Roger Federer, bao giờ cho đến ngày xưa

08:15 Thứ sáu 03/02/2012

Siêu sao quần vợt người Thụy Sĩ có thể sẽ không giành được thêm các danh hiệu Grand Slam trong tương lai trước sức ép liên tục từ Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray.

Federer rầu rĩ trong trận bán kết thua Nadal.

Giải Australia mở rộng 2012 vừa kết thúc với chiến thắng xứng đáng ở nội dung đơn nam của Djokovic. Sau tất cả, ấn tượng mạnh nhất đối với giới hâm mộ quần vợt là trận chung kết kéo dài 5 giờ 53 phút giữa Nadal và Djokovic chứ không phải những bước tiến của Federer. Thậm chí có chuyên gia còn cho rằng đây là trận đấu hay nhất trong lịch sử.

Trong khi hai tay vợt trẻ thuyết phục người xem bằng màn trình diễn kịch tính, Federer đã phải dừng bước ở bán kết khi thua Nadal 7-6, 2-6, 6-7, 4-6. Thất bại đó khiến "tàu tốc hành" có tròn 2 năm không đoạt thêm Grand Slam.

Với 16 danh hiệu, Federer vẫn là ông vua Grand Slam trong kỷ nguyên mở rộng, nhiều hơn 2 danh hiệu so với người xếp thứ hai Pete Sampras. Nhưng không ít người khẳng định anh sẽ không bao giờ vượt qua hai tay vợt xếp trên và sẽ là tay vợt số ba hay nhất thế giới.

Djokovic, Nadal và Murray - ba tay vợt xếp ở vị trí 1, 2, và 4 - đều đang ở độ tuổi 24, 25. Trong thời gian qua cả ba cho thấy sự tiến bộ không ngừng về kinh nghiệm trên mọi mặt sân. Quần vợt là môn thể thao ưu tiên sức trẻ nên tuổi 30 của Federer đã được coi là "già" và ngày giải nghệ chẳng còn xa.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Federer sẽ lấy lại vinh quang xưa. Djokovic vẫn bất bại. Nếu giành chiến thắng tại giải Pháp mở rộng sắp tới, tay vợt số một thế giới sẽ có danh hiệu Grand Slam thứ tư liên tiếp, san bằng thành tích năm 1969 của huyền thoại Rod Laver.

Nadal cũng chưa có dấu hiệu xuống sức, không chỉ thắng hết đối thủ này đến đối thủ khác mà dường như chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi ngay cả trong trận đấu kéo dài suốt 6 tiếng với Djokovic. Thành tích đối đầu của Nadal với Federer cũng rất ấn tượng, thắng 8, thua 2 tại các giải Grand Slam.

Một lý do khác khiến Federer khó thể lên ngôi một lần nữa là lối chơi khắc tinh của Nadal. Mỗi khi gặp tay vợt người Tây Ban Nha, "tàu tốc hành" thường không làm chủ được trận đấu. Nadal có thói quen dùng những cú đánh thuận tay đưa bóng đến cuối sân và khiến đối thủ mất cân bằng.

Khó đánh bại hai đối thủ xếp trên, Federer còn phải đối mặt với nguy cơ mất vị trí thứ ba trong khi Murray tiến bộ không ngừng dưới sự dẫn dắt của HLV mới Ivan Lendl - ngôi sao từng 8 lần vô địch Grand Slam. Sự tiến bộ của Murray đã được thể hiện rõ trong trận bán kết với Djokovic. Tay vợt người Scotland suýt đánh bại nhà vô địch, buộc trận đấu kết thúc ở set thứ năm với tỷ số 7-5 giống trận chung kết. Nếu tiếp tục chơi tốt như hiện nay, Murray có thể sẽ lấy vị trí của Federer trong tương lai gần và thậm chí vô địch Grand Slam lần đầu tiên.

Không chỉ gặp sức ép từ Nadal, Djokovic và Murray, Federer còn phải đối mặt với mối đe dọa từ Juan Martin del Potro, tay vợt mới 23 tuổi nhưng từng đánh bại Federer để vô địch Mỹ mở rộng (2009).

Federer có thể là tay vợt hay nhất trong thế hệ của anh hoặc hay nhất mọi thời đại. Nhưng khoảng cách 4-5 tuổi so với những đối thủ hàng đầu hiện nay là một vấn đề lớn. Họ luôn nhanh hơn, mạnh hơn và chơi hay hơn trong khi Federer không thể tiến xa.

Tuấn Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục