Rắc rối của đội tuyển bơi tại Mỹ: Lỗi ngay từ khâu “xuất phát”

09:47 Thứ sáu 23/03/2012

Những rắc rối của ĐT bơi tại Mỹ đang ngày càng hâm nóng sự quan tâm của những người ở nhà. Một chuyến tập huấn dài 6 tháng với số tiền đầu tư lên tới 4 tỷ đang có nguy cơ “đứt gánh giữa đường” nếu như không có giải pháp kịp thời. Trong trường hợp xấu nhất, các nhà lãnh đạo thể thao nước nhà khẳng định sẽ giải tán chuyến tập huấn. Hy vọng là điều ấy sẽ không xảy ra, nhưng nếu cứ thế này thì cũng chẳng ổn chút nào...

Quý Phước - Ảnh: NAM HẢI

Trường Bolles, từ trên trời rơi xuống đất

Trước ngày đi tập huấn, người trong cuộc đã nói quá nhiều về địa điểm tập huấn trứ danh tại Mỹ. Những thông tin được đưa lên mặt báo khiến người hâm mộ không khỏi mừng thầm cho các VĐV VN được tập luyện tại môi trường lý tưởng như thế. Đầu tiên, các VĐV sẽ được đích thân HLV Sergio Lopez (đang là HLV đội tuyển trẻ của Mỹ) huấn luyện. Trường Bolles bang Florida cũng là nơi đang đào tạo kình ngư 16 tuổi người Singapore - Joseph Schooling (Đây là VĐV duy nhất của Đông Nam Á vượt chuẩn A Olympic London 2012 với thành tích 1’56”67). Quý Phước và các VĐV trong đội tuyển bơi lội VN có cơ hội để phát triển khi được đích thân HLV Sergio Lopez huấn luyện. Ông Đinh Việt Hùng, TTK Hiệp hội TTDN cho biết, ông đã nhiều lần sang Mỹ để tìm hiểu và thấy rằng, phong cách huấn luyện của HLV Sergio Lopez rất hợp với các VĐV VN.

Thế nhưng sau hơn 3 tháng tập ở đây, các VĐV lại có thành tích đi xuống, Quý Phước có dấu hiệu béo lên. Trường Bolles thực chất lại là một trường trung học tư thục và hoàn toàn không có các điều kiện chuyên môn để đào tạo VĐV đỉnh cao. Chính vì chỉ là nơi tập luyện cho học sinh nên các VĐV của ta được “tạo điều kiện” tập 7 buổi/tuần, quá ít so với chương trình huấn luyện đoạt chuẩn Olympic. Tại đây, các HLV VN cũng không được phép trực tiếp xuống nước huấn luyện, khiến các VĐV bị tâm lý, lại không hiểu chuyên gia nước ngoài nói gì. Cũng chẳng thấy ai nói gì về HLV lừng danh Sergio Lopez nữa và giờ lại thấy BHL bên Mỹ gửi báo cáo: “Đội đã chuyển sang CLB bơi St Augustine, nơi có HLV thể lực Lee Lawrence - từng là HLV trưởng trung tâm huấn luyện hải quân Mỹ”. Chắc hẳn HLV này cũng “trứ danh” không kém!

4 tỷ có nguy cơ đổ xuống sông, xuống biển

Giờ thì mọi thứ đang vỡ tung ra, sau báo cáo của HLV Đặng Anh Tuấn, rằng: “Các VĐV đều tăng cân, giảm sút các tố chất như sức bền, sức mạnh, kỹ thuật... Ngoài ra, chuyên gia không thay đổi và huấn luyện riêng biệt cho VĐV VN, không có chương trình tập thể lực... Nếu VĐV không có ý chí và tinh thần tập luyện, BHL kiến nghị lãnh đạo xem xét cho về nước, tránh lãng phí cho sự đầu tư đối với bơi lội VN...”.

Một chuyến tập huấn dài hơi và tốn kém như vậy, nhưng sau quá nửa thời gian lại được kết luận chỉ phù hợp cho hạng... “học sinh” thì đúng là không hiểu cho kế hoạch tiền trạm của đội tuyển bơi như thế nào. Nghĩ mà thấy buồn, thấy xót thương cho các VĐV của chúng ta quá!.

TTK Đinh Việt Hùng sẽ sang Mỹ để đánh giá tình hình. Trong chỉ thị trước đó của lãnh đạo TC TDTT, nếu chuyến tập huấn lần này không mang lại hiệu quả, sẽ cho toàn đội về nước sớm.

Chi Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục