Rooney trồi sụt phong độ: Cũng bởi Van Gaal

14:43 Thứ năm 05/02/2015

Thủ quân của “Quỷ đỏ” rõ ràng đang được HLV Van Gaal sắp xếp 1 vị trí không hề thuận lợi.

Từ tiền đạo chủ lực thành “trạm” phân phối bóng

Vấn đề vị trí và lối chơi của Rooney dưới thời HLV đương nhiệm, Louis Van Gaal đã được bàn tán rất nhiều. Tuy nhiên, 3 trận gần nhất thủ quân của MU thi đấu, ta càng thấy rõ vấn đề ở đây: ngôi sao tuyển Anh không được đá đúng với vị trí mong muốn.

Dưới sự điều chỉnh của HLV Van Gaal, Rooney không còn là 1 tiền đạo, hay chí ít là hộ công mà nghiễm nhiên trở thành tiền vệ trung tâm nhằm phân phối bóng cho đồng đội. Trở lại trận gần nhất tái đấu Cambridge trên sân nhà Old Trafford, Rooney thậm chí còn đá thấp hơn Fellaini - 1 tiền vệ phòng ngự.

Tờ Daily Mail cũng đưa ra bằng chứng rõ ràng việc Rooney đang không được đá ở vị trí sở trường - hộ công. Hiển nhiên, ở 1 vị trí “miễn cưỡng” như vậy, thủ quân tuyển Anh không có nhiều cơ hội tỏa sáng.

Vị trí và biểu đồ nhiệt đang chứng tỏ Rooney đang đá "trái" với vị trí sở trường

Cựu tiền đạo của MU, ông Lou Macari đã phát biểu với MUTV rằng: “Nên nhớ Rooney vẫn thường xuất hiện là 1 tiền đạo chủ lực, và thật lãng phí nếu đưa anh ấy xuống vai trò của 1 tiền vệ phát động tấn công. Bản năng của cậu ấy là được nhận bóng và dứt điểm theo ý muốn.”

Tuy nhiên, hiện tại ở MU vẫn chưa xuất hiện được “trạm” phân phối bóng đúng nghĩa, duy chỉ có Rooney là mẫu cầu thủ bộc lộ đầy đủ yếu tố: Từ nhãn quan đến khả năng “phối” bóng hợp lý cho đồng đội. Thế nên, dễ hiểu khi Rooney buộc phải đá lùi sâu hơn nhằm điều tiết trận đấu đồng thời trở thành điểm then chốt giữa hệ thống tấn công và phòng ngự.

Trách nhiệm khiến Rooney không thể bứt phá

Đeo băng thủ quân, đồng nghĩa với việc Rooney không thể chơi một cách độc đoán. Dễ hiểu dụng ý của HLV Van Gaal muốn số 10 của “Quỷ đỏ” xuất hiện ở những điểm “nóng” cần thiết nhằm hỗ trợ đồng đội. Khác rất nhiều so với trước kia, Rooney trở nên cầu toàn hơn mức cần thiết và tính xông xáo cũng có phần mất đi.

HLV Van Gaal vẫn ưa dùng Rooney ở hàng tiền vệ phân phối bóng

Cụ thể, nhìn vào bảng so sánh mùa này, Rooney chỉ dám tung ra 26 cú sút, bằng 1/3 số lượng ngôi sao người Anh thể hiện ở mùa trước (82 pha dứt điểm). Thêm vào đó, những pha dứt điểm sút khung thành thậm chí chỉ bằng 1/4 năm ngoái. Thực tế phản ánh việc gánh nặng đội trưởng đã xóa mờ hình ảnh của "Gã Shrek" ngày nào: Xông xáo và đột biến!

Mọi thứ dường như ngược lại với Rooney dưới triều đại Van Gaal. Bởi lẽ, rất khó để 1 thủ quân trở thành 1 tiền đạo đích thực. Cùng lúc, MU đang trong thời kỳ chuyển giao và chỉ có Rooney là người am hiểu đội chủ sân Old Trafford nhiều nhất. Cũng bởi lẽ đó mà thủ quân tuyển Anh đành phải hy sinh vị trí cho những Di Maria, Mata hay thậm chí Fellaini.

Tuy vậy, Rooney vẫn hoàn toàn hài lòng với quyết định này của HLV Van Gaal. Song vẫn còn đó những khúc mắc xung quanh câu hỏi vị trí nào là tốt nhất cho thủ quân tuyển Anh? Bởi lẽ, HLV trưởng “Tam sư” Roy Hodgson khẳng định rằng nếu Rooney trở lại tuyển, vị trí hộ công là của “R10” trong khi HLV Van Gaal lại không hề nghĩ điều đó là tốt nhất cho ngôi sao người Anh.

Thanh Bùi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục