Rui Patricio: 4 năm và một cái kết khác?

21:41 Thứ sáu 01/07/2016

(TinTheThao.com.vn) - Ngày hôm qua. không phải Ronaldo ngôi sao được kì vọng nhất, cũng không phải Renato Sanches cầu thủ đã ghi bàn thắng gỡ hoà, mà Rui Patricio mới thực sự là người hùng của Bồ Đào Nha với pha cản phá quý như vàng cú sút duy nhất của Błaszczykowski trong loạt Penalty cân não để trực tiếp mang về tấm vé vào bán kết cho Selecao.

“Không ai có thể tắm 2 lần trên cùng một dòng sông”

Đó là câu nói nổi tiếng của triết gia phương Tây Heraclitus. Một sự việc đã xảy ra khó có thể xảy ra thêm một lần nữa. Ngày hôm qua, thủ thành Rui Patricio là người hiểu rõ điều này hơn ai cả.

4 năm trước khi chỉ còn cách cánh cửa vào chung kết 1 bước chân, đội tuyển Bồ Đào Nha của Rui Patricio đã gục ngã cay đắng trên chấm Penalty trước “gã hàng xóm” trên bán đảo Liberia Tây Ban Nha. Ngày hôm qua, cũng là trên những loạt sút Penalty đầy may rủi ấy nhưng lần này đối thủ là Ba Lan, vận đã đổi với thủ thành đang chơi cho Sporting CP.

Trên sân Donbass Arena của Ukraine năm 2012, còn nhớ Patricio mặc dù đã xuất sắc cản phả được một quả sút luân lưu của Xabi Alonso nhưng Bồ Đào Nha vẫn phải chịu thất bại 2-4 trước La Roja sau những pha sút hỏng ăn của Joao Moutinho và Bruno Alves.

Nếu như pha đổ người cản phá cú sút vào góc phải khung thành của Xabi Alonso 4 năm trước không đủ để giúp đội tuyển Bồ Đào Nha tránh khỏi thất bại thì cũng là pha đổ người như vậy, cũng cái hướng ấy để cản phá cú sút của Jakub Błaszczykowski đã đem lại chiến thắng cho đoàn quân của HLV Fernando Santos, đưa Selecao có lần thứ 5 góp mặt tại vòng bán kết của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Và với cấ nhân Patricio, anh đã không có lần thứ 2 liên tiếp thất bại trên chấm 11m tại vòng chung kết Euro.

Pha cản phá quý như vàng của Rui Patricio trước cú sút của Błaszczykowski. Ảnh: Internet.

Một Ricardo phiên bản 2?

Trước Patricio, Bồ Đào Nha có một thủ môn bắt Penalty rất hay đó là Ricardo. Người được mệnh danh là vua bắt phạt đền, đã từng 2 lần đánh bại đội tuyển Anh trên chấm luân lưu tại 2 giải đấu lớn là Euro 2004 và World Cup 2006.

So với Ricardo, rõ ràng Patricio không hề thua kém người đàn anh của mình về kĩ năng bắt phạt đền. Ngoài ra, thủ thành đang chơi cho Sporting CP này còn xuất sắc hơn đàn anh của mình ở các tình huống ra vào, phản xạ, bắt bóng,… trong trận đấu.

Với một thủ thành bắt phạt đến tốt như Patricio, người Bồ có thể hoàn toàn tự tin để đưa đối thủ của mình vào các loạt sút Penalty, nhất là khi đối thủ tiếp theo của Selecao ở bán kết và chung kết sẽ là các đội bóng rất mạnh. Niềm tin về lần đầu bước lên đỉnh châu Âu của Fernando Santos và các học trò đang lớn hơn bao giờ hết. Một kịch bản có thể xảy ra, đội bóng không giành được trận thắng nào trong giải đấu vẫn giành cúp vô địch châu Âu.

Với Patricio người Bồ hoàn toàn tự tin trên loạt sút penalty cân não. Ảnh: Internet.

4 năm trước, Rui Patricio đã phải dừng bước tại vòng bán kết trước những người Tây Ban Nha. Liệu rằng, lần này thủ thành sinh năm 1988 có thể giúp người Bồ có một cái kết đẹp hơn hay không. Hãy chờ xem!

(Bạn đọc: Thuỷ Lung Linh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:13 01/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục