Quyết định thành công nhất của Conte mùa giải này: Sử dụng 3-4-3

19:54 Thứ ba 25/10/2016 | 1

TinTheThao.com.vnViệc chuyển đổi sang sơ đồ 3-4-3 lại đem đến thành công lớn cho Chelsea, khi chiến thắng trước M.U là minh chứng rõ nhất cho điều này.

Sau trận thua Arsenal 3-0 Conte đã phát biểu: “Tôi phải giải quyết tình trạng này. Trong mỗi trận đấu chúng tôi đều phải nhận ít nhất 2 bàn thua. 2 người ở hàng hậu vệ, hay 3 người, 4 người, tôi không quan tâm, tôi phải giải quyết được điều đó.”

Chelsea-4-0-MU-1

 Chelsea có chiến thắng thuyết phục trước Man Utd tại vòng 9 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet.

Kể từ hiệp 2 trận gặp Arsenal, khi Chelsea đổi từ 4-1-4-1 sang 3-4-3, đội bóng thành London không còn sử dụng thêm một sơ đồ nào nữa. Sau khi thủng lưới 9 bàn trong 4 trận đấu, bao gồm 2 thất bại trước các đối thủ trực tiếp Liverpool và Arsenal, Chelsea lập tức có 3 trận giữ sạch lưới, trước những đối thủ khó chịu là Hull, Leicester và đặc biệt là M.U.

Đội hình chính của Conte cũng đã hình thành: Với Kante- Matic chơi phía trên 3 hậu vệ Cahill- Azpilicueta- Luiz. Trên hàng tấn công, Hazard không bị bó buộc bởi nhiệm vụ phòng ngự và kết hợp với Costa trở thành những sát thủ hàng đầu. Kể từ khi chuyển sang 3-4-3, Chelsea tạo ra nhiều cơ hội hơn, ghi nhiều bàn thắng hơn, trong khi họ cũng đã phòng ngự tích cực hơn nhiều.

Conte đã không nói suông về việc xử lí vấn đề phòng ngự, 3 hậu vệ của Chelsea có được cặp đôi Kante- Matic bảo vệ từ xa. Và quan trọng nhất, việc chắc chắn trong phòng ngự cũng không làm Hazard bị bó buộc ở giữa sân và thoải mái băng lên. Ai cũng hiểu tầm ảnh hưởng trong các đợt tấn công của cầu thủ người Bỉ và để anh tự do là cách tốt nhất.

Khi phải thay đổi một hệ thống thi đấu từ 4 hậu vệ còn 3 hậu vệ, mọi huấn luyện viên đều cần thời gian. Nhưng may mắn cho Chelsea, họ lại hưởng lợi từ chính bất lợi của mình: Chelsea không phải tham gia các cúp châu Âu.

Trong khi Man City của Pep Guardiola vẫn chưa hoàn hồn sau thất bại nặng nề 0-4 trước Barca, đoàn quân của Conte thoải mái tập luyện tại đại bản doanh và mài giũa thật nhuần nhuyễn sơ đồ 3 hậu vệ. Đối với M.U cũng vậy, Quỷ đỏ có ít ngày nghỉ hơn, và họ cũng không thể lường trước sức mạnh của Chelsea.

Chelsea-4-0-MU-2

 HLV Antonio Conte đang có những kết quả lạc quan với sơ đồ 3 hậu vệ. Ảnh: Internet.

Conte phát biểu trước trận đấu: “Tôi muốn đó là một trận đấu của chiến thuật. Chúng tôi có một tuần chuẩn bị cho trận đấu. Mọi chiến thuật đều được tính toán kĩ lưỡng.” Và kết quả Conte đã thắng lợi hoàn toàn bởi một chiến thuật hợp lí.

Conte đã giành 3 danh hiệu Serie A và 2 Cúp Quốc gia với sơ đồ 3 hậu vệ. Và Conte cũng không giấu diếm ý định sử dụng sơ đồ đó tại Chelsea, sau một thời gian không thành công với sơ đồ 4 hậu vệ, huấn luyện viên này càng có cơ sở cho ý đồ đó. Chính thành công của việc chuyển đổi sơ đồ cũng khiến Conte nhận được nhiều sự tin tưởng của các học trò, và Chelsea sẽ thực sự là đối thủ đáng gờm trong thời gian tới.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 19:10 25/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục