Rafael Nadal liệu đã hết thời hay chưa?

14:10 Thứ ba 06/09/2016

TinTheThao.com.vnNhững trận thua sốc liên miên trong suốt 8 tháng qua khiến Rafael Nadal đứng trước nhiều sự hoài nghi về phong độ.

NADALnew

 Nadal ôm mặt thất vọng rời US Open. Ảnh: Internet.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ so tài với Lucas Pouille, cái kết mà Nadal phải nhận là trận thua với tỷ số 2-3 (1-6, 6-2, 4-6, 6-3, 6-7(6/8) tại vòng bốn US Open.

Hai lần bị dẫn trước, Nadal nhận được nhiều lời khen khi cả hai lần cân bằng tỷ số. Những bước chạy không biết mệt mỏi giúp Rafa kéo Pouille về loạt tie-break trong ván thứ năm. Tinh thần chiến đấu rõ ràng vẫn là một thứ "đặc sản" khó lẫn vào đâu được của Nadal. Nhưng từng đó ở thời điểm này là chưa đủ để anh vực dậy chính mình.

Cái tuổi 30 trước giờ được mặc định là ranh giới giữa đỉnh cao và bên kia sườn dốc của một tay vợt chuyên nghiệp. Khi bạn bước sang tuổi 30, cơ thể bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt, những bước chạy không còn nhanh hơn, thể lực hạn chế hơn, những sai sót bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và tất nhiên cơ hội để giành một Grand Slam cũng ít hơn.

Nadal cũng không ngoại lệ. Ở tuổi 30, ngoài việc phải đối diện với những thay đổi thiên về mặt sinh học trong cơ thể, Nadal dường như đã quá mệt nhoài sau những năm tháng tiêu hao năng lượng khủng khiếp. Sức nặng của cơ thể đè lên cái đầu gối bị chấn thương đã khiến anh xuống dốc trông thấy.

Nếu chỉ một trận thua trước Lucas, người ta có thể nói Nadal "phong độ nhất thời nhưng đẳng cấp mãi mãi", nhưng nên nhớ là trong mùa này anh đã phải đối diện với rất nhiều những trận thua như thế. Ở Australian Open Nadal thua Verdasco, rồi thua Thiem ở Argentina Open, thua Cuevas ở Rio, thua Dzumhur ở Miami, Nishikori ở Olympic và thua Coric ở Cincinnati.

Nếu Nadal trắng tay ở một Grand Slam thì điều đó không phải lạ, nhưng điều đáng nói là hai năm qua kể từ khi đăng quang Roland Garros 2014 anh vẫn chưa thể có danh hiệu tiếp theo. Vậy thời của anh đã hết chưa?

“Tôi cần chơi điềm tĩnh hơn một chút. Tôi bỏ lỡ cơ hội ở một giải đấu tuyệt vời thế này. Thật buồn làm sao. Tôi cần làm được một cái gì đó nhiều hơn. Tinh thần tôi năm nay tốt hơn năm trước nhiều. Tôi rất tự tin, rất có động lực chiến đấu. Tôi cần chơi tốt hơn, cần lấy lại phong độ như trước khi chấn thương, cần giao bóng tốt hơn trong một số thời điểm, gây nhiều khó khăn hơn cho đối thủ với những cú đánh của mình." Nadal nói.

Tennis - thật ra cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, đến một giai đoạn nào đó dù khao khát chiến thắng vẫn còn nhưng cơ thể cạn kiệt thì anh không thể làm gì khác ngoài việc đón nhận những điều sẽ xảy ra. Chấp nhận ra sân ở tuổi 30 nghĩa là Nadal chấp nhận những rủi ro, những trận thua mà trước đó vài năm anh chưa từng phải đối diện. Với Nadal ở tuổi 30, đừng xem thất bại của anh là bất ngờ.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục