“Rái cá” Nguyễn Thị Ánh Viên

14:20 Thứ tư 03/09/2014

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, 18 tuổi, đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi vừa đoạt chiếc HCV nội dung 200m hỗn hợp cá nhân nữ tại Olympic trẻ 2014 ở Nam Kinh (Trung Quốc). Ít ai ngờ được tay bơi nữ số 1 Việt Nam hiện nay, lớn lên ở vùng sâu heo hút của xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (Cần Thơ) và là một người từng sợ nước…

Từ sợ bơi trở thành “rái cá”

Cuối tháng 8-2014, chúng tôi về xã Giai Xuân tìm nhà kình ngư nổi tiếng Nguyễn Thị Ánh Viên. Lúc đến trung tâm xã, nhiều người chỉ về hướng chợ Miễu Ông sau đó rẽ vào con đường nhỏ thuộc rạch Ba Cao khoảng 2 km là tới nhà của Ánh Viên. Bà Võ Thị Bảy (71 tuổi, bà nội của Ánh Viên) tâm sự: “Cả nhà rất vui khi Ánh Viên vừa đoạt HCV. Nghe nói, đoàn Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào Ánh Viên trong các giải đấu sắp tới, khiến gia đình rất mừng nhưng cũng rất lo”.

Bà Bảy kể, vợ chồng bà có 6 người con, trong đó anh Nguyễn Văn Tác (cha của Ánh Viên) là con trai út nên ở nhà cùng cha mẹ. Ở vùng nông thôn Giai Xuân xưa nay người dân sinh sống bằng nghề làm vườn, làm rẫy và gia đình bà cũng mưu sinh nhờ 10 công vườn. Hơn chục năm trước, kinh tế gia đình khó khăn nên cha mẹ Ánh Viên phải bôn ba kiếm tiền nuôi cả nhà. Thế là trong nhà còn lại vợ chồng già (bà Bảy và chồng là ông Nguyễn Văn Tới, ông nội của Ánh Viên) nhưng phải trông coi đến mấy đứa cháu. Ở vùng nông thôn sông rạch chằng chịt, nếu sơ hở thì trẻ em rất dễ bị chết đuối.

Cũng vì sợ cháu nội chết chìm nên ông Nguyễn Văn Tới tập tành dạy bơi cho Ánh Viên. Lúc đầu ông Tới lấy vài cái cây cắm làm ranh và cho Ánh Viên bơi xung quanh trong con rạch nhỏ trước nhà. Thời đó, Ánh Viên rất sợ nước và cứ mỗi lần xuống nước là uống đầy một bụng. Thấy cháu cứ như vậy ông Tới xót ruột, nhưng để bảo đảm an toàn tính mạng cho cháu nội không bị đuối nước ông cố gắng cho cháu tập bơi bằng được.

Thế rồi qua nhiều trận “uống nước”, Ánh Viên biết bơi lúc nào không hay. Đặc biệt từ chỗ sợ nước thì em trở nên mê bơi và cứ càng bơi càng thích, càng tiến bộ. Con rạch nhỏ trước nhà trở nên chật chội, thế là ông Tới dẫn cháu nội ra con sông lớn hơn ở chợ Miễu Ông tập bơi, để rồi trở thành “rái cá” của xứ này.

Cũng tại đây, “rái cá” được nhiều người chú ý và năm học lớp 5, Ánh Viên nằm trong đội tuyển của trường đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng huyện Phong Điền. Không có đối thủ ở huyện, Ánh Viên được cử đi thi cấp TP. Một lần nữa, cô bé vùng quê lại giành giải nhất, trước những ánh mắt thán phục của bạn bè và thầy cô.

Tài năng của Ánh Viên nhanh chóng lọt vào “mắt xanh” của các nhà tuyển trạch đội tuyển bơi lội thuộc Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9). Để rồi Ánh Viên chính thức bước theo con đường VĐV thể thao chuyên nghiệp. Thượng tá Bùi Quang Nghi, Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, cho biết: “Hồi Ánh Viên mới về trung tâm, trông cô bé gày gò, đen thui, nhưng lại sớm thể hiện là một VĐV có tố chất, các nhóm cơ phát triển rất đều, có sải tay dài, độ lướt nước vượt trội so với các VĐV cùng trang lứa. Do đó, Ánh Viên được các HLV đánh giá là một viên ngọc thô, nếu được đầu tư, chắc chắn ngày sau sẽ thành tài… Và thực tế bây giờ đã chứng minh điều đó hoàn toàn đúng”.

Niềm hy vọng số 1

Sau khi rời gia đình để ra luyện tập cùng Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, trình độ bơi lội của Ánh Viên tiến bộ vượt bậc. Giới chuyên môn vô cùng bất ngờ trước thành tích mà Ánh Viên liên tục giành được. Khi Ánh Viên trình làng tại Giải Bơi lội toàn quốc, Ánh Viên đạt kỷ lục khi giành 10 HCV ở 10 cự ly đăng ký.

Sau đó, tại Giải Vô địch quốc gia, Ánh Viên vượt qua các đối thủ đàn anh, đàn chị, giành được 6 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ, tạo nên cú sốc lớn với làng bơi Việt Nam, bởi khi đó Ánh Viên mới 15 tuổi. Tấn công sang sân chơi cấp châu lục, Ánh Viên đã giành 3 HCV tại giải trẻ châu Á năm 2013, cùng với đó là 3 HCV tại SEA Games 27 - giải đấu lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có nữ VĐV lập cú hat-trick HCV…

Hiện Ánh Viên được xem là hy vọng số 1 của bơi lội nữ Việt Nam ở Đại hội thể thao châu Á 2014 (ASIAD 17) diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 9-2014. Theo Tổng cục TDTT, sau những đợt tập huấn dài hạn và thi đấu liên tục trên đất Mỹ đạt nhiều huy chương, “kình ngư” 18 tuổi Ánh Viên tiếp tục chứng tỏ sự tiến bộ qua từng giải đấu.

Ánh Viên tâm sự: “Tôi cần tiếp tục tập luyện, cố gắng nhiều hơn nữa để giành thành tích tốt tại ASIAD 17”. Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (mẹ của Ánh Viên) bộc bạch: “Cả năm 2013, con gái tôi về nhà vỏn vẹn 2 lần; còn từ đầu năm 2014 đến nay chưa về nhà lần nào. Đã 2 cái tết cổ truyền vừa rồi, con gái cũng không có dịp ăn tết ở quê cùng gia đình, bởi cháu bận tập huấn, học, thi đấu liên tục. Nói thật, cả nhà vô cùng nhớ Ánh Viên, nhưng phải cố gắng động viên cháu tập luyện và thi đấu tốt, đừng để phụ lòng mọi người đã tin tưởng”.

Còn bà nội Võ Thị Bảy tâm sự: “Dù nó bây giờ thành vận động viên nổi tiếng, nhưng có dịp về nhà là nhảy ra ruộng, rồi xắn quần đi lau nhà, xách nước, quét dọn… phụ giúp mẹ, mà không nề hà chuyện gì cả. Thấy nó có hiếu như vậy, cả nhà rất vui”.

N-Thanh - T-Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục