Quần vợt nam bối rối khi siêu sao kiệt sức

09:06 Chủ nhật 23/09/2012

Để thống trị Top 4 trên bảng xếp hạng ATP, các tay vợt hàng đầu ngày càng bị vắt kiệt sức sau mỗi giải đấu, biến phần cuối mùa giải 2012 bỗng trở nên thiếu sinh khí.

Ba tay vợt hàng đầu bị vắt kiệt sức trong các cuộc đối đầu đỉnh cao một thời gian dài.

Roger Federer thừa nhận anh đã kiệt sức hoàn toàn và không biết còn bao nhiêu sức lực để đánh nốt các giải còn lại trong năm. Đầu gối của Rafael Nadal gặp vấn đề từ trong hè và đến tận bây giờ, anh vẫn chưa biết chắc ngày trở lại. Trong khi đó, Novak Djokovic cũng mỏi mệt rã rời sau 5 set marathon ở trận chung kết giải Mỹ mở rộng.

Điều đó có nghĩa tân vô địch giải Mỹ mở rộng, Andy Murray, là người cuối cùng còn đứng vững cho tới thời điểm này. Cây vợt người Scotland là đối thủ trẻ nhất trong bộ tứ đã thống trị các mặt sân trong 5 năm trở lại đây.

Thành công của Federer, Djokovic, Nadal và Murray phải trả giá. Với tình trạng 3 trong số 4 tay vợt hàng đầu hoàn toàn kiệt sức và chấn thương, điều quan tâm của giới banh nỉ là bộ tứ này sẽ đứng vững trên đỉnh cao được bao lâu.

Đầu năm, Djokovic đã bảo vệ thành công danh hiệu Australia Open, trong đó riêng 2 trận đấu cuối cùng đã lấy đi của cây vợt người Serbia tổng cộng 10 giờ, 3 phút. Nole cần 4 giờ 50 phút để đánh bại Murray trong trận bán kết và 5 giờ 53 phút trước Nadal trong trận chung kết.

Tại giải Pháp mở rộng, thời tiết xấu là lý do khiến Nadal mất 2 ngày mới vượt qua được Djokovic trong trận chung kết. Ở Wimbledon, Federer xuất sắc hơn Murray trong 4 set, trong đó 2 set đầu kéo dài tới 1 giờ 53 phút. Tiếp đó, Murray lại đánh bại Federer trong trận tranh HC vàng Olympic.

Tới giải Mỹ mở rộng, nơi Murray trở thành cây vợt Anh đầu tiên trong 76 năm giành một Grand Slam, anh đã mất 5 set mới có thể khuất phục được Djokovic.

Để giải thích cho thành công của Murray có rất nhiều lý do, từ việc anh được dẫn dắt bởi Ivan Lendl cho đến việc cây vợt người Scotland khắc phục được điểm yếu về mặt kỹ thuật, tâm lý và thể lực.

Trong những yếu tố này, thể lực chính là nền tảng cơ bản mang lại bước chuyển biến cho cây vợt số 4 thế giới. Điều đó không có nghĩa Murray mạnh mẽ hơn Djokovic mà chỉ đơn giản là anh có đủ thể lực để cho thấy hết khả năng của mình, thay vì đuối sức trong những thời điểm quyết định.

Nếu ai đó bất ngờ về HC vàng và danh hiệu Mỹ mở rộng mà Murray giành được, với Federer, Nadal và Djokovic đó không phải chuyện lạ. Họ đã từng nói Murray đủ giỏi để giành được ít nhất một danh hiệu Grand Slam từ nhiều năm trước.

Câu hỏi đặt ra là trừ Nadal đã thông báo nghỉ hết mùa giải, ai trong số Federer, Djokovic và Murray sẽ có một kết thúc mạnh mẽ ở những giải đấu tới, đặc biệt là ATP World Finals vào tháng 11 tới.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục