Ronaldo sẽ là một HLV giỏi, tại sao không?

21:38 Thứ năm 29/09/2016

TinTheThao.com.vnCó một sự nghiệp thi đấu lẫy lừng, nhưng nếu một ngày nào đó Cristiano Ronaldo quyết định theo nghiệp cầm quân sẽ như thế nào.

Trả lời với AS, Cristiano Ronaldo cho biết mình không thể nhìn thấy tương lai sẽ trở thành một chiến lược gia hàng đầu và thừa nhận “nó quá phức tạp.” Nhưng sau đó, anh cũng úp mở rằng biết đâu sau năm, sáu hoặc bảy năm nữa, Ronaldo sẽ trở thành một nhà cầm quân tại trời Âu.

ronaldo-0

 

Ngay từ bây giờ, hãy đánh giá những ưu và nhược điểm nếu Ronaldo trở thành HLV trong tương lai.

Ưu điểm – Kinh nghiệm

ronaldo-1

 

Trong số những HLV hiện nay, rất nhiều người chưa từng thi đấu trong quá khứ, nhưng với Ronaldo thì ngược lại. Anh là một trong những cầu thủ xuất chúng nhất lịch sử, giành tất cả danh hiệu cao quý cùng CLB và ĐTQG.

Khoác lên mình hai trong số những CLB hàng đầu thế giới là Manchester UnitedReal Madrid, Ronaldo hiểu rõ áp lực mà cầu thủ phải gánh chịu cũng như cách để vượt qua chúng.

Nhược điểm – Chiến thuật

ronaldo-2

 

Mặc dù giàu kinh nghiệm thi đấu nhưng Ronaldo không phải là mẫu cầu thủ am tường các phương án chiến thuật, đặc biệt là hiểu rõ cách khắc chế từng sơ đồ khác nhau. Để trở thành một HLV không phải là khó, nhưng nếu muốn đạt đến tầm Pep Guardiola, Jose Mourinho hay Antonio Conte, có lẽ Ronaldo cần phải nghiên cứu rất kỹ về chiến thuật.

Ưu điểm – Sự đam mê

ronaldo-3

 

Bạn đã từng chứng kiến Ronaldo trong trận chung kết EURO rồi phải không? Sau khi phải rời sân vì chấn thương đầu gối, đội trưởng của Bồ Đào Nha đã liên tục cổ vũ tinh thần của đội bên ngoài đường biên. Hành động đó giống hệt như cách mà Diego Simeone vẫn thường làm tại Atletico Madrid. Đó là cách làm mọi thứ để nâng cao tinh thần toàn đội, hướng tới chiến thắng.

Nhược điểm – Kiềm chế cảm xúc

ronaldo-4

 

Lần gần nhất Ronaldo không kiềm nổi sự ức chế là bị thay ra trong trận gặp Las Palmas. Khi mọi thứ không đi theo cách Ronaldo muốn, anh thường bĩu môi, cãi nhau hay thậm chí là hậm hực như một đứa trẻ. Liệu rằng Ronaldo có sửa được tính cách này nếu trở thành HLV hay không, nhất là khi con đường dẫn dắt đội bóng luôn trải qua nhiều cuộc khủng hoảng.

Ưu điểm – Đối phó truyền thông

ronaldo-5

 

Họp báo là chuyện như “cơm bữa” với những HLV, Ronaldo đang làm rất tốt về khâu này. Anh tỏ ra rất điềm tĩnh khi trả lời phỏng vấn và biết cách bảo vệ bản thân trước những câu hỏi hóc búa từ phóng viên.

Nhược điểm – Mối quan hệ với cầu thủ khác

ronaldo-6

 

Nhiều HLV có triết lý bóng đá rõ ràng và luôn cứng rắn với bản thân. Ronaldo dường như đang làm ngược lại. Anh nổi tiếng với việc đặt lợi ích cá nhân lên trên các đồng đội. Sẽ là một bài toán khó dành cho Ronaldo bởi các cầu thủ trong bóng đá hiện đại cần được ‘nâng niu’ và bảo vệ đến cùng.

Ưu điểm – Thể chất dồi dào

ronaldo-7

 

Nếu để chọn một cầu thủ có thân hình chuẩn và vóc dáng mạnh mẽ cho từng trận đấu, chắc chắn không thể bỏ qua Ronaldo. Đặc biệt, quá trình tập luyện bền bỉ và nghiêm túc của anh là bài học rất bổ ích cho thế hệ sau này.

Nhược điểm – Cái tôi

ronaldo-8

 

Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất. Tất nhiên mỗi HLV đều có cá tính và cái tôi của riêng mình. Nhưng bản ngã của Ronaldo thì lớn hơn tất cả. Anh có một bộ phim kể về cuộc đời mình, một bảo tàng lưu giữ danh hiệu trong sự nghiệp, một bức tượng và cả những dòng sản phẩm mang tên CR7. Những HLV hiện nay thường không đặt cái tôi mình ở trên lợi ích của đội bóng, nếu Ronaldo là HLV và tiếp tục giữ cái tôi như thế, rắc rối to sẽ xuất hiện rất nhanh.

Hoàng Tâm - Thể Thao Việt Nam | 21:20 29/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục