thể rất nhiều ngày.

Những rối loạn sâu sắc xảy ra ở cả gan. Một trong những nhiệm vụ chính của gan là ngăn các chất độc khác nhau do máu mang từ ruột hoặc ở ngoài đến. Cồn phá hủy chức năng này của gan. Đồng thời gan bị thoái hóa và một phần tế bào gan bị thay thế bởi các tế bào mô liên kế và mỡ. Gan dễ bị viêm, nhiễm mỡ gan, xơ gan. Một bệnh nặng xuất hiện là bệnh xơ gan mà thường kết thúc bằng sự chết non.

Gây hại cho tế bào não
Khi vào đến các mô, cồn tấn công tất cả các tế bào của cơ thể; cơ quan phải chịu đựng nhiều nhất là hệ thần kinh trung ương. Phần lớn (75%) số cồn ở trong máu đến não. Với các tế bào thần kinh, rất nhạy cảm trước bất cứ chất độc nào, cồn gây ra những rối loạn trầm trọng trong sự hoạt động của vỏ não và làm cho vỏ não không còn kiểm soát, điều chỉnh được hoạt động của các trung tâm dưới vỏ. Năng lực tự kiểm tra và bản lĩnh tự phê trong đối xử của người nghiện mất đi rất nhanh.

Các trung tâm dưới vỏ thoát khỏi sự kiểm soát của vỏ não, bước vào tình trạng bị kích thích, và tất cả hoạt động của chúng trở nên hỗn loạn, vô tổ chức. Người say lúc thì xuất hiện tình trạng cao hứng gấp bội, cười nói hả hê, lúc thì giận giữ, đập phá. Sau giai đoạn kích thích này, nếu người ấy đã uống nhiều sẽ thiếp đi trong một giấc ngủ sâu. Anh ta như người mất trí, không thể đánh thức dậy được và không hề có phản ứng gì trước môi trường xung quanh. Mạch trở nên chậm, nhiệt độ cơ thể hạ xuống.

Gây hại cho cơ tim
Dưới ảnh hưởng của cồn, co tim bị thoái hóa và một phần trong mô cơ tim được thay thế bằng mỡ. Trái tim của những người nghiện rượu to gấp đôi người bình thường. Trong y học thường được gọi là “tim bò” hoặc “tim bia”. Bộ máy tim mạch bị tổn thương: Đau đầu xuất hiện, khó thở, mắt cá sưng to. Dùng rượu mạnh trong thời gian dài có thể gây giãn cơ tim, phì đại tâm thất và xơ hóa.

GWB412-2

 

Giảm sức đề kháng của cơ thể
Những người nghiện rượu tỏ ra kém sức đề kháng đối với bệnh và chết sớm hơn. Tử vong ở những người nghiện rượu cao hơn những người không nghiện 3 lần. Người ta đã nghiên cứu nguyên nhân tử vong ở số người nghiện rượu mạn tính và đi đến kết luận là: 26% chết vì ngộ độc cấp tính bằng rượu, 14% bởi tai nạn, 29% do viêm phổi, 13% lao phổi, 18% từ các bệnh tim, 8% do các bệnh khác.

Rượu có ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch (thay đổi sự hóa ứng động bạch cầu, số lượng tế bào limpho T, hoạt tính của NK (natural killer cell) do đó người nghiện rượu dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, lao phổi không phát hiện sớm có thể tử vong (vi khuẩn lao dễ xâm nhập vào cơ thể khi thể trạng yếu - lúc say rượu)...

Bia, rượu và Testosterone
Yếu tố tiếp đến cần xem xét đó là ảnh hưởng của chất cồn lên testosterone. Testosterone cũng là một hormone quan trọng trong quá trình hình thành cơ bắp và là nguyên ngân khiến cho đàn ông có nhiều cơ bắp hơn nữ giới.

Khi uống chất có cồn, một chất được tạo ra trong gan của sẽ gây hại cho quá trình sản xuất testosterone. Nó là giảm sự tập trung testosterone trong cơ thể và dĩ nhiên làm cơ bắp bạn giảm đáng kể cả về số lượng lẫn chất lượng.

Bia, rượu và sự phục hồi
Một tác động nữa của bia rượu đến hình thành cơ bắp đó là khả năng hồi phục.Vì các chất cồn là chất độc hại đối với cơ thể, năng lượng sẽ được sử dụng để loại thải chất cồn ra khỏi hệ thống và phục hồi những ảnh hưởng tiêu cực nó gây ra đối với các mô.Do đó, sẽ không có nhiều năng lượng dự trữ để phục hồi từ các bài tập thể dục.

bung-bia-1

 

Bia rượu và sự mất nước
Mất nước là vấn để khác cần quan tâm khi quyết định uống bia rượu trong khi đang xây dựng thân hình cơ bắp. Vì các chất có cồn tăng cường dòng nước tiểu trong cơ thể, trừ khi đảm bảo thay thế đủ lượng chất lỏng trong cơ thể bằng nước hay các thức uống không cồn và caffeine khác, sự cân bằng của nước trong cơ thể sẽ bị thay đổi.

Mất nước có nhiều tác động bất lợi lên cơ thể, từ tạo cảm giác mệt mỏi đến cơ thể họat động chậm chạp, làm mau đói bụng hơn ( đây thực sự là nỗi lo lắng khi  đang trong giai đoạn giảm cân), và ngăn cản khả năng của các tế bào cơ để sản xuất ATP- nguồn chủ yếu cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Bia rượu và mỡ trong cơ thể
Vấn đề cuối cùng liên quan đến việc uống bia rượu là nó có chứa năng lượng, và năng lượng này nhanh chóng hấp thụ vào cơ thể.. Thông thường, khi uống bia, rượu hay các chất lỏng có nồng độ cồn cao, những thức uống có chứa ít năng lượng hơn các thứ uống cocktail cầu kỳ và có vị ngọt mà phụ nữ thường dùng. Ít nhất thức uống của đàn ông cũng có mặt tốt.

Tuy nhiên, ở mức 7 calo mỗi gram, sau ba đến bốn lượt uống, năng lượng  có được đã có thể ngang bằng với một bữa ăn chính. Trừ khi giảm bớt lượng thức ăn để nhường cho năng lượng này (điều này khó xảy ra, vì  thường ăn kém với các thức ăn nhiều calo như đậu phộng, pizza, cánh gà hay khoai tây chiên), chất béo sẽ tăng cường.

Hy vọng với bài viết trên, các độc giả của Tinthethao sẽ có  cách tự thưởng cho mình sau buổi tập một cách văn hóa hơn và nhớ tránh xa bia rượu ra nhé. Nếu không muốn ở tình trạng tập mãi mà không lên cơ thì nên tránh tất cả các loại bia rượu ra.

Huy Phạm - TinTheThao.com.vn - TTVN | 12:05 28/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục