Roland Garros 2012: Federer, anh có thể làm gì?

08:11 Thứ sáu 25/05/2012

Bị Djokovic khuất phục một cách khá đơn giản tại Rome Masters, Federer có vẻ không đủ thách thức tay vợt người Serbia và đặc biệt “ông vua sân đất nện” Rafael Nadal tại Roland Garros (Pháp mở rộng) tới đây.

Đã có rất nhiều lời ngợi khen dành cho Federer khi anh vô địch Madrid Masters đồng thời soán luôn vị trí thứ 2 của Nadal trên BXH ATP hồi giữa tháng. Ở đó, người ta nói về một Federer biết thích nghi với điều kiện ngoại cảnh (Madrid Masters sử dụng mặt sân đất nện màu xanh, thay vì màu đỏ truyền thống), biết tận dụng thời cơ (cả Djokovic và Nadal đều loại sớm) và đầy tự tin. Thế nhưng mọi chuyện đã không tiếp tục tốt đẹp với Roger tại Rome Masters.

Trong lần đầu tiên chạm trán với “hòn đá tảng” thực sự trên mặt sân đất nện, Federer đã gục ngã. Băng băng tiến vào Bán kết với phong cách tốc hành, tuy nhiên tay vợt người Thụy Sỹ đã nao núng trước sự mạnh mẽ khủng khiếp từ Djokovic. Những nỗ lực của Federer chỉ có thể giúp anh tạo ra sự giằng co ở set 2 chứ không đảo ngược được thế cờ mà ở đó, thế trận hoàn toàn nằm trong Nole. Để lý giải cho thất bại này, Federer nói trên tờ Eurosport rằng: “Tôi đã rất nỗ lực nhưng sự thật thì tôi đã thi đấu khá nhiều thời gian gần đây. Tôi cảm thấy mệt mỏi đôi chút và bây giờ, tôi cần nghỉ ngơi ít ngày”.

Bộ đôi Djokovic - Nadal thực sự là chướng ngại vật quá lớn với Federer thời điểm này

Đó là cái nhìn thực tế hay là sự mất niềm tin? Dù sao trong vài tháng qua, Federer đã chơi tốt, nhưng việc đề cập tới vấn đề sức khỏe không phải là điều “nóng” nhất, thay vào đó phải là nhược điểm, khuyết điểm khi đối đầu với bộ đôi Djokovic, Nadal. Mong muốn lấy lại ngôi số 1 thế giới một lần nữa dường như là một gánh nặng dù Federer vẫn có đủ thể chất, tinh thần và sức mạnh để cạnh tranh sòng phẳng với hai tay vợt phía trên BXH.

Hi vọng mong manh tại Roland Garros?

Đang có khá nhiều câu hỏi được đưa ra lúc này rằng liệu Roger Federer còn có thể lần thứ 2 đăng quang tại Roland Garros. Rõ ràng chiến thắng của anh trước Robin Soderling năm 2009 đến nay vẫn mang một giá trị rất lớn bởi những lần trước và sau đó, Federer có lọt tới Chung kết đều ngậm ngùi gác vợt trước Nadal. Mùa giải năm ngoái, ngay cả đã đánh bại một Djokovic độc cô cầu bại, Federer cũng không thể cưỡng lại sức mạnh của “ông vua sân đất nện”.

Khi ấy, giới chuyên môn đã “mổ xẻ” rằng nguyên nhân khiến Federer thua Nadal không phải Federer không hóa giải được những cú ép trái của Nadal mà do “tàu tốc hành” đã thua trong vấn đề tận dụng những điểm big-point (hiểu đơn giản là những điểm số đến từ những tình huống mang tính quyết định, hay bước ngoặt của trận đấu). Về phần mình, Federer chỉ dành tặng tới Rafa những lời ngợi khen, thay vì đưa ra khuyết điểm của bản thân.

Thắng trên mặt sân đất nện theo thể thức 5 set thì càng khó

Đừng nói tới yếu tố tâm lý bởi áp lực dành cho Nadal mới lớn hơn, ngay cả thời điểm hiện tại cũng vậy. Federer đã nỗ lực, khi những quả cú của anh vẫn còn nguyên độ “sát thương”, nhưng e rằng một Federer ở tuổi 30 (bước sang tuổi 31 vào tháng 8 tới) khó lòng chinh chiến dài hơi với Djokovic và đặc biệt Nadal trên mặt sân đất nện ở Roland Garros với thể thức 5 set.

Điều người hâm mộ chờ đợi ở Federer sẽ là ở Wimbledon hay Olympic London, bởi ở đó, anh còn có cơ hội đạt được những điều không thể…

Thành tích của Federer trong năm 2012 (thắng 31, thua 4):

- Vô địch Rotterdam Open (500)

- Vô địch Dubai Championships (500)

- Vô địch ATP World Tour Masters 1000 Indian Wells

- Vô địch ATP World Tour Masters 1000 Madrid

Tiền thưởng trong năm 2012: 3 triệu USD

Quang Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục