Robin van Persie xuất sắc nhất, nhưng Rooney mới là quỷ đầu đàn

01:21 Chủ nhật 28/04/2013

Ngoại hạng Anh mùa giải 2012–2013 đã chính thức tìm ra nhà vô địch, M.U đã cán đích đầu tiên với một bảng thành tích không thể thuyết phục hơn. Vô địch trước 4 vòng đấu với một khoảng cách điểm mênh mông so với đội xếp thứ 2. Việc sở hữu bộ đôi Robin Van Persie và Rooney đã giúp hàng công quỷ đỏ cải thiện đáng kể hiệu suất ghi bàn. Đây cũng là lúc người ta so sánh tầm ảnh hưởng của hai ngôi sao sáng giá nhất CLB: Rooney và Van Persie, ai mới là thủ lĩnh bầy quỷ?

Kể từ khi gia nhập đội bóng giàu thành tích nhất xứ sở sương mù, Van Persie đã nhanh chóng hòa nhập và trở thành nhân tố quan trọng trên hàng công Quỷ đỏ. Để có được Robin, M.U phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ với một cầu thủ đã bước sang tuổi 29. 24 triệu bảng và khoản lương ngất ngưởng đã khiến hàng loạt các ông lớn như Juve, Manchester City phải lắc đầu chán ngán. Thế nhưng, M.U đã mạnh dạn chi đậm trong thương vụ đầy may rủi này. Và thực tế cho thấy Van Persie đã không làm CLB thất vọng, anh đã khẳng định mình xứng đáng với sự tin tưởng của Sir Alex khi liên tiếp lập công mang về chiến thắng cho M.U. Chỉ riêng trong khuôn khổ Ngoại hạng, Van Persie đã có được 24 bàn thắng sau 34 vòng đấu, dẫn đầu trong danh sách vua phá lưới. Không ít trong số đó là những pha lập công cứu vớt M.U khỏi những lần chết hụt.

Rooney và Van Persie, ai mới là thủ lĩnh quỷ đỏ? Ảnh: Internet.

Ngần ấy đóng góp cũng đủ cho thấy tầm ảnh hưởng rộng của anh với CLB. Với khả năng dứt điểm đa dạng, di chuyển khôn khéo và hoạt động độc lập, anh làm người ta nhớ lại bóng dáng người Hà Lan bay Van Nistelrooy ngày nào. Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay Van Persie chính là thủ lĩnh trên hàng công Quỷ đỏ. Bởi từ khi chia tay Van Nistelrooy, M.U vẫn chưa tìm ra được một trung phong ưng ý, Rooney xuất sắc nhất khi đá tiền đạo lùi, "bố già" Berbatov chẳng mấy khi đáp ứng được mong mỏi, Welbeck hay Chicharito vẫn cần thơi gian đề khẳng định giá trị. Chỉ có Van Persie mới đáp ứng được yêu cầu của một thủ lĩnh trên hàng công.

Về phần Rooney, nhìn lại chặng đường đã qua của mùa giải, anh mới chỉ có cho mình 12 pha lập công cùng 13 đường kiến tạo thành bàn. Nếu chỉ nhìn ở những số liệu thống kê, anh chẳng thế so sánh được với sự xuất sắc của những Van Persie hay Suarez, thậm chí khi cân đo với hai hiện tượng của mùa giải, Michu và Gareth Bale, Rooney cũng tỏ ra thất thế hơn hẳn.

Thời gian gần đây Rooney đã không đóng góp nhiều tiếng nói cho CLB, việc cất anh trên băng ghế dự bị được Sir Alex thực hiện thường xuyên hơn, cao điểm là việc huấn luận viên Alex bỏ rơi Rooney trong trận đấu rất quan trọng trước Real Madrid người ta đã nói nhiều về tương lai của anh, họ cho rằng sự ra đi của Rooney như là một điều tất yếu. Tuy nhiên, Sir Alex sẽ chẳng bao giờ bán đi cầu thủ con cưng của mình. Bởi với M.U, chất vàng mười nơi Rooney luôn là nhân tố quan trọng định hình lối chơi của CLB. Đánh giá tổng thể, Rooney vẫn có vai trò hơn cả trong chiến thuật của ngài Alex Ferguson. M.U chẳng thể nào bán đi linh hồn của mình, bởi những lý do dưới đây:

Tinh thần thi đấu

Có nhiều người không thích Rooney bởi lối chơi quyết liệt có phần thô bạo của anh, thực tế Rooney đã không ít lần phải trả giá cho lối chơi quá lửa của mình. Thế nhưng, khó có thể phủ nhận anh là người có tinh thần chiến đấu số 1 tại M.U, ngay cả trên thế giới, ít ai so sánh được với Rooney về tinh thần thi đấu. Khi bước vào sân, Rooney luôn chơi bóng với trên 100% khả năng có thể, những pha đi bóng dũng mãnh, quyết đoán luôn là phẩm chất hiếm có của anh. Kể từ khi cập bến M.U, “chàng hói” vẫn luôn giữ được tinh thần chiến đấu quả cảm như vậy. Sẽ là bất hạnh nếu M.U thiếu vắng một cầu thủ có tinh thần hết mình vì đội bóng như vậy.

Hy sinh cho đồng đội

Rooney vẫn luôn là quỷ đầu đàn. Ảnh: Internet.

Sẽ không quá bất ngờ khi trong tương lai gần, Rooney sẽ đảm nhiệm vị trí tiền vệ cánh, thậm trí còn là tiền vệ trung tâm. Bởi anh hoàn toàn có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng công, với nền tảng thể lực sung mãn, cùng nhãn quan chiến thuật bén nhạy, không ít lần người ta thấy Rooney được xếp vào đá ở trung tâm hàng tiền vệ. Thế nhưng điều đáng nói là anh sẵn sàng làm nền cho đồng đội tỏa sáng, chấp nhận chơi ở vị trí không phải sở trường để tạo điều kiện cho đồng đội, quá khứ anh đã từng "núp bóng" những Ronaldo, Tevez hay mới đây là Berbatov, Van Persie để CLB đạt kết quả tốt nhất, ở anh không hề có lối chơi cá nhân tất cả chỉ vì CLB.

Đối tác tuyệt vời

Hơn 8 năm gắn bó với quỷ đỏ, Rooney đã đá cặp tiền đạo với nhiều cầu thủ khác nhau, nhưng tựu trung lại anh luôn là đối tác tuyệt vời với bất kỳ cầu thủ nào. Không chỉ bởi phẩm chất hi sinh cho đồng đội, anh còn cho các cầu thủ đá cặp sự tin tưởng tuyệt đối. Rooney luôn dễ dàng thích ứng với lối chơi của bất kỳ cầu thủ nào, cho dù có hoa mỹ, tốc độ như Ronaldo hay "bố già", tài tử như Berbatov đi chăng nữa. Với Rooney, việc thích ứng lối chơi của từng cầu thủ xem ra chẳng có chút trở ngại nào. Điều này minh chứng vì sao anh là cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất với đồng đội.

Ngoại hạng Anh mùa giải 2012 - 2013 đã khép lại với M.U, chức vô địch mà họ có được ghi dấu những đóng góp to lớn từ Van Persie, Rafael, Carrick... ba ngôi sao xuất sắc nhất của Quỷ đỏ. Thế nhưng vẫn phải nhắc tới Rooney, linh hồn của đội bóng. Có thể trong tương lai, Rooney sẽ đóng góp ít tiếng nói trên hàng công, song tư chất thủ lĩnh trong anh sẽ không bao giờ thay đổi. Chừng nào còn cống hiến cho M.U, Rooney vẫn sẽ là quỷ đầu đàn.

(Bạn đọc: Do Van Tung)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục