Quang Hải: Truyền nhân của Văn Quyến hay Thành Lương phiên bản 2.0?

11:16 Thứ năm 01/02/2018

TinTheThao.com.vnĐóng góp những bàn thắng siêu phẩm vào ký tích của U23 Việt Nam tại giải châu Á vừa qua, có thể thấy Quang Hải đang tiệm cận đến đẳng cấp của 2 người đàn anh là Văn Quyến và Thành Lương.

Truyền nhân của Văn Quyến …

Phạm Văn Quyến, tiền đạo được xem là thần đồng của bóng đá Việt Nam khi anh sớm để lại dấu ấn rất đậm nét ngay từ những giải đấu trẻ. Cột mốc ghi dấu sự nở rộ tài năng của anh chính là bàn thắng giúp U17 Việt Nam hoàn thành cú lội ngược dòng thành công 3-2 trước U17 Trung Quốc qua đó giành tấm vé nhì bảng A để vào Bán kết giải vô địch châu Á 2000 diễn ra tại Đà Nẵng.

 - Bóng Đá

 Phạm Văn Quyến khuấy đảo hàng thủ U23 Thái Lan tại SEA Games 22 tại Mỹ Đình.

Cái tên Văn Quyến sau đó tiếp tục được NHM mến mộ và đánh giá như một niềm hy vọng trên hàng công của các cấp độ ĐT quốc gia nói chung cũng như tại SLNA nói riêng. Năm 2003 đáng dấu một dấu son chói lọi khi chàng tiền đạo xứ Nghệ đã ghi 2 bàn thắng (1 ở vòng bảng, 1 ở trận chung kết) vào lưới đại kình địch U23 Thái Lan tại SEA Games 22 trên sân Mỹ Đình. Chưa dừng lại ở đó, ‘chàng béo’ còn cho thấy anh là người tạo nên những cột mốc lịch sử khi đã ghi bàn giúp ĐT Việt Nam tạo ra cơn địa chấn với chiến thắng 1-0 trước đệ tứ World Cup 2002 Hàn Quốc ngay trên sân khách tại VL Asian Cup 2004.

 - Bóng Đá

 Phạm Văn Quyến cùng các tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam.

Với kỹ thuật cá nhân tốt, di chuyển không bóng thông minh cùng khả năng ghi bàn cực kỳ tinh tế, Văn Quyến đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà với những bàn thắng mang ý nghĩa cột mốc. Thật không quá lời nếu người ta gọi anh là ‘cầu thủ lớn của những trận đấu lớn’ cùng với biệt danh 'Cậu bé vàng' thân thương. Giờ đây, hơn 10 năm sau ngày chàng tiền đạo số 10 phải lận đận sau khi dính vào bóng đen bán độ (năm 2005), NHM Việt Nam lại thấy thấp thoáng một cầu thủ có tài năng ghi bàn thiên bẩm và đặc biệt hơn, những bàn thắng của anh này phần lớn là các siêu phẩm – anh là Nguyễn Quang Hải.

 - Bóng Đá

 Quang Hải đã có một giải đấu trên cả tuyệt vời cùng U23 Việt Nam.

Tương tự như Văn Quyến, tiền vệ đang khoác áo CLB Hà Nội cũng đã có những bàn thắng quan trọng từ cấp độ lứa trẻ đến ĐTQG. Gần đây nhất chính là 5 bàn thắng mà Quang Hải đã ghi được cho U23 Việt Nam tại hành trình kỳ diệu tại VCK U23 châu Á vừa qua tại Trung Quốc. Và xa hơn chính là bàn thắng quý hơn vàng vào lưới ĐT Campuchia ấn định chiến thắng sát nút 2-1 cho đoàn quân HLV Mai Đức Chung tại VL Asian Cup 2019 diễn ra vào ngày 05/09 năm ngoái.

… hay là Thành Lương phiên bản 2.0?

Sau những gì đã thể hiện trong suốt thời gian qua, đã có rất nhiều phép so sánh, ví von Quang Hải với người đàn anh, tiền vệ Phạm Thành Lương. Đơn giản vì cả 2 có quá nhiều điểm tương đồng: cùng là người Hà thành, đang thi đấu cùng CLB, sở hữu ‘kèo trái’ quái chiêu, khả năng đi bóng lắc léo cùng lối đá mẩn cán, sẵn sàng hỗ trợ các đồng đội tối đa.

 - Bóng Đá

 Thành Lương đã có những cống hiến to lớn cho các cấp độ ĐTQG cũng như cho CLB tại V-League.

Đằng sau những cú sút xa thành bàn siêu đẳng, Nguyễn Quang Hải còn là một tiền vệ tổ chức lối chơi rất năng nổ, thường xuyên hỗ trợ và có những đường chuyền rất thuận lợi cho các đồng đội. Từ VCK U20 World Cup diễn ra vào tháng 5 năm ngoái đến giải giao hữu M-150 và mới đây là VCK U23 châu Á, Quang Hải là nhân tố đã thi đấu rất nỗ lực gánh vác hàng tiền vệ của đội nhà. Với tốc độ, nhãn quan chiến thuật sắc bén và khả năng giữ bóng, tạo đột phá, anh chính là cầu thủ chạy nhiều nhất và mang đến nhiều sự hỗ trợ cho các cầu thủ còn lại.

Một điều đặc biệt khác cho thấy Quang Hải rất yêu mến và xem cầu thủ đã sở hữu 4 QBV Việt Nam (năm 2009, 2011, 2014, 2016) là hình mẫu để phấn đấu chính là việc lựa chọn số áo 19 mỗi lần được lên tuyển. Đó chính là những gì NHM đang hy vọng khi 'Lương dị' đã trải qua một con đường sự nghiệp rất toàn mỹ về cả chuyên môn và sinh hoạt đời thường cùng một nhân cách tiêu biểu của một con người biết hy sinh cho tập thể, cho đội bóng.

 - Bóng Đá

 NHM hy vọng Quang Hải sẽ tiếp tục tỏa sáng trong những giải đấu lớn sắp tới.

Con đường tương lai của Quang Hải đang rộng mở thênh thang, đặc biệt là sau màn trình diễn trên cả tuyệt vời ở VCK U23 châu Á vừa qua. Ở cầu thủ 21 tuổi này đang là sự hội tụ của những yếu tố để trở thành một ngôi sao lớn trong tương lai: khả năng ghi những bàn thắng thuộc hàng siêu phẩm mang ý nghĩa quan trọng (như Văn Quyến) cũng như lối đá khéo léo, thông minh và đóng góp rất nhiều vào lối chơi tập thể (như Thành Lương).

Và sau tất cả, NHM hy vọng tiền vệ sinh năm 1997 sẽ không phải là 'hoa sớm nở tối tàn', đi vào vết xe đổ của người đàn anh Văn Quyến mà thay vào đó là sẽ chuyên tâm tập luyện, hướng đến những mục tiêu to lớn hơn trong tương lai.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 10:40 01/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục