Ronaldo ‘béo’ và bí quyết ghi bàn từ môn futsal

08:46 Thứ năm 21/05/2020

Ronaldo Luis Nazario de Lima một lần nữa lý giải tại sao anh được gọi là “người ngoài hành tinh”, với những kỹ năng bóng đá vô cùng dị biệt.

Bạn sẽ làm gì nếu đứng trước cơ hội ghi bàn mà chân mình lại bị đau? Chuyền cho đồng đội hay cố gắng chịu đau để sút? Nhiều cầu thủ sẽ chọn một trong hai phương án đó, riêng Ronaldo áp dụng cách khác.

Ronaldo ‘béo’ và bí quyết ghi bàn từ môn futsal - Bóng Đá

 Ronaldo ghi một trong những siêu phẩm để đời trong lịch sử World Cup nhờ kỹ thuật từ môn futsal. Ảnh: Getty.

Siêu phẩm bị bỏ quên

Nhiều người thường nhớ về Ronaldo với 2 bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2002 gặp Đức, mà bỏ quên đi siêu phẩm khác ở trận bán kết gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc trò cuộc mới đây với Falcao, huyền thoại của làng futsal, “người ngoài hành tinh” tiết lộ kỹ thuật đã giúp anh đưa Selecao vào chung kết World Cup.

“Bàn thắng vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ ở bán kết năm 2002 là sản phẩm của môn futsal”, Ronaldo cho biết. “Thông thường tôi sẽ đặt lòng trong pha bóng đó, nhưng chân tôi khi đó đang đau và tôi phải sử dụng kỹ thuật futsal”.

Sau pha đi bóng giữa vòng vây các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ, cựu tiền đạo Barca bị "chặt chém" không thương tiếc và gần như bị phong toả trước vòng cấm đối phương. Tình trạng sức khoẻ của Ronaldo ở World Cup 2002 cũng thật sự không tốt.

Đó là lý Ronaldo phải sử dụng kỹ thuật chích mũi giày khá phổ biến trong môn futsal để làm tung lưới đối phương. Pha ghi bàn ấy giúp Brazil thắng chung cuộc 1-0 và vào chung kết World Cup 2002 và đảm bảo cho bàn chân của Ronaldo không bị tổn thương. "Người ngoài hành tinh" thi đấu tiếp hơn 20 phút trước khi được HLV cho ra nghỉ.

Ngay cả huyền thoại của làng futsal thế giới như Falcao cũng phải tỏ ra trầm trồ và thán phục kỹ năng chơi bóng của "Người ngoài hành tinh". "Thật kỳ diệu", Falcao thốt lên.

“Tôi chơi futsal từ bé và phát cuồng vì trò đó”, Ronaldo kể tiếp. “Khi tôi chuyển qua sân lớn, tôi nhận ra mình có lợi thế hơn những đứa trẻ khác nhờ các kỹ năng futsal. Tôi có đôi chân lanh lợi hơn, sử dụng trong phạm vi hẹp tốt hơn”.

Nổi danh trên sân cỏ thế giới từ sớm, nhưng ít người biết Ronaldo phát cuồng vì futsal và đã theo tập ở vài đội bóng đá trong nhà trước khi được các tuyển trạch viên sân 11 người để mắt đến.

Kinh nghiệm từ việc chơi môn bóng đá trong nhà giúp Ronaldo ra quyết định nhanh hơn, có kỹ năng xử lý bóng tốc độ và gọn gàng hơn. Điều này gần như được huyền thoại của bóng đá Brazil thể hiện trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

Ronaldo không nổi danh nhờ những pha ngả bàn đèn, bắt volley hay đánh đầu. Anh đặc biệt gây ám ảnh với đối thủ bằng những pha cầm bóng, rồi rê bóng như dính vào chân khiến hàng thủ đối phương bất lực.

“Futsal có lẽ đã dạy tôi nhiều hơn những gì tôi học được trên sân cỏ. Những kỹ năng nền tảng của futsal giúp tôi bùng nổ”, Ronaldo khẳng định.

Ronaldo ‘béo’ và bí quyết ghi bàn từ môn futsal - Bóng Đá

 Pha đi bóng và chích mũi giày tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ của Ronaldo đã giúp Brazil vào chung kết World Cup 2002 rồi lên ngôi vô địch. Ảnh: Getty.

Kỹ thuật độc đáo

Telegraph từng gọi cú chích mũi giày của Ronaldo vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ bán kết World Cup 2002 là siêu phẩm thể hiện những gì tinh tuý nhất của bóng đá Brazil. Nhận bóng trong vòng vây đối thủ, Ronaldo xoay người rồi đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm, trước khi tung ra cú chích bóng.

Bản thân thủ thành của ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ, Rustu Recber có lẽ đã chờ đợi Ronaldo sẽ đi bóng tiếp rồi thực hiện cú sửa lòng hoặc sút mạnh hơn vào góc xa, điều nhiều tiền đạo sẽ thực hiện.

Tuy nhiên, trong tình thế bị vây Ronaldo vẫn kịp chích bóng khiến Recber bị bất ngờ và dù chạm tay vào bóng, cựu thủ môn Barca vẫn không ngăn được bàn thắng.

Pha lập công ấy cực kỳ quan trọng với tuyển Brazil bởi nó diễn ra trong bối cảnh trận đấu đang căng thẳng. Bên ngoài đường biên, HLV Scolari cùng các học trò nhảy cẫng lên vì vui sướng.

"Ngựa ô" của giải đấu trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc năm đó, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chịu thua nhà vô địch Brazil bằng pha toả sáng cá nhân.

FIFA từng xếp siêu phẩm của Ronaldo nằm trong top 20 bàn thắng đẹp nhất lịch sử bóng đá Brazil. Nó chứa đựng sự ngẫu hứng, khó lường và cực kỳ quan trọng.

Thực tế, nhiều cầu thủ lớn của thế giới đều tiết lộ tầm ảnh hưởng của bộ môn futsal lên đời cầu thủ của mình. Neymar, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều tuyên bố học hỏi nhiều kỹ năng chơi bóng từ môn bóng đá trong nhà. Nhờ vậy mà họ chơi bóng tốt hơn trên sân 11 người.

Thế nhưng, thi triển kỹ thuật futsal trong trận bán kết World Cup chỉ vì chân mình bị đau và lập siêu phẩm nhờ chính kỹ thuật đó có lẽ chỉ Ronaldo "béo" làm được.

Hồng An - Zing.vn | 05:50 21/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục