Rafael Nadal và mánh khóe trốn thuế

13:43 Thứ bảy 04/02/2012

Tay vợt số 2 thế giới, Rafael Nadal đang vướng vào vòng lao lý vì bị cơ quan thuế vụ ở quê nhà nghi ngờ đã dùng những mánh khóe trong kinh doanh nhằm trốn thuế thu nhập.

Ai cũng biết ngoài khả năng trên sân cỏ, Nadal và các thành viên trong gia đình anh rất tích cực tham gia vào thương trường. Chán chê với việc đóng góp cổ phần vào các dự án lớn, vào năm 2006, Nadal cũng kịp xin giấy phép để khai sinh cho đứa “con đẻ” của mình, công ty riêng mang tên Aspermir có trụ sở tại thành phố San Sebastian thuộc xứ Basque của Tây Ban Nha. Theo mục đích thành lập, công ty này có nhiệm vụ khai thác thương mại và kinh doanh hình ảnh cũng như các sản phẩm liên quan đến tên tuổi của Nadal. Aspermir cũng chính là công ty con của Debamina, mà người đứng đầu chính là bố của Nadal ông Sebastina với 99,35% cổ phần.

Thế nhưng, sau nhiều năm đi vào hoạt động, Aspermir đã bị luật pháp sờ gáy bởi nhà chức trách nghi ngờ Nadal dựa vào công ty của mình để thực hiện các hành vi trốn thuế. Từ năm 2006-2009, Aspemir thu được một khoản lợi nhuận khổng lồ lên đến 47 triệu euro. Tuy nhiên, khoản thuế mà họ đóng lại rất nhỏ, chỉ 12.000 euro. Con số thống kê này đã khiến cho Kho bạc tỉnh Pais Vasco nghi ngờ và họ đã yêu cầu cơ quan thuế vụ kiểm tra các giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh của Aspermir trong thời gian tới. Thông tin trên đã được một phát ngôn viên chính thức của Hội đồng Quận Guipúzcoa đăng tải ngày hôm qua trên tờ El Confidencial.

Rafael Nadal- Ảnh Getty

Có hay không?

Đại diện của Nadal, Carlos Costa sau khi nhận được thông tin nói trên đã lên tiếng phủ nhận. “Những công ty được kể tên và bản thân Nadal đều đã nộp thuế đúng theo thời hạn và yêu cầu. Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp trong làng quần vợt chuyên nghiệp, Rafael luôn thể hiện tình yêu và sự gắn bó với quê hương và những gì anh ấy đã và đang thực hiện đều nhằm chứng tỏ điều đó.”

Mọi chuyện càng trở nên mơ hồ hơn khi cơ quan thuế vụ từ chối tiết lộ thông tin cụ thể về nghi án trốn thuế của Nadal dù khẳng định việc điều tra đang được tiến hành. "Chúng tôi không thể nói nhiều về hệ thống thuế bởi vì nó là bí mật, nhưng Kho bạc đã đưa ra một thủ tục kiểm tra các công ty của Nadal. Đây là một quá trình chính thức và họ sẽ bắt đầu kiểm tra tất cả các giấy tờ liên quan."

Nhưng cơ sở để nghi ngờ việc tay vợt số 2 thế giới lách luật không phải không có. Vấn đề về thuế thu nhập từng mang lại không ít rắc rối cho Nadal khi tham gia các giải đấu. Cách đây không lâu, tay vợt Tây Ban Nha đã gây xôn xao dư luận khi quyết định không tham gia Queens Club, giải chuẩn bị cho Wimbledon vì cách đánh thuế quá cao của cơ quan thuế vụ Anh. Theo đó, mỗi VĐV sẽ bị đánh thuế trên tiền thưởng, phí xuất hiện tại Anh cũng như một phần thu nhập được chứng thực của họ dựa trên các hợp đồng thương mại khác. Bởi chính sách đó, dù có tham gia và được giải, Nadal cũng chẳng bỏ túi được bao nhiêu thế nên anh... xin rút.

Hiện tại, việc điều tra đang được tiến hành nhanh chóng và nếu Aspermir thực sự tìm cách trốn thuế, hình ảnh và uy tín của Rafael Nadal chắc chắc sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Sao tennis lách thuế như thế nào?

Trong khi cầu thủ bóng đá trốn thuế dựa vào các công ty kinh doanh bản quyền hình ảnh thì các tay vợt đa số lại chọn cách là... chuyển nơi ở.

- Năm 2001, Boris Becker bị cáo buộc đã nộp thuế thu nhập tại Monaco (với mức thấp hơn tại Đức) trong khi lại sống chủ yếu ở quê hương mình.

- Năm 2009, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha cáo buộc tay vợt nữ xuất sắc nhất trong lịch sử nước này, Sanchez Vicario đã trốn thuế trong một thời gian dài từ các năm 1989-1993 bằng cách định cư ở Andorra và vì thế không phải nộp thuế theo nghĩa vụ của một công dân Tây Ban Nha.

- Roger Federer cũng khôn khéo chuyển nơi ở từ Basel tới Wollerau, miền Trung của Thụy Sĩ, nơi mà chỉ phải trả thuế khi mua sắm.

Cẩm Oanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục