Ro 'béo' ở Inter: Sự nghiệt ngã một thiên tài

12:29 Thứ tư 21/09/2016

40 năm trước, Ronaldo Luís Nazário de Lima, hay còn gọi tắt là Ronaldo chào đời. Chuỗi những tháng ngày sự nghiệp của anh, bao phủ lên vinh quang là biết bao sự tiếc nuối.

Và đỉnh điểm của sự tiếc nuối đó, là quãng thời gian chơi bóng cho Inter Milan.

Ronaldo (Ro “béo”) được biết đến như một tài năng bóng đá thiên bẩm, sở hữu kỹ năng lừa bóng không thể chặn đứng, tốc độ xé gió và dứt điểm hoàn hảo. Ở Italy, trong kỷ nguyên “fantasista” mà phần lớn các đội tôn sùng những mẫu tiền vệ tấn công hào hoa, chân sút người Brazil vẫn khiến tất cả trầm trồ.

Ronaldo-bi-kich-tai-inter

 Ronaldo, hay Ro "béo", là tiền đạo khét tiếng của Serie A một thời. Ảnh: Internet.

Những pha đi bóng, xử lý của anh chỉ xuất hiện trong các trò chơi điện tử. Ronaldo là cầu thủ mà mọi người chơi PlayStation đều từng chọn cho mình, trong mỗi trận đấu. Vì Ronaldo là cầu thủ duy nhất cho chúng ta cảm giác: Bóng đá trong các trò chơi điện tử chẳng khác gì so với đời thật.

Đối mặt với Ronaldo, các hậu vệ đối phương chỉ có thể nhìn và cầu nguyện, họ trở nên lỗi thời. Không ai có thể cản Ronaldo, ngoại trừ chính bản thân anh.

Ngày 18/9 vừa qua là sinh nhật thứ 40 của Ro "béo". Anh từng thi đấu cho Inter từ năm 1997 tới 2002. Sau 68 trận thi đấu tại Serie A, Ro "béo" bỏ túi 49 bàn thắng. Anh giành được 1 chức vô địch UEFA trong màu áo đội bóng Italy.

Ronaldo rất giỏi, nhưng định mệnh không dành cho anh những gì đẹp đẽ nhất ở Inter. Ngày 12/4/2000, 1 tháng sau chấn thương, tay săn bàn người Brazil trở lại. Inter khi đó bị Lazio dẫn 1-2 trong trận bán kết Coppa Italia, và họ cần siêu sao của mình xuất hiện. Và rồi, bi kịch ập đến.

Sau một động tác đảo chân quen thuộc, Ronaldo tự ngã xuống sân. Đầu gối phải của anh gặp vấn đề. Ronaldo đau đớn, anh biết sự nghiệp có thể bị hủy hoại. Các cầu thủ Lazio cố gắng an ủi anh, nhưng bất thành. Ronaldo vẫn tiếp tục khóc trên cáng sau đó. Hy vọng của các cổ động viên Inter vụt tắt.

Cận cảnh chấn thương kinh hoàng của Ronaldo ở Inter:

Inter đã sống dưới cái bóng của gã hàng xóm (AC Milan) giàu có và đầy hào quang trong rất nhiều năm. AC Milan, với những đồng lire của ông chủ Silvio Berlusconi, khuynh đảo cả châu Âu. Phải khi Massimo Moratti trở thành chủ tịch CLB, vào năm 1995, Inter Milan mới lột xác.

Họ mang về Paul Ince, Youri Djorkaeff, Iván Zamorano, Aron Winter, Nwankwo Kanu, Benoît Cauet và Diego Simeone. Những ngôi sao đẳng cấp thế giới đến, phục vụ cho tham vọng vô địch Scudetto của Inter. Nhưng các cổ động viên đội bóng này có lẽ chỉ nhớ mãi một cái tên, Ronaldo.

20 tuổi, tiền đạo người Brazil đã hay nhất thế giới. Inter Milan trả 13,2 triệu bảng (mức giá rất cao) cho Barcelona để có được Ronaldo vào mùa hè năm 1997. Năm 1996, ở tuổi 19 (trẻ nhất trong lịch sử), Ronaldo được FIFA bầu chọn là cầu thủ hay nhất năm. Nên nhớ rằng, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo giành giải thưởng này khi đã 22 và 23 tuổi.

Thế giới bóng đá vĩnh viễn sẽ không có ai như Ronaldo nữa.

Ronaldo-bi-kich-tai-inter

 Ro "béo" khiến những hậu vệ trở nên lỗi thời mỗi khi đối mặt. Nhưng Inter không phải nơi chứng kiến những gì đẹp nhất của Ronaldo. Ảnh: Internet.

Bản hợp đồng Ronaldo mà Moratti thực hiện, không chỉ đơn giản là một bom tấn. Nó còn là một thông điệp mạnh mẽ. Cầu thủ hay nhất thế giới đương thời, chọn Inter làm bến đỗ mới cho sự nghiệp. Chính sức mạnh tài chính khủng khiếp giúp Moratti thành công trong thương vụ này.

Sáu tháng đầu tiên, các Interista (biệt danh CĐV Inter) không thể tin nổi vào mắt mình. Inter bất bại trong 12 trận liên tiếp đầu mùa, chỉ kém Juventus 1 điểm trong cuộc đua Scudetto. Và Ronaldo, dĩ nhiên ghi rất nhiều bàn thắng.

Bí quyết của Luigi Simoni, huấn luyện viên dẫn dắt Inter Milan từ mùa hè 1997 là gì? Xây dựng một đội bóng phòng ngự chặt chẽ, và tấn công xung quanh Ronaldo, cầu thủ duy nhất không cần tham gia phòng ngự, tâm điểm của mọi đường lên bóng.

Sau khi chững lại ở giữa mùa, Inter tăng tốc trở lại. Họ thắng liên tiếp 6 trận, với Ronaldo ghi bàn trong tất cả các trận đấu. Đỉnh cao có lẽ là chiến thắng 3-0 trước AC Milan, trong đó ngôi sao Brazil có cú lốp bóng tuyệt đẹp. Nhưng, định mệnh không cho phép Ronaldo thành công ở Inter.

Ronaldo-bi-kich-tai-inter

 Gặp Juventus là một trong những trận đấu đáng quên nhất với Ro "béo". Ảnh: Internet.

Derby d’Italia, trận đấu giữa Inter và Juventus sẽ quyết định cuộc đua vô địch. Hai đội gặp nhau ở sân Delle Alpi khi mùa giải chỉ còn 4 vòng đấu, và Juve đang hơn Inter 1 điểm. Ronaldo bị phạm lỗi liên tục trên sân, bị 2 đến 3 cầu thủ Juve vây kín.

Phía bên kia sân, Del Piero ghi bàn sớm giúp Juve vượt lên, nhưng đỉnh điểm của bi kịch đến khi Ronaldo bị Mark Iuliano phạm lỗi trong vòng cấm, điều mà trung vệ người Italy đã làm liên tục trong trận đấu. Trọng tài Piero Ceccarini xua tay, Inter bị cướp một quả penalty, và họ biết, Scudetto xa tầm với.

Những chấn thương sau đó đến với Ronaldo trong mọi mùa giải còn lại ở Inter, và khi Ronaldo lấy lại phong độ, cũng là lúc cổ động viên Inter không còn được thấy thần tượng của họ thi đấu trên thảm cỏ San Siro nữa. Anh sang Real, sau bước đệm thành công tại World Cup 2002 trên đất Nhật Bản và Hàn Quốc.

Rất nhiều cổ động viên Inter Milan mãi hận Ronaldo. Hận vì yêu, vì tiếc nuối cho một trong những thiên tài mà thế giới bóng đá từng sản sinh, và có lẽ không bao giờ xuất hiện lần hai trong lịch sử.

Ronaldo, hay còn gọi Ro "béo", sinh ngày 18/9/1976. Thời còn thi đấu, Ro "béo" được mệnh danh "Người ngoài hành tinh" với tài năng thiên bẩm cùng trái bóng tròn. Anh từng chinh chiến trong màu áo Cruzeiro, PSV, Barcelona, Inter, Real, AC Milan, Corinthians và giành rất nhiều danh hiệu cao quý.

Trong màu áo tuyển Brazil, Ro "béo" có 98 lần ra sân và ghi 62 bàn. Anh là thành viên tuyển Brazil vô địch World Cup 1994 và 2002.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Trí | 12:29 21/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục