Ribery nuôi hy vọng vô địch cho Bayern: Từ tội đồ thành người hùng

14:24 Thứ ba 28/02/2012

Từng bị coi như một tội đồ do hàng loạt sai lầm cả trong sân cỏ lẫn ngoài cuộc sống nhưng nhờ một ý chí thép được tôi luyện từ những ngày ấu thơ gian khó, Franck Ribery đã đi qua bóng tối để mang ánh sáng về cho Bayern.

Ribery đã đóng vai người hùng thay Robben - Ảnh Getty

Trước vòng 23, Bayern đã rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn khi đã rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng lại vừa bị Basel đánh bại ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Đối thủ của “Hùm xám” cuối tuần qua lại là Schalke, đội bóng có nhiều duyên nợ đang sở hữu phong độ khá tốt. Những tưởng Bayern sẽ chìm sâu trong khủng hoảng nhưng Ribery đã bất ngờ tỏa sáng, giải nguy cho đội nhà. Chỉ góp được đúng 1 pha kiến tạo kể từ lượt về nhưng cuối tuần qua, “Gã mặt sẹo” đã lập hẳn một cú đúp, giúp Bayern thắng trận 2-0. Chiến thắng này đã giúp “Hùm xám” tạm thời vượt cơn bĩ cực, lấy lại được ngôi nhì bảng từ Gladbach, tiếp tục nuôi hy vọng giành Đĩa bạc. Đây không phải lần đầu Ribery đóng vai trò đấng cứu thế của Bayern. Ở giai đoạn đầu lượt đi, người hâm mộ choáng ngợp trước khả năng cứ chạm chân vào bóng là ghi bàn của Mario Gomez nhưng với giới chuyên môn, Ribery mới là chìa khóa thành công của “Hùm xám”. Kỹ thuật cá nhân điêu luyện nhưng chơi rất đồng đội, kiến tạo xuất sắc nhưng cũng là một tay súng cừ, Ribery chính là bộ xử lý của cỗ máy hủy diệt Bayern, từng thắng 10 trận liên tiếp. Ở mùa giải 2007-2008, “Gã mặt sẹo” cũng đóng vai trò đầu tàu, giúp “Hùm xám” giành cú đúp ở giải quốc nội và dành riêng cho mình danh hiệu “Cầu thủ của năm” tại cả Đức lẫn Pháp.

Thực ra, con đường vinh quang của Ribery không chỉ trải toàn hoa hồng mà không ít lần sự nghiệp của cầu thủ này đã lăn tới sát miệng vực. Mùa 2009-2010, tiền vệ người Pháp từng bị coi là một tội đồ ở Allianz Arena khi phần lớn thời gian vắng mặt do chấn thương, đến khi lành lặn lại dính thẻ đỏ, bị treo giò trong trận chung kết Champions League với Inter Milan. Đã vậy, Ribery còn dính scandal mua dâm trẻ vị thành niên cũng như khiến Bayern điên đảo trong việc gia hạn hợp đồng. Mùa giải năm ngoái, tuy đã “phục thiện” nhưng Ribery cũng thi đấu không thật sự thành công do mâu thuẫn với HLV Louis Van Gaal.

Trước khi đến với Bayern, sự nghiệp của “Gã mặt sẹo” cũng không ít lần điêu đứng. Có tài năng được đánh giá cao nhưng Ribery lại không được trọng dụng do tính khí thất thường. Cầu thủ này từng phải đi làm công nhân xây dựng ở tuổi 20 và suýt chút nữa đã từ bỏ bóng đá nếu không được Metz đề nghị ký hợp đồng chuyên nghiệp năm 2004. Một năm sau, Ribery chuyển tới Galatasaray và thi đấu khá thành công nhưng lại dính vào một rắc rối liên quan tới tài chính với đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ tới khi cập bến Marseille năm 2005, sự nghiệp của Ribery mới bắt đầu thật sự cất cánh.

Ribery có thể vượt qua những giai đoạn khó khăn để tỏa sáng như hiện nay nhờ thái độ không bao giờ bỏ cuộc của tiền vệ này. “Gã mặt sẹo” cho biết tôi luyện đức tính này nhờ hồi nhỏ, từng phải trải qua những ngày gian khó: “Tuổi thơ ấu của tôi không được ăn bằng thìa vàng thìa bạc. Tôi lớn lên ở thành phố của giai cấp lao động và từng phải đi làm công nhân. Tôi phải học cách sống chung với cả ngàn vấn đề, trong đó có chiếc sẹo trên mặt là hậu quả của một tai nạn. Tôi đã phải đối mặt với nhiều lời chế nhạo nhưng luôn trả lời lại họ bằng sự quyết tâm của mình”.

Tinh thần vượt khó này chính là điều Bayern đang mong đợi ở các cầu thủ khác. Đang bị Dortmund vượt mặt trên bảng xếp hạng lại mới thua Basel, “Hùm xám” cần có ý chí thép như vậy để băng qua những ngày gian khó này.

Lahm và Sven Bender vắng mặt

Thủ quân ĐT Đức Philipp Lahm sẽ không thể tham gia trận giao hữu với Pháp diễn ra thứ Tư tới tại Bremen do dính chấn thương. Bệnh viêm bao dịch hoạt đầu gối của hậu vệ từng 85 lần khoác áo ĐTQG này đã trở nên nguy hiểm hơn sau khi chơi quá sức trong trận đấu với Schalke. Chủ nhật vừa qua. Bác sĩ của Bayern, Hans-Whilhelm Muller-Wohlfahrt, khuyên Lahm nên ở lại Munich để điều trị những cơn đau. Đây là một cơ hội để Marcel Schmelzer của Dortmund gây ấn tượng với HLV Joachim Loew. Tuy nhiên, đồng đội của hậu vệ này tại Dortmund, Sven Bender, đã không có may mắn này khi dính chấn thương khá nặng ngay phút thứ 8 trong trận đấu với Hannover.

Những con số:

7.
Dortmund đang có 7 trận thắng liên tiếp tại Bundesliga, bằng mạch thắng dài nhất của họ ở mùa trước. Mạch thắng của Bayern hồi đầu mùa cũng chỉ kéo dài tới con số 6.

10: Mùa này, tại Bundesliga, Ribery đã ghi 10 bàn và có 10 pha dọn cỗ. Ở mùa 2007-2008, mùa giải thành công nhất tại Bayern trước đây, Ribery cũng chỉ có 11 bàn và 8 pha kiến tạo.

94: Ribery đã thi đấu 119 trận cho Bayern tại Bundesliga, ghi 41 bàn và có 53 pha dọn cỗ, tức “Gã mặt sẹo” có dấu giày trong 94 bàn thắng.

Kết quả vòng 23

Stuttgart - Freiburg 4-1
Wolfsburg - Hoffenheim 1-2
Cologne - Leverkusen 0-2
Mainz - Kaiserslautern 4-0
Augsburg - Hertha Berlin 3-0
Gladbach - Hamburg 1-1
Bremen - Nuremberg 0-1
Bayern - Schalke 2-0
Dortmund - Hannover 3-1

Lịch thi đấu vòng 24( Trong ngoặc là kết quả lượt đi)

Thứ Bảy ngày 3/3: 21h30


 Leverkusen - Bayern (0-3)
 Kaiserslautern - Wolfsburg (0-1)
 Hamburg - Stuttgart (2-1)
 Hannover - Augsburg (0-0)
 Hertha - Bremen (1-2)
 Freiburg - Schalke (2-4)

 Chủ Nhật ngày 4/3

 21h30: Nuremberg - Gladbach (0-1)
 23h30: Hoffenheim - Cologne (0-2)
 0h30: Dortmund - Mainz (2-1)

Chân sút hàng đầu

18 bàn: Gomez (Bayern), Huntelaar (Schalke)
16 bàn: Lewandowski (Dortmund)
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục