Real Madrid: “Kỷ nguyên Ronaldo” sắp tới hồi lụi tàn?

23:59 Thứ sáu 08/12/2017

TinTheThao.com.vn“Kền kền trắng” thành Madrid đang có một mùa giải gần với… thảm họa, hậu quả của việc siêu sao Ronaldo chỉ ghi lèo tèo vài bàn thắng kể từ đầu mùa giải. Vào lúc này, cứu cánh của Real không phải là HLV Zidane sẽ vực dậy Real như thế nào, mà là “duyên nghiệp” của Zidane liệu có còn “tỏa hương”. Hay đã đến lúc Chủ tịch Perez nên nhanh chóng ra tay và mở ra kỷ nguyên mới ở sân Bernabeu: Kỷ nguyên “không Ronaldo”?

Với kinh nghiệm đầy mình, ông Perez hẳn là biết làm gì để đưa Real trở lại quĩ đạo chiến thắng sớm nhất có thể. Nhưng “xử lý” một di sản đồ sộ như Ronaldo - người vừa đoạt QBV lần thứ 5 - là không hề dễ dàng. Dù Perez xưa nay vẫn nổi danh là “mặt lạnh như tiền” khi ra những quyết định “tàn nhẫn”. Do đó, Perez có thể đang cân nhắc những bước đi và chờ đợi thêm một số yếu tố trước khi tung “nhát kiếm phán xử”.

 - Bóng Đá

 Ronaldo vừa giành Quả bóng vàng lần thứ 5 trong sự nghiệp.

Lật lại những vụ “nhổ rễ công thần” gần đây trong lịch sử Real, các diễn biến có vẻ lặp lại. Từ “Thống soái” Fernando Hiero, tới “Chúa nhẫn” Raul Gonzalez, và “Thánh” Iker Casillas. Perez thường không “dại dột” ra tay trước (để ngăn khủng hoảng), vì lỡ đó là khủng hoảng “ảo” thì sao. Thế nên, luôn có 1 hoặc 2 mùa giải (gọi là) quá độ. Đó là quãng thời gian mà các công thần buộc phải tự chứng tỏ rằng họ xứng đáng được tin tưởng (tức giúp CLB có thành tích) hoặc chứng tỏ họ hết tác dụng và xứng đáng bị “bứng gốc”.

Là một chính trị gia bóng đá xuất sắc, chiến lược của Perez như thế luôn khá an toàn. Trong trường hợp Ronaldo hiện nay, Perez hoàn toàn “an nhiên” hi sinh mùa giải 2017/18 để tìm kiếm một tình huống thuận lợi nhất cho mình, một khi muốn “vắt chanh”. Real mấy mùa qua nhiều danh hiệu rồi, một mùa trắng tay kể như cũng bình thường, nghĩa là Perez… vô tội. Siêu sao người Bồ thì được tạo điều kiện tới hè năm sau để chứng minh ta vẫn là người đương thời, ngược lại thì tên tuổi sẽ được Perez đặt kế… Raul – người đã ra đi để dựng lên “kỷ nguyên Ronaldo”.

Ronaldo có dám buồn thêm lần nữa?

Real Madrid là CLB bóng đá đặc biệt, và sự đặc biệt đó thể hiện ở sức mạnh trên sân cỏ. “Kỳ phùng địch thủ” Barcelona cũng có “cơ chế đặc thù”, nhưng là ở tầm địa phương (vùng Catalonia), trong khi Real ở quy mô... trung ương (thủ đô Madrid). Đội hình Real luôn là bộ sưu tập lung linh các ngôi sao đẳng cấp thế giới (Galasticos). Vì thế, những đợt “hạn hán” danh hiệu ở sân Bernabeu thường chỉ là hệ quả của quy luật “đỉnh cao – vực sâu”, và thường nó cũng trùng với thời kỳ chuyển giao thế hệ.

 - Bóng Đá

 Ronaldo đang có phong độ không tốt ở La Liga mùa này.

Trong tình hình hiện nay, khi Real thi đấu đuối sức và tệ hơn là chẳng có dấu hiệu gì cho thấy họ sẽ… hồi sức, liệu Perez có “hà hơi tiếp sức” bằng vài bản hợp đồng chớp nhoáng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông? Câu trả lời có lẽ là không, bởi như đã nói ở trên, vấn đề lớn nhất với Perez lúc này là “xử lý” Ronaldo, và xử lý như thế nào thì Perez sẽ dựa vào chính Ronaldo để “ra đòn”.

Trong những ngày vàng son ở Real, cứ mỗi khi Ronaldo cảm thấy buồn vu vơ thì Perez và BLĐ Real lại cấp tập bù đắp niềm vui lớn hơn cho Ronaldo. Nhưng với đóng góp hạn chế từ đầu mùa giải, Ronaldo muốn buồn… thật có lẽ cũng không nên buồn, bởi “bổn cũ soạn lại” chưa biết có thành công không, nhưng Perez thì không còn ở thế phụ thuộc nhiều như trước nữa.

Ở tuổi 32, chinh chiến liên tục mười mấy năm ở mặt trận đỉnh cao, sự nghiệp của Ronaldo có lẽ đang ở giai đoạn bắt đầu đi xuống. Tất nhiên, giữ nguyên cách ứng xử như khi còn là vua là chúa thì có lẽ không thích hợp và cũng không khôn ngoan cho lắm. Ronaldo sẽ không thể yêu cầu BLĐ Real làm hợp đồng mới giống Messi ở Barcelona (mới đây), trừ phi CR7 tung hoành ngang dọc trở lại trên sân cỏ. Nhưng ngay cả khi Ronaldo có trở lại thì cũng chưa chắc được Perez “thức tỉnh”, vì có thể Perez nghĩ rằng “khai thác đủ rồi, ta cần dự án mới”.

 - Bóng Đá

 Florentino Pérez đã có kế hoạch cho một Real không Ronaldo.

Trong nhãn quan Perez, Real có thể đang đi tới đoạn kết một hành trình vinh quang và đã đến lúc để xây dựng Galasticos 3.0. “Giải ngân hà” thứ 3 này hiện đang được lên danh sách với một trong những ngôi sao đình đám nhất, như Hazard và Courtois (đang chơi cho Chelsea), De Bruyne và Sterling (đang chơi cho Man City), Dele Alli và Harry Kane (đang chơi cho Tottenham), Neymar và Mbappe (đang chơi cho PSG), Alexis Sanchez (đang chơi cho Arsenal),… Không biết những cái tên nào sẽ được Perez chấm cho dự án mới, nhưng chắc chắn những người mới đến sẽ thách thức quyền lực, thậm chí là hất cẳng quyền lực của Ronaldo để “thống nhất” phòng thay đồ Real.

Trở lại với Ronaldo, “số 7” từng ngăn chặn thành công “cuộc nổi dậy” của ngôi sao chạy cánh xứ Wales Gareth Bale. Nhưng liệu Ronaldo còn đủ thời gian và sức mạnh để thống trị Real thêm 1 thời gian nữa? Chỉ biết, tại Real lúc này, uy quyền của Ronaldo dường như không còn là bất khả. Theo kiểu dậu đổ bìm leo, “phe đối lập’ trong phòng thay đồ ở “Nhà Trắng” với thủ lĩnh tinh thần Ramos đang nuôi tham vọng tiếm quyền.

Câu hỏi cuối là, vậy HLV Zidane sẽ làm gì? Thành thật mà nói thì vị trí HLV ở Real dễ bị biến thành “ruồi muỗi” nhất mỗi khi “trâu bò” đánh nhau, từ cả cấp quản lý tới các siêu sao. Vì thế, Zidane có thể cũng chỉ biết “đếm thời gian trôi” và chờ xem Chủ tịch Perez sẽ ra quyết định như nào thôi. Nhưng ở Real, guồng quay của nó xưa nay căn bản là vậy. Dù sao, cả Zidane và Ronaldo đều ghi những dấu ấn đậm nét trong lịch sử vĩ đại của Real. Tới lúc đi thì phải đi, có níu kéo thì cũng chỉ là ánh sáng le lói và rất dễ vụt tắt…

(Bạn đọc: Quy Phan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 22:50 08/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục