Roma trong diện mạo mới: Mãi mãi thanh xuân

13:53 Chủ nhật 12/02/2012

Chưa bao giờ người ta thấy một Roma trẻ trung đến thế ở Serie A: hàng công của đội chơi 30 phút đá bù trên sân Catania hồi giữa tuần có tuổi trung bình chỉ 19! Nếu Roma tìm cách đẩy đi những Pizarro hay Borriello, thì hẳn là có lí do.

Vườn trẻ Roma giờ đầy ắp tiếng cười, và người Roma bây giờ không kêu ca gì nữa khi thấy Luis Enrique tiếp tục thúc đẩy quá trình trẻ hóa theo cách của riêng anh: trong gần 30 phút đấu bù trên sân Catania mới rồi, anh tung ra bộ ba tiền đạo Borini, Lamela, Piscitella. Suốt 13 năm nay, kể từ ngày HLV lão thành Fascetti bố trí cặp Cassano-Enyinnaya, 17 và 18 tuổi, đá chính trong trận thắng lịch sử 2-1 trước Inter ở Bari tháng 12/1999, người ta mới lại thấy một HLV tung ra hàng công trẻ đến vậy trong một trận Serie A, khi tuổi trung bình của bộ ba nói trên xấp xỉ 19. Đấy là dấu hiệu cho thấy Roma đang kiên trì theo đuổi con đường mới mẻ và trẻ trung, trong khi chờ đợi thành quả của nó.

Một làn sóng trẻ đang xây tương lai cho Roma - Ảnh: Getty

Vào mùa hè, khi các ông chủ Mỹ đến Roma, người ta đã nói đến một cuộc cách mạng về cách làm bóng đá ở thủ đô Italia. Cuộc cách mạng ấy giờ đang được tiếp tục tiến hành, ở một giải VĐQG có tuổi trung bình của các cầu thủ là 27,54, cao thứ nhì ở châu Âu, chỉ sau giải của Cyprus (!). Nếu mùa trước, Milan trở thành nhà VĐQG có tuổi trung bình cao nhất châu Âu, thì mùa này, Roma có thể trở thành đội bóng hứa hẹn nhất Italia, sau khi đã bỏ ra 14 triệu euro cho Lamela (sinh năm 1992), 10 triệu cho Bojan và 12 triệu cho Pjanic (cùng sinh 1990). Thêm 3 triệu cho Kjaer, và 5 triệu cho Jose Angel (cùng sinh 1989). Tổng cộng 40 triệu euro được đầu tư cho 5 cầu thủ mà tuổi cao nhất là 22. Thêm Borini được mượn từ Parma, tiền đạo đã tận dụng khoảng thời gian Osvaldo vắng mặt do chấn thương để tỏa sáng vài trận gần đây. Anh đã ghi 5 bàn mùa này, trở thành cầu thủ duy nhất trong đội hình U21 Italia thường xuyên đá chính ở Serie A. Vai trò của các cầu thủ trẻ khác rất rõ rệt: Lamela đá chính 11/13 trận gần nhất, Pjanic có mặt trong 16 trận. Người mới nhất được Enrique giới thiệu là chân sút trẻ Piscitella, sinh năm 1993, đã chơi 13 phút tuyệt vời trong trận đại thắng Inter 4-0. Các đồng đội của đội trẻ Roma với Piscitella là Caprari và Viviani, cùng 19 tuổi, cũng có tên trong đội một của Luis Enrique.

Đừng nói về Scudetto với Roma. Họ sẽ không làm được điều kì diệu ấy, nhưng một điều kì diệu khác về tuổi trẻ rõ ràng đang diễn ra ở Roma, và phần thưởng đẹp nhất của họ sẽ là một vị trí để dự Europa League mùa tới, khẳng định con đường đi của Roma bây giờ là đúng đắn, sau một quãng thời gian vô cùng vất vả đầu mùa. Đấy là thắng lợi của tuổi trẻ, từ một chính sách cách tân và dũng cảm mà tân giám đốc thể thao Sabatini đã chọn và Luis Enrique là đồng tác giả. Mới rồi, Sabatini đã đưa từ đội trẻ lên đội một thêm hai “măng non” nữa. Đó là Nico Lopez, sinh năm 1993, và Alexis Ferrante, sinh 1995. Rồi thể nào Enrique cũng sẽ cho họ ra sân mùa này…

A.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục