Roy Hodgson ra mắt tuyển Anh: Đủ để nuôi hy vọng

13:59 Thứ ba 29/05/2012

Chiến thắng 1-0 trên sân Na Uy còn xa mới là hoàn hảo, nhưng đó vẫn là một kết quả vừa đủ để tân HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson nuôi dưỡng hy vọng cho tương lai.

Trước trận đấu, lựa chọn bất ngờ của LĐBĐ Anh (FA) đã tìm mọi cách hạ thấp vai trò của 90 phút tại Oslo, rằng thắng bại không quan trọng, rằng không nên kỳ vọng quá cao và sự chuẩn bị cho bức tranh tổng thể ở Ukraina và Ba Lan mới là điều cần thiết ở thời điểm này. Nhưng tất cả những điều đó chỉ có ý nghĩa cho tới hồi còi chung cuộc, khi trọng tài xác nhận rằng tuyển Anh đã chiến thắng.Ngay trong cuộc họp báo sau trận đấu, khi được hỏi về sự trở lại của Wayne Rooney, Hodgson tuyên bố ông không chỉ nghĩ đến việc tiền đạo của M.U sẽ trở lại trong trận cuối cùng của vòng bảng, mà cả sau đó nữa, một cách khá trực tiếp, mục tiêu của Tam sư ở Euro 2012 tối thiểu sẽ là vòng tứ kết.

Các học trò mới của Hodgson cũng chia sẻ điều đó. Đội trưởng Steven Gerrard nhắc tới Đan Mạch năm 1992 và Hy Lạp năm 2004 như bằng chứng rằng những đội ít được kỳ vọng nhất cũng có thể đăng quang và chưa bao giờ tuyển Anh bước vào một giải lớn với ít hy vọng như giải lần này.

HLV Roy Hodgson- Ảnh Getty

Niềm tin đó thêm được củng cố bởi lẽ nếu có HLV người Anh nào giỏi nhất với những đội bóng không được đánh giá cao, thì đó chính là Hodgson. Vincent Kompany, cầu thủ tuyển Bỉ sẽ là đối thủ tiếp theo của Anh, từng trao đổi về bóng đá với ông sau khi Manchester City gặp West Brom mùa giải này, và anh tỏ ra rất ấn tượng về Hodgson. “Ông ấy là một HLV tuyệt vời cho những đội chiếu dưới”, Kompany nói. “Và ở thời điểm này Anh là một đội chiếu dưới tại Euro 2012”. Nhưng không chỉ có về mặt tâm lý, tuyển Anh đã chơi thật sự như một đội kém phân ở Oslo, nhất là trong những phút khởi đầu, cho tới khi Na Uy bất ngờ dính đòn hồi mã thương của Ashley Young, từ một pha phản công nhanh.

Những vấn đề cũ

Bất chấp chiến thắng, nhiều câu hỏi vẫn còn nguyên. Liệu một tuyển Anh chơi với đội hình 4-4-2 khá cứng nhắc, như ở Na Uy tối thứ Bảy, một hệ thống đã không được sử dụng từ thời của Sven Goran Eriksson, có thể chống lại những đối thủ chơi kỹ thuật và tốc độ ở châu Âu? Liệu khi gặp các đối thủ dưới tầm cũng muốn chơi phòng ngự và đổ bê tông trước khung thành, đâu sẽ là những tác nhân gây đột biến của Hodgson?

Đương nhiên, không ai đòi hỏi ông trả lời những câu hỏi đó chỉ sau 3 ngày tập hợp đội tuyển và với một nửa đội hình vắng mặt. Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng Anh không thể mãi là đội bóng ở thế chiếu dưới. Ngày 7/9 tới, họ sẽ đến làm khách ở Moldova. Lúc đó Hodgson đã có gần 4 tháng làm việc, bao gồm một giải đấu lớn. Dư luận Anh chờ ít nhất là một phần của các câu hỏi trên phải được trả lời.

Ít ra cho đến giờ, một chiến thắng là có ích, và nhắm tới việc bước vào giải đấu trong vị thế toàn thắng, với trận gặp Bỉ ở Wembley ngày 2/6 được coi là dễ dàng hơn, sẽ là sự khích lệ lớn cho đội bóng của Hodgson. Ông biết rõ điều đó hơn ai hết. “Không thể là một HLV giỏi nếu đội của bạn thua trận”, Hodgson nói ở Oslo. “Nhưng tầm quan trọng của những trận đấu này là sự cố kết và tự tin nơi các cầu thủ… Điều khiến tôi ấn tượng ở đây là cách các cầu thủ tỏ ra tiếp thu và sự nỗ lực của họ”.

Trước mắt, những vấn đề mới về nhân sự cũng đã phát sinh, ít ra là trong ngắn hạn. Phil Jagielka được cân nhắc thay thế Gareth Barry nếu tiền vệ của Man City không hồi phục kịp. Không có nhiều tín hiệu tích cực về chấn thương của Danny Welbeck và trong trường hợp xấu nhất, Young và Theo Walcott sẽ được xem xét cho vị trí tiền đạo lùi. Ngoài ra, trong kế hoạch A của Hodgson, Jermain Defoe tỏ ra là một người thừa với ảnh hưởng lớn nhất có lẽ là vào sân từ ghế dự bị trong những phút cuối, ở các tình huống tuyệt vọng.

Defoe không có mặt ở Oslo, theo giải thích của Hodgson, vì ông muốn chiến thắng. Điều đó nghe hơi tàn nhẫn, nhưng HLV tuyển Anh nhanh chóng giải thích rằng đó là bởi các điểm mạnh của Andy Carroll trong phòng ngự, có thể so sánh với, dù ở đẳng cấp thấp hơn, Didier Drogba trong màu áo Chelsea ở châu Âu. Không rõ lời giải thích đó hợp lý đến đâu, nhưng có một điều chắc chắn trong tuyên bố của Hodgson: ông đang cần những chiến thắng, hơn lúc nào hết.

Chiến thắng đầu tay

Cả 5 HLV gần nhất của tuyển Anh đều có trận ra mắt chiến thắng, nhưng không ai vượt quá vòng tứ kết một giải đấu lớn.

Kevin Keegan (1999-00) Vòng loại Euro 2000: Anh - Ba Lan 3-1.

Sven Goran Eriksson (2001-06) Giao hữu: Anh - TBN 3-0.

Steve McClaren (2006-07) Giao hữu: Anh - Hy Lạp 4-0.

Fabio Capello (2008-12) Giao hữu: Anh - Thụy Sĩ 2-1.

Roy Hodgson (2012-) Giao hữu: Na Uy - Anh: 0-1.

Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục