Ramires và Gervinho sẽ là chìa khóa giúp bóng đá Trung Quốc phát triển

09:57 Chủ nhật 31/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Trung Quốc luôn đem lại những sự thất vọng kể từ khi họ về nhì ở Asian Cup 2004, nhưng sự vươn lên mạnh mẽ của các câu lạc bộ Trung Quốc sẽ mang lại những hi vọng mới cho người hâm mộ đất nước này.

Bóng đá Trung Quốc luôn tồn tại quá nhiều những vấn đề: những trận đấu bị dàn xếp, trọng tài nhận hối lộ hay scandal các cầu thủ. Chính vì điều này mà CSL (giải vô địch Trung Quốc) chưa bao giờ là điểm đến khả dĩ cho các cầu thủ lớn.

Trung Quốc luôn đem lại những sự thất vọng kể từ khi họ về nhì ở Asian Cup 2004. Ảnh Internet.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Quảng Châu Evergrande vào năm 2010 đã thay đổi rất nhiều bóng đá Trung Quốc. Không chỉ mang về hàng loạt những tuyển thủ quốc gia, họ bắt đầu kí hợp đồng với một vài ngôi sao thi đấu ở châu Âu như Lucas Barrios, Diamanti hay Gilardinol; hay những tài năng hàng đầu Brazil như Dario Conca, Elkeson hay Ricardo Goulart. Với một đội hình mạnh như thế, Evergrande từ một đội bóng hạng trung ở Trung Quốc vươn lên trở thành đội bóng hàng đầu và họ đã vô địch CSL 5 lần liên tiếp từ 2011.

Với sự xuất hiện ồ ạt của các cầu thủ ngoại quốc chất lượng thì mặt bằng chung của CSL cũng dần được nâng cao với nhiều trận đấu hấp dẫn và cạnh tranh. Tính hấp dẫn của CSL thậm chí còn thu hút khán giả hơn cả các giải đấu châu Âu- vốn thường diễn ra vào thời gian quá muộn và khó theo dõi. Chính điều này đã giúp tăng giá trị cho giải đấu.

Vào tháng 9-2015 vừa qua Ti’ao Power- một công ty marketing về thể thao đã trả 800 triệu euro cho bản quyền truyền hình của CSL trong 5 năm tới. Một khoản tiền bản quyền lớn sẽ được trả cho các đội bóng và điều này sẽ tạo điều kiện cho họ tiếp tục mua sắm mạnh tay trong thời gian tới.

Những ngôi sao lớn tới Trung Quốc, đồng nghĩa với tiền bản quyền truyền hình, tiền vé vào sân và giá trị thương hiệu các đội bóng Trung Quốc cũng tăng cao. Những chính sách đầu tư của các đội bóng Trung Quốc đã bắt đầu đem lại quả ngọt. Điều tiếp theo mà các đội bóng hi vọng sẽ là các cầu thủ nội học hỏi được nhiều điều từ các ngôi sao ngoại và cải thiện được phong độ trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Với sự xuất hiện ồ ạt của các cầu thủ ngoại quốc chất lượng thì mặt bằng chung của CSL cũng dần được nâng cao. Ảnh: Internet.

5 năm trước không ai nghĩ rằng CSL lại có thể phát triển mạnh đến vậy. Những vụ chuyển nhượng liên tục đã thu hút nhiều sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới và sự phát triển của CSL sẽ đem lại nhiều bài học lớn cho các nền bóng đá khác ở châu Á.

Những bản hợp đồng lớn được thực hiện ở CSL vừa qua:

Ramires (Jiangsu Suning)

Đội bóng được sở hữu bởi tập đoàn Suning đã cố gắng đưa về Luiz Adriano (AC Milan), Guarin (Inter) và Gervinho (Roma). Cả 3 đều thất bại nhưng đội bóng này cuối cùng cũng thành công khi đem về Ramires (Chelsea) với giá khoảng 25 triệu bảng.

Gervinho (Hebei Fortune)

Sau khi Rudi Garcia bị sa thải Gervinho liền mất vị trí chính thức. Lập tức một số đội bóng ở Trung Quốc tiếp cận ngôi sao này và Hebei Fortune là đội bóng đã thành công khi chấp nhận chi 19 triệu euro cho Gervinho

Fredy Guarin (Shanghai Greenland Shenhua)

Đây là đội bóng đã từng mạnh tay đưa về một số ngôi sao trước đây như Anelka năm 2011, Drogba năm 2012, sau đó là Cahill, Demba Ba và Mohamed Sissoko năm ngoái. Mùa bóng này đội bóng có huấn luyện viên mới là ông Gregorio Manzano và huấn luyện viên này đã đề xuất đưa về Fredy Guarin. Một bản hợp đồng 13 triệu Euro đã diễn ra ngay sau đó.

Renato Agusto (Beijing Guoan)

Agusto từng là một hiện tượng tại Bundesliga trong màu áo Bayer Leverkusen vài năm trước đây. Beijing Guoan là một trong những đội bóng mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng Trung Quốc, và sau một mùa giải 2015 không thành công đội bóng này đã đưa về 2 ngôi sao Brazil là Ralf và Renato Augusto.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:29 31/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục