Quách Thị Lan đột ngột dừng tập huấn tại châu Âu

11:29 Thứ sáu 27/09/2013

Tài năng trẻ của điền kinh Việt Nam (VN) Quách Thị Lan (VĐV được đầu tư trọng điểm để đoạt HCV Asiad 18 năm 2019) đã rời Bulgaria về Hà Nội vào đầu tháng 9 và ngay sau đó bay sang Malaysia tập huấn.

Quách Thị Lan là VĐV được đầu tư trọng điểm để đoạt HCV Asiad 18 năm 2019 - Ảnh: Khả Hòa

Sự thay đổi đột ngột này khiến lãnh đạo Tổng cục TDTT, Liên đoàn điền kinh Việt Nam (VAF) và Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia hết sức ngỡ ngàng.

Vì theo kế hoạch ban đầu đã được thống nhất giữa Tổng cục TDTT, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (cơ quan chủ quản của Lan), Lan cùng 3 VĐV khác sẽ đi tập huấn tại Bulgaria từ tháng 6 đến gần SEA Games 27 vào tháng 12 mới về nước.

Chuyến tập huấn kéo dài 6 tháng của Lan và đồng đội có số tiền đầu tư thuộc loại “khủng”: 4 tỉ đồng, trong đó tỉnh Thanh Hóa đã chi tới 3,4 tỉ đồng còn Tổng cục TDTT chi 600 triệu đồng.

Chúng tôi đã gọi điện cho ông Lê Văn Nam - phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa thì được biết, visa của Lan chỉ có hạn trong 3 tháng và muốn ở lại buộc phải về để gia hạn.

Tuy nhiên, theo ông Nam: “Thời gian tới, Bulgaria sẽ bước vào mùa đông, rất nhiều tuyết nên rất lạnh, sẽ ảnh hưởng đến việc tập luyện của các VĐV VN. Vì thế, chúng tôi đã đồng ý cho Lan sang Malaysia tập tiếp. Chuyên gia bên Bulgaria đã khẳng định, Lan sẽ đạt điểm rơi phong độ đúng vào SEA Games 27”.

Được biết, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Thanh Hóa là nơi chi tiền chính nhưng quyết định cho Lan về nước lại thuộc về một lãnh đạo của bộ môn điền kinh thuộc Tổng cục TDTT.

Một điều ngạc nhiên nữa là đến hôm qua, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Vụ Thể thao thành tích cao, VAF mới biết đến sự dịch chuyển này.

Suốt thời gian qua, VAF hay Tổng cục không nhận được báo cáo cụ thể về quá trình tập luyện của Lan tại Bulgaria cũng như các chỉ số thành tích. VAF không rõ Lan có tiến bộ hơn và cải thiện được gì về chuyên môn trong 3 tháng qua.

Một lãnh đạo VAF bày tỏ âu lo rằng, việc đưa Lan đi Malaysia là trái với chủ trương của ngành (không cử các VĐV trọng điểm đi tập huấn Đông Nam Á). Và điều quan trọng là, Malaysia không có HLV giỏi ở nội dung 400m, 400m rào nữ mà bằng chứng là các VĐV 400m nữ của nước này không có thứ hạng trong khu vực.

Hơn nữa, việc thay đổi đột ngột từ điều kiện tập luyện, khí hậu và đặc biệt là việc thay đổi chuyên gia, ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch huấn luyện đã được đề ra.

Cũng theo quan chức này, Lan về VN đầu tháng 9 mà lại không được bố trí tham dự giải điền kinh quốc gia vừa kết thúc cách đây ít ngày - cơ sở để chọn lựa VĐV thi đấu tại SEA Games 27, không chỉ gây khó cho Ban huấn luyện đội tuyển quốc gia mà còn là một thiệt thòi rất lớn cho cô gái mới 17 tuổi này.

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục