Ronaldo: Hãy cứ là một người bình thường

15:52 Chủ nhật 17/06/2012

Sức ép từ truyền thông cộng thêm cái bóng của Messi quá lớn đã khiến Ronaldo thêm một lần nữa gây thất vọng. Anh, ngôi sao sáng nhất của ĐT Bồ Đào Nha, vẫn đang loay hoay đi tìm bàn thắng đầu tiên cho riêng mình ở EURO 2010. Lúc này, cách duy nhất để tỏa sáng với Ronaldo là hãy coi mình như một người bình thường, thay vì cứ cố chứng minh đẳng cấp của một ngôi sao lớn. Chỉ có như thế, chính Ronaldo mới có thể trút được gánh nặng áp lực mà anh đã mang trong suốt thời gian vừa qua.

Khi cái bóng của Messi quá lớn

Sau trận đấu với Đan Mạch, Ronaldo đã nói về hai cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc rằng "đến Messi cũng chỉ như tôi mà thôi". Với bất cứ một cầu thủ nào, dù là tầm thường hay sở hữu đẳng cấp của một ngôi sao, chuyện phung phí cơ hội là điều có thể xảy ra trong bất cứ một trận bóng thông thường. Ronaldo cũng vậy, anh đã nỗ lực, đã quyết tâm để tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở EURO này nhưng sự vô duyên trong khâu cuối cùng là dứt điểm đã khiến cho ngôi sao sáng nhất của Real Madrid trong mùa bóng vừa qua vẫn bất lực trước khung thành đối phương.

Hãy thêm một lần đặt niềm tin vào Ronaldo - Ảnh: Getty

Nếu tự nhận khuyết điểm, Ronaldo sẽ chẳng đáng bị chê trách bởi dù sao anh đã cố hết sức có thể. Tuy nhiên, chính anh lại tự làm cho bầu không khí quanh mình trở nên nóng hơn khi lôi cả Lionel Messi vào để lý giải cho những pha bóng bỏ lỡ đáng thất vọng của mình. Cũng chính bởi thế, Ronaldo đang tự khiến cho hình ảnh của anh bị lu mờ trong mắt người hâm mộ. Quả bom áp lực, cái bóng của Messi đã khiến cho Ronaldo không thể là anh nữa. Nếu ở Real Madrid, sẽ chẳng bao giờ Ronaldo có thể bỏ lỡ cơ hội ngon ăn ấy. Nhưng trong màu áo của Bồ Đào Nha, ai cũng nhận ra một Ronaldo tầm thường đến bạc nhược ở những trận đấu vừa qua.

Có thể nhận thấy việc bị đem ra so sánh với Messi đã khiến cho Ronaldo không thể ổn định được yếu tố tinh thần. Sự cơ cứng là điều có thể nhận rõ qua lối chơi của tiền đạo người Bồ Đào Nha. Thiếu cảm giác bóng, đánh mất sự tự tin, Ronaldo đang chứng minh khoảng cách giữa anh với Messi vẫn còn là một chặng đường dài. Khi cái bóng của tiền đạo người Argentina là quá lớn, anh sẽ không thể thoát được chính mình. Dù được đánh giá là ứng viên tiềm tàng cho danh hiệu Quả bóng vàng EURO nhưng lúc này đây, ngôi sao người Bồ chỉ là một vệt mờ trong bộ máy được HLV Paulo Bento gây dựng lên.

Hãy tự coi mình là một người bình thường

Bệnh ngôi sao sẽ khiến cho mọi tham vọng khó có thể trở thành hiện thực. Ở thời điểm này, đúng là Ronaldo đang mắc phải căn bệnh tâm lý đó. Ai đó đã nói rằng để Ronaldo tìm lại sự tự tin, nên có một bác sĩ tâm lý trị liệu theo một giáo án khoa học nhất. Tuy nhiên, đó chỉ là sự ví von có phần hơi quá bởi những gì mà Ronaldo đối mặt không quá phức tạp như mọi người nghĩ. Tất cả những gì Ronaldo đang phải trải qua lại xuất phát từ chính anh. CR7 luôn tự coi mình là một ngôi sao, là một người "đẹp trai, giàu có và đá bóng giỏi”. Vô hình trung, anh đã không tự thoát ra khỏi nỗi ám ảnh mang tên Messi. Khi các CĐV từ khán đài cũng hô vang Messi, khi hình ảnh ngôi sao người Argentina cũng luôn ngự trị trong tâm trí của mình, Ronaldo đã không thể tỏa sáng.

Giờ là lúc phải là chính mình. Cá nhân Ronaldo cũng hiểu được điều đó nhưng từ lý thuyết đến thực hành lại là một khoảng cách thực sự xa xôi. Còn nhớ, trận đấu với Đan Mạch, Ronaldo đã cho thấy tính hiệu quả trong lối chơi để giúp đội nhà có được một thế trận hợp lý hơn. Nhưng như đã nói ở trên, vấn đề sức ép trở thành một nỗi nhức nhối để rồi nó ngày càng lớn dần lên ngay cả trong suy nghĩ của anh. Điều Ronaldo cần lúc này là một sự tự tin như cái cách mà anh đã thể hiện khi đứng trước mỗi quả đá phạt trực tiếp hay một cơ hội ngon ăn trước khung thành trong màu áo Real Madrid vừa qua.

Muốn có được sự tự tin ấy, Ronaldo cần phải trút bỏ được gánh nặng áp lực. Hãy cứ tự mặc định mình là một cầu thủ bình thường như bao cầu thủ khác, nếu sức ép được dỡ bỏ, chính Ronaldo sẽ là người mở toang cánh cửa vào tứ kết cho Bồ Đào Nha chứ không phải ai khác. Xét cho cùng, Ronaldo vẫn là đầu tàu cho chiến thắng cho người Bồ. Vì thế, hãy thêm một lần nữa đặt niềm tin vào anh.

Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục