Quan hệ “dị thường” của Mourinho với “Trequartista” khiến M.U phải trả giá

14:34 Thứ tư 03/01/2018 | 1

Người Ý có hai khái niệm về tiền vệ kiến thiết, đó là “Trequartista” và “Regista”. “Trequartista” là cầu thủ hộ công, một số 10 kiểu hoạt động rộng, giống như cái cách mà Zidane, Kaka hay bây giờ là Oezil, David Silva, Kevin De Bruyne đang làm rất tốt. Còn “Regista” là tiền vệ kiến thiết vùng sâu, dạng như Andrea Pirlo, Xabi Alonso hay phần nào đó là Michael Carrick.

Tuy nhiên, ngoài quãng thời gian “sống” trong êm đềm và bình yên đến lạ kỳ ở Inter Milan theo đúng chất Ý nhất cùng với mối quan hệ “tương thân, tương ái” với một Trequartista đúng nghĩa là Wesley Sneider thì ở tất cả những câu lạc bộ mà Mourinho đã đi qua, Người đặc biệt luôn cho người ta thấy về một một quan hệ “dị thường” theo khuynh hướng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” với những cầu thủ thi đấu tại vị trí số 10, nơi được xem là trái tim và khối óc của cả một tập thể. Và chính điểm yếu này của Mourinho lại đang làm hại Manchester United theo những cái cách mà các cổ động viên trung thành của đội bóng này không hề mong đợi.

 - Bóng Đá

 Mối quan hệ “dị thường” của Người đặc biệt với những cầu thủ “số 10” đang khiến MU phải trả giá đắt.

Trước khi đến với Nhà hát của những giấc mơ, không một ai ở châu Âu có thể nghi ngờ về tài năng của Henrikh Mkhitaryan qua những điều tuyệt vời mà cầu thủ người Armenia đã thể hiện tại Bundesliga cũng như tại Champions League. Ấy vậy mà trong bàn tay nhào nặn của Mourinho, thì một Mkhitaryan từng là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ ở trời Âu lại trở nên thiếu ổn định và thiếu hẳn đi một sự quyết tâm cần thiết trong những trận cầu lớn.

Đáng buồn là vậy, tuy nhiên Mkhitaryan vẫn còn có lí do để có thể tự an ủi bản thân mình, đó là tuyển thủ quốc gia người Armenia chẳng phải là một “Trequartista” tài năng đầu tiên phải đón nhận cảnh đày đọa từ Người đặc biệt. Mkhitaryan có lẽ cũng chẳng cần phải tìm kiếm ở đâu xa xôi khi hiện tại, chơi ở ngay bên cạnh Henrikh là một cầu thủ cũng đã phải đi từ “đỉnh cao” xuống “vực sâu” chỉ trong vỏn vẹn nửa mùa giải kể từ khi Jose Mourinho xuất hiện. Đó chính là trường hợp của Juan Manuel Mata vào thời điểm cầu thủ người Tây Ban Nha còn thi đấu tại Chelsea.

Trước khi Mourinho xuất hiện, Mata đã có hai mùa giải liên tiếp nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của “The Blues” và trở thành nhân vật không thể bị đụng tới tại Stanford Bridge bên cạnh đội trưởng John Terry ấy vậy mà khi Mourinho tiếp quản đội bóng, Mata bị đối xử theo cái cách không khác gì “đồ bỏ” và cuối cùng phải cuốn gói sang một Manchester United khi ấy đang trong thời kỳ thoái trào với vị HLV trưởng mang tên…..David Moyes.

 - Bóng Đá

 Trong bàn tay nhào nặn của Jose Mourinho, cả Mata và Mkhitaryan đều không còn là chính bản thân mình.

Tương tự, một trường hợp quá nổi tiếng khác đó là Kevin De Bruyne – cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ người Bỉ đã từng không ít lần công khai lên tiếng rằng quãng thời gian còn thi đấu tại Chelsea dưới sự dẫn dắt của Người đặc biệt chính là dấu mốc đen tối nhất trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

De Bruyne tiết lộ rằng, Mourinho khi ấy đã dập tắt hoàn toàn ý chí và niềm cảm hứng chơi bóng của anh – một điều cực kỳ quan trọng với những cầu thủ chơi ở vị trí “số 10”, qua những lời la mắng trước mặt những người đồng đội khác mỗi khi De Bruyne làm chưa tốt ý đồ chiến thuật mà Mourinho đặt ra trên sân tập. Và kết quả là, rời xa Mourinho, De Bruyne ngay lập tức hóa rồng trong màu áo của Wolfsburg và hiện tại đang ở đỉnh cao của sự nghiệp trong màu áo của một Manchester City “vô đối” tại Giải ngoại hạng Anh.

 - Bóng Đá

 Những lời lẽ “nặng nề” của Mourinho đã từng khiến cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh vào thời điểm hiện tại đánh mất đi sự tự tin.

Và ngay cả đến Kaka, người khi ấy đang ở trên đỉnh thế giới với danh hiệu đương kim quả bóng vàng, cùng Champions League dành được trong sự nghiệp trong màu áo AC Milan thì khi chuyển tới Real Madrid dưới bàn tay nhào nặn và dìu dắt của Mourinho thì cũng chỉ còn là cái bóng của chính mình. Một Kaka thiên thần, một Kaka hoa mỹ bước ra từ Calcio mà cả châu Âu đều ngưỡng mộ lại đã lụi tàn theo cái cách mà không một ai có thể ngờ tới, lụi tàn ngay chính trong đội bóng xuất sắc nhất thế kỷ 21 đặt dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên lên đỉnh châu Âu cùng một đội bóng cũng đến từ Calcio đúng 1 năm trước đó.

Quay trở lại với thực tại, chứng kiến Manchester United chơi bóng gần 2 tháng nay trong giai đoạn mà Mkhitaryan bị sa sút phong độ một cách thê thảm mới thấy được rằng việc Mourinho không tạo được động lực thi đấu cũng như những khiếm khuyết của Người đặc biệt trong việc nhào nặn ra những “số 10” đang khiến Manchester United phải trả giá đắt đến nhường nào. Cuối tuần vừa rồi, trong cuộc tiếp đón Burnley trên sân nhà, người được Mourinho bố trí thi đấu như một “Trequartista” là... Zlatan Ibrahimovic.

Hậu quả của sự bố trí này có lẽ chưa cần xem Quỷ đỏ thi đấu thì nhiều người cũng đoán biết được là nó sẽ thê thảm và bế tắc đến nhường nào và tình thế diễn ra trên sân quả đúng  như vậy khi hết hiệp 1 Manchester United đã bị Burnley gác trước tới 2 bàn không gỡ còn Ibrahimovic hoàn toàn tỏ ra vô hại và mất hút trên sân. Và chắc hẳn sau vòng đấu cuối tuần vừa rồi, Mourinho có lẽ phải… 'tởn' đến già sự sắp xếp bất hợp lý này, bằng không, thì mục tiêu top 4 trong mùa giải năm nay đối với Manchester United mà nói cũng sẽ trở thành là một điều phi thực tế.

Vậy tại sao thực tế đáng buồn này lại xảy ra? Không phải đơn thuần chỉ bởi Jose Mourinho thiếu đi sự tin tưởng và kiên nhẫn đối với những “Trequartista” mà ông đang có trong tay, mà bởi thực sự những gì Người đặc biệt đang “kiến tạo” nên tại Nhà hát của những giấc mơ lúc này là không tương xứng với những điều mà ông đã từng làm được trong sự nghiệp cầm quân đầy danh vọng của mình. Mourinho giờ đây tỏ ra kém cạnh so với những người đồng nghiệp khác như Guardiola, Kloop, Pochettino hay thậm chí là Conte trong việc phát huy được hết tinh hoa của một cầu thủ chơi ở vị trí “Trequartista” như hiện nay?

 - Bóng Đá

 Thay đổi đề phù hợp với những quân bài hiện có trong tay, hay chấp nhận thêm một lần ra đi? Thời gian sẽ là không có nhiều cho Người đặc biệt.

Đó là bởi phong cách huấn luyện mang khuynh hướng “công nghiệp nặng” của Người đặc biệt, bởi những “Trequartista” vốn dĩ đơn giản là những bộ óc và trái tim của cả đội bóng, là những nhạc trưởng trên sân thực sự, đó là vị trí không cần phải chạy hùng hục trên sân suốt 90 phút, đó đơn giản là vị trí cầm nhịp và tìm ra những khoảng trống, tung ra những đường chọc khe sắc lẹm để xoay chuyển cũng như quyết định cục diện cả trận đấu có thể chỉ trong một vài tình huống nhất định.

Nhưng với Người đặc biệt, ông đòi hỏi nhiều hơn thế ở họ khi với phong cách huấn luyện lấy “phòng ngự” làm gốc của mình, Jose Mourinho đòi hỏi các “Trequatista” phải chạy nhiều hơn, tham gia vào phòng ngự nhiều hơn, chính điều này làm cho các “Trequatista” đã không còn làm chính mình bởi vốn dĩ họ sinh ra đã là những cầu thủ chơi bóng theo kiểu nghệ sĩ và chỉ có như vậy thì họ mới có thể phát huy được hết những gì tinh túy nhất trên đôi chân của mình.

Và một khi bắt những nghệ sĩ trở thành những anh chàng công nhân cần cù trên sân cỏ thì những Henrikh Mkhatarian hay Juan Manuel Mata trở nên thật nhạt nhòa trong đội hình của Manchester United như hiện tại âu cũng là điều dễ hiểu. Thực tế hiện tai đáng buồn là vậy nhưng liệu Mourinho có chấp nhận thay đổi triết lý của bản thân mình để phù hợp với những quân bài đang có trong tay ở Manchester United lúc này hay không? Hay Người đặc biệt vẫn cứ mãi là Người đặc biệt, không bao giờ chịu hạ thấp cái tôi, thay vì chấp nhận đổi mới tư duy thì sẽ lại là một cuộc “chia tay” như cái cách mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã từng làm ở Real Madrid và Chelsea trước đây?

Quỷ đỏ đã cho thấy một số nét tươi mới qua chiến thắng 2-0 khá thuyết phục giành được ngay trên sân Goodison Park của Everton khi bộ ba Martial, Rashford, Pogba và phần nào đó là Juan Mata đã có một ngày thi đấu bùng nổ. Nhưng thực sự mà nói người ta vẫn không thể nào tìm thấy được trong đội hình của Mourinho một cầu thủ thi đấu như là một “Trequartista” đích thực. Niềm vui chiến thắng là vậy, nhưng những người hâm mộ Quỷ đỏ thì vẫn cứ nơm nớp lo âu bởi vì không thể biết được chuỗi ngày sắp tới đội bóng mà họ yêu sẽ thi đấu như thế nào, nhất là khi Ibrahimovic và đặc biệt là Lukaku trở lại sau chấn thương?

Liệu Mourinho có “dám”thay đổi để tiếp tục thể hiện thứ chiến thuật biến ảo giàu tốc độ như đêm qua cùng với đó là việc tiếp tục phát kiến và nhào nặn ra một “số 10” đích thực hay không hay Quỷ đỏ lại tiếp tục thể hiện một bộ mặt bế tắc trong các phương án tấn công như hai tháng vừa rồi? Thời gian rồi sẽ trả lời tất cả nhưng có lẽ những người hâm mộ của nửa đỏ thành Manchester United không có đủ sự kiên nhẫn để chờ đợi lâu tới vậy khi mà khoảng cách với đối thủ không đội trời chung ở nửa bên kia thành phố vẫn đang là 12 điểm và đối thủ thì vẫn còn một trận chưa đấu.

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 13:50 03/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục