Real thất bại: Chưa phải là thảm họa nhưng...

10:30 Thứ năm 07/05/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy, Real đã phải đón nhận trận thua 1-2 trước Juventus ở trận bán kết lượt đi Champions League. Trận thua ấy là một kết quả đáng buồn, đáng thất vọng và đáng trách của Kền Kền Trắng khi họ được đánh giá cao hơn đối thủ trước khi trận đấu bắt đầu.

Tuy nhiên cơ hội lật ngược thế cờ vẫn còn đối với Los Blancos khi họ có 1 bàn thắng trên sân khách “làm vốn” và được chơi trên sân nhà Bernabeu ở trận lượt về. Nhưng quan trọng là thầy trò Carlo Ancelotti phải có những thay đổi hợp lý, nếu không một thất bại nữa là điều hoàn toàn có thể xảy đến.

Dù thua 1-2 nhưng Ronaldo và đồng đội vẫn còn cơ hội lật ngược thế cờ ở trận lượt về. Ảnh: Internet.

Dù một số trụ cột quan trọng gặp chấn thương nhưng hành trang Real mang đến nước Ý ở trận bán kết lượt đi là một tập thể đang có phong độ cao. Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, họ vượt qua đối thủ “kỵ rơ” Atletico Madrid trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Cuối tuần vừa rồi, Los Blancos cũng có được 3 điểm ngay tại sân Sanchez Pizjuan của Sevilla, một nơi đi dễ về khó đối với các ông lớn. Họ còn đón chào sự trở lại của cầu thủ đắt giá nhất thế giới Gareth Bale… Đó là yếu tố mà đa phần người ta tin rằng Real sẽ rời thành Turin với 3 điểm trọn vẹn. Nhưng tất cả đã “việt vị” khi trước một Juventus đầy kiên cường và bản lĩnh, kết hợp với những sai lầm của mình, Real đã nếm thất bại cay đắng.

Sau trận đấu, báo chí ca ngợi những cầu thủ áo sọc đen trắng như những người hùng và vùi dập “Kền Kền Trắng” không thương tiếc, đặc biệt là những cầu thủ chơi tồi và cả chiến thuật của chiến lược gia lão làng Ancelotti nữa.

Nhưng dù sao đi nữa, vẫn còn 90 phút tại Santiago Bernabeu để dàn sao của “Dải ngân hà” lấy lại danh dự và niềm kiêu hãnh của mình. Chỉ cần ghi được 1 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào, họ sẽ hiên ngang tiến vào chơi trận chung kết.

Vấn đề bây giờ nằm ở chính bản thân Real mà thôi. Họ cần thay đổi về lối chơi, về con người và cả chiến thuật. Hay nói cách khác là không để những sai lầm ở trận lượt đi được phép tái diễn.

Đầu tiên đó chính là lựa chọn sơ đồ chiến thuật. Sơ đồ 4-4-2 ở trận lượt đi đã chỉ ra những hạn chế của Real. HLV Ancelotti đã vứt bỏ Chicharito để sử dụng cặp tiền đạo với hai cầu thủ có sở trường chạy cánh là Ronaldo và Gareth Bale.

Dẫu biết rằng cả 2 luôn có xu hướng di chuyển vào trong vòng cấm để ghi bàn nhưng chủ yếu họ vẫn là những cầu thủ chơi ở hai cánh. Ronaldo thường xuyên ghi bàn trong vòng cấm nhưng đó là lúc anh có một tiền đạo thực thụ chơi bên cạnh để làm “chim mồi” như Benzema hay Chicharito.

Đó chính là “điểm tựa” dành cho siêu sao Bồ Đào Nha. Anh cần đối tác biết di chuyển, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương để mình tìm khoảng trống và dứt điểm. Khi gặp bế tắc, anh di chuyển ra cánh để tìm kiếm những giải pháp khác.

Dù đã ghi 1 bàn thắng ở trận lượt đi nhưng rõ ràng, để là một “số 9” thực thụ với Ronaldo trong những trận cầu quan trọng như thế này là chưa thể. CR7 vẫn lợi hại nhất khi xuất phát ở hành lang cánh trái và được phép tự do di chuyển. Do vậy, HLV Ancelotti cần quay trở lại sơ đồ 4-3-3 với Benzema hay Chicharito làm mũi nhọn trên hàng công.

Có lẽ chứng kiến màn trình diễn của “tiền vệ” Sergio Ramos ở trận đấu lượt đi vừa qua thì có “gan lỳ” đến mức nào, chắc chắn Ancelotti cũng không dám sử dụng anh tại vị trí ấy ở trận lượt về nữa. Dù được đánh giá là cầu thủ đa năng, toàn diện, nhất là màn trình diễn tuyệt vời ở trận tứ kết lượt về trước Atletico Madrid nhưng tuyển thủ Tây Ban Nha vốn dĩ cũng chỉ là một hậu vệ. Mà đã là hậu vệ thì nhiệm vụ chính vẫn là phòng ngự và phá bóng lên càng xa khung thành càng tốt.

Ở trận bán kết lượt đi, chúng ta đã thấy một Ramos tệ hại như thế nào khi chỉ chuyền rất nhanh cho đồng đội khi có bóng, hay những cú chuyền dài luôn không có độ chính xác… Màn trình diễn kém cỏi của “Số 4” khiến người ta phải thốt lên rằng Real đã chơi chấp người trước Juventus.

Trong tay HLV Ancelotti còn một quân cờ chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm là Isco. Như đã biết, trong thời gian Luka Modric chấn thương, Isco luôn được tin dùng để chơi bên cạnh Toni Kroos ở khu vực giữa sân và anh đã cho thấy sự hiệu quả của mình khi có khả năng kiểm soát và phân phối bóng rất hợp lý.

Nếu Ancelotti đưa Isco về chơi vị trí tiền vệ trung tâm, Real sẽ vận hành sơ đồ 4-3-3 một cách linh hoạt, trơn tru và không lãng phí tài năng trẻ này. Trong khi đó, hàng phòng ngự có sự xuất hiện của Ramos sẽ thêm phần chắc chắn hơn.

Bale gây thất vọng ở trận lượt đi. Ảnh: Internet.

Nếu như trường hợp của Ramos có thể dễ dàng tính toán thì việc có nên dùng Bale ở trận lượt về không sẽ khiến Ancelotti đau đầu. Màn trình diễn tệ hại của tuyển thủ xứ Wales ở trận đấu vừa qua là một trong những nguyên nhân khiến hàng công Real chơi thiếu hiệu quả. Trong bối cảnh thiếu vắng Benzema và Chicharito không được trọng dụng, rõ ràng vai trò của Bale càng quan trọng hơn. Nhưng đáp lại anh chỉ biết “tàng hình” trong suốt cả trận đấu.

Nhưng nói gì thì nói, Bale vẫn là cầu thủ đẳng cấp, có thể lóe sáng bất cứ lúc nào. Những sự thay thế khác chưa bao giờ mang đến sự yên tâm. Vấn đề của Bale chính là áp lực khiến anh không có sự tự tin cần thiết. Tin dùng Bale hay đẩy anh lên băng ghế dự bị ở trận lượt về là bái toán mà Ancelotti cần phải giải quyết.

Vấn đề cuối cùng của Real đó chính là lựa chọn lối chơi. Một bài học được rút ra ở trận lượt đi là Juventus phòng ngự rất hiệu quả và có những pha tấn công sắc lẹm. Chính việc thường xuyên dâng cao tấn công đã khiến Real phải trả giá. Ở thời điểm cuối hiệp 2, sức ép mà Real tạo ra là cực kỳ lớn nhưng hàng phòng ngự của “Bà đầm già” vẫn đứng vững và sẵn sàng phản công khi có cơ hội.

Real sẽ phải ghi bàn ở trận lượt về nhưng nếu mải mê ham tấn công, họ có thể sẽ phải nhận một bàn thua, khi đó nhiệm vụ của Ronaldo và đồng đội sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, HLV Ancelotti cần có những tính toán hợp lý về mặt chiến thuật cũng như lối chơi để tránh sập bẫy đối thủ.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục