Quảng Nam không được dự AFC Champions League và bài học cho các CLB

00:06 Thứ ba 05/12/2017

TinTheThao.com.vnCác giải đấu cấp châu lục vẫn là sân chơi quá tầm với bóng đá Việt Nam, nhưng được dự nó là một niềm vinh hạnh và cũng là cơ hội cọ xát cực kỳ tốt. Chỉ vì những điều cơ bản chưa vững, mà làm mất đi cơ hội thì quả thực là đáng tiếc.

Mặc dù vô địch V-League, nhưng Quảng Nam FC lại không được tham dự vòng loại AFC Champions League, đây là một tin tức rất đáng buồn cho CLB và cả những người hâm mộ của đội bóng miền Trung. Nói gì thì nói, được tham dự những giải đấu quốc tế có uy tín như vậy là điều rất tốt, ngoài chuyện đội bóng được cọ xát với các đối thủ mạnh và dần dần hòa nhập với những nền bóng đá của khu vực, thì ngay bản thân các cầu thủ cũng sẽ được hưởng lợi, vì họ có cơ hội “quảng bá” bản thân ra thế giới và biết đâu lại lọt vào “mắt xanh” của một tuyển trạch viên nào đó.

 - Bóng Đá

 Quảng Nam FC vô địch V-League 2017 nhưng không đủ 'chuẩn' dự AFC Champions League. Ảnh: Viết Định.

Trước đây tiền vệ Moses từng được ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp ở Nga cũng là vì anh tỏa sáng trong màu áo Becamex Bình Dương khi tham dự AFC Champions League, thế nên được đến với những giải đấu như thế này sẽ là bệ phóng rất tốt cho việc “xuất ngoại”.

Nhưng rồi cuối cùng thì vinh dự đó lại được giành cho FLC Thanh Hóa, và Quảng Nam FC chỉ có thể tự trách mình vì đã lỡ mất cơ hội ngàn vàng. Nếu như điều kiện sân bãi có thể xử lý được bằng cách mượn những sân đạt chuẩn, Hòa Xuân hay Mỹ Đình đều được, thì chuyện thiếu một lứa cầu thủ tham dự giải U17 Quốc gia là điều không thể giải quyết theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” như việc mượn sân.

Cái thiếu của bóng đá Quảng Nam bao lâu nay cuối cùng đã làm hại chính họ. Giá như sự quan tâm đến bóng đá trẻ của họ đến sớm hơn một chút, vinh dự đi thi đấu ở giải đấu cấp Châu Á giờ đây đã nằm trong tay Quảng Nam FC rồi.

 - Bóng Đá

 Các CLB Việt Nam phải nhìn vào cách làm bóng đá của mình để thay đổi phù hợp với thời cuộc. Ảnh: Viết Định.

Đây là bài học lớn cho các CLB khác ở V-League, bóng đá muốn đi lên phải đi từ cái gốc. Với những đội bóng còn kém về tài chính, không có tham vọng thì tạm chấp nhận với tiêu chuẩn Việt Nam cũng không sao, nhưng nếu CLB nào đã quyết định bứt phá, nhất thiết phải lấy các tiêu chuẩn của bóng đá thế giới hiện đại áp vào đội bóng của mình.

Sân bãi ra làm sao, đào tạo trẻ như thế nào, tham dự bao nhiêu giải trẻ, hay cả những vấn đề như tiềm lực tài chính,... cũng đều phải theo chuẩn thế giới. Có như vậy, các CLB mới có thể sẵn sàng hòa nhập và từng bước tiến lên, còn làm bóng đá kiểu “tới đâu hay tới đó” thì e rằng khó mà tiến xa được, nhất là khi ra các giải đấu châu lục, không đáp ứng được yêu cầu và bị loại, không có chuyện “xin, cho”, thì chỉ chuốc lấy thiệt hại và cay đắng về mình mà thôi.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 23:15 04/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục