Quên Mourinho đi, Simeone mới là bậc thầy chơi phòng ngự!

17:33 Thứ năm 21/02/2019

TinTheThao.com.vnKhông biết liệu chiến lược gia người Argentina có học được điều gì đó trên đất Ý hay không, nhưng rõ ràng triết lý huấn luyện của ông đang thăng hoa cùng Atletico Madrid.

Vào những năm đầu thiên niên kỷ mới, thế giới bóng đá được chứng kiến sự xuất hiện của một vị huấn luyện viên trẻ tuổi nhưng vô cùng cá tính, đó là Jose Mourinho. Và như đã biết, vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha sau đó biến Porto và Chelsea hay Inter Milan thành những con "quái thú" phòng ngự.

Trên thực tế, nhiều ý kiến vẫn cho rằng Người đặc biệt không phát triển việc phòng ngự đa dạng mà tập trung vào cách phá lối chơi của đối thủ. Những điều này được thể hiện rõ nét nhất mỗi khi ông cùng Chelsea hay Inter đụng phải Barcelona của Frank Rijkaard và Pep Guardiola.

Quên Mourinho đi, Simeone mới là

 Chelsea cũng từng là một thế lực mạnh mẽ dưới thời Mourinho.

Nhưng dù nói gì đi nữa, những con số thống kê cũng không biết nói dối. Mourinho từng khiến Sir Alex Ferguson và Man Utd "ngán đến tận cổ" trong vài năm liên tiếp, trong khi cả Châu Âu phải ngả mũ trước người đàn ông này khi Inter Milan vô địch Champions League 2010.

Mourinho, trong giai đoạn đầu dẫn dắt đội bóng phía tây London đã góp công lớn vào thành tích "86 trận bất bại - 1709 ngày, 4 năm và 8 tháng!" (tại Stamford Bridge) trải dài từ năm 2003 đến cuối tháng 10 năm 2008. Trong khi đó, Inter Milan dù không sở hữu thống kê khủng nhưng đơn giản là vô đối tại Serie A.

Tuy nhiên, rạng sáng nay có lẽ người ta sẽ quên đi quá khứ của Mourinho và nghĩ ngay đến Diego Simeone, một huấn luyện viên người Argentina nhưng lại sở hữu phong cách chiến thuật phòng ngự vô cùng ấn tượng, nó không chỉ là thành tích mà còn là lối chơi không hề nhàm chán.

Quên Mourinho đi, Simeone mới là

 Bây giờ Simeone đang thăng hoa với cách chơi thực dụng nhưng không hề xấu xí.

Nếu nhìn vào con số 124 trận trắng lưới, chỉ nhận 120 bàn thua sau 204 trận sân nhà, trong khi bàn thắng họ ghi được luôn rất thấp so với 4 đội top đầu tại La Liga - Có lẽ nhiều người sẽ nói rằng Atletico đá quá thực dụng trước các đối thủ mỗi khi xuất trận.

Nhưng không, Juventus - đội bóng chơi phòng ngự trứ danh - đã bị ép "không thể thở" trong hiệp hai, và thành quả của nó là hai bàn thắng mang tính tình huống. Cặp đôi Diego Godin và Jose Gimenez tận dụng quá tốt các pha bóng cố định và khiến Ronaldo cùng các đồng đội khóc hận.

Thật khó tin khi tỷ lệ lọt lưới của Atletico dưới thời Simeone (trên sân nhà) chỉ khoảng 0.58 bàn/trận. Ngoài Real Madrid, không có đội nào có thành tích tốt hơn họ trong vài năm qua ở Châu Âu. Thậm chí, Barca - đội bóng siêu tấn công - cũng toàn thua trước Simeone tại Champions League.

Quên Mourinho đi, Simeone mới là

 Barca siêu tấn công nhưng luôn bị ám ảnh bởi Atletico tại Champions League.

Khủng khiếp hơn nữa, ở 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu trong 3 mùa gần nhất, không có đội bóng nào lọt lưới ít hơn Atletico. Đội bóng của Simeone chỉ phải nhận cao nhất 36 bàn thua mùa trước, trong khi thành tích tốt nhất là 27 bàn thua trong 38 trận cả thảy!

Mỗi chiến thuật đều có những nét đặc trưng khác nhau, nhưng trong khi Mourinho đã lụn bại thì Simeone đang nổi lên như một trong những người biết cách kiềm chế sức tấn công của đối thủ một cách tối đa và thậm chí chẳng cần chi quá nhiều tiền trên TTCN. Vì lẽ đó, Atletico bây giờ mới là đội bóng chơi phòng ngự giỏi nhất!

Vũ Quang Toản | 16:15 21/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục