Rúng động Tour de France: Tố cáo nạn phân biệt chủng tộc

06:55 Thứ năm 24/07/2014

Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp, Tour de France 2014 có thể nói đang gặp những điều tiếng chẳng lành, khi một loạt những tay đua hàng đầu là ứng cử viên vô địch như Alberto Contador, Chris Froome, Mark Cavendish đã phải sớm nói lời chia tay giải đấu.

Mới nhất, thêm một vụ scandal vừa xảy ra khiến hình ảnh của Tour de France bị mờ nhạt trong con mắt của những người yêu mến giải đấu uy tín có hơn 100 năm tuổi.

Có mặt trong chặng đua diễn ra ngày 22/7 của Tour de France, tay đua Kevin Reza bị cho là nạn nhân của vụ phân biệt chủng tộc sau khi một VĐV xe đạp khác là Michael Albasini của đội Orica gây nên. Đây là một trường hợp vừa mới được tiết lộ rằng bởi Jean-Rene Bernaudeau, chủ tịch của Europcar, về sự việc này với tờ báo Sud Ouest của Pháp.

Tay đua Kevin Reza đang liên quan đến vụ tố cáo bị phân biệt chủng tộc mà anh là nạn nhân

"Tôi không bao giờ muốn chịu đựng nạn phân biệt chủng tộc. Sau việc sử dụng doping, đây là tai họa khác đối với bất kỳ môn thể thao nào khác. Tôi đã thấy Kevin có biểu hiệu rất buồn bã sau khi cuộc đua kết thúc. Đây là một điều không thể chấp nhận và rất khó có thể tha thứ”, ông Bernaudeau khẳng định.

“Chúng tôi sẽ trình báo để Ban tổ chức giải quyết sự việc ngay. Tôi không muốn từ bỏ một điều gì để đòi lại công bằng cho các VĐV xe đạp trước nạn phân biệt chủng tộc", chủ tịch của Europcar nói thêm.

Theo đó, sự việc đã trở nên căng thẳng khi tay đua người Thụy Sỹ Michael Albasini có những lời nói khiêu khích với vận động viên xe đạp da màu người Pháp Kevin Reza tại chặng 16 của Tour de France.

Michael Albasini của đội Orica-GreenEdge đã gọi Kevin Reza là một "người da đen bẩn thỉu" tại Tour de France trong chặng đua tại Bagnères-de-Luchon, chủ tịch của Europcar, Jean-Rene Bernaudeau cho hay.

Michael Albasini có những lời nói khiêu khích với tay đua xe đạp da màu Kevin Reza

Sau khi sự việc xảy ra, 2 tay đua xe đạp đã phải gặp nhau để dàn xếp sự việc trước khi chặng đua thứ 17 bắt đầu tại Pla d'Adet. Tuy nhiên Albasini đã từ chối đưa ra những nhận định của mình. Nhà tổ chức giải đấu, tập đoàn ASO cũng đã gặp gỡ với Reza để thảo luận về vấn đề. Reza về thứ 14 trong khi Albasini xếp thứ 51, còn tay đua Michael Rogers (Tinkoff-Saxo) giành vị trí quán quân chặng này.

Bernaudeau nói rằng các ý kiến ​​được báo cáo là "không thể chính xác hơn và không thể không chấp nhận." Các trang web Tây Ban Nha cũng đưa tin rằng Bernaudeau đã nói chuyện với Albasini của đội đua Autralia Orica-GreenEdge sau sự việc.

"Tôi nói với Albasini những gì tôi nghĩ về thái độ của cậu ấy", Bernaudeau tiếp lời. "Cậu ấy nói với tôi rằng điều đó không đúng. Nhưng tôi tin tưởng Kévin đã bị làm phiền”.

Giám đốc truyền thông của đội Orica-GreenEdge, Bryan Nygaard đã thông báo trên Tweet rằng cả hai tay đua đã gặp nhau và "mọi hiểu lầm đều bị xoá bỏ, Họ đã bắt tay nhau".

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục