Qua mặt đại gia Tây Á, Campuchia có HCV Á vận hội đầu tiên

15:17 Thứ bảy 25/08/2018 | 1

Trong khi các "đại gia dầu mỏ" như Bahrain, Ả Rập Saudi hay Qatar mỏi mắt tìm kiếm thành tích thì Campuchia bất ngờ vượt lên ở vị trí 23 trong số các quốc gia đã giành huy chương tại ASIAD 18.

Không chỉ có vậy, tấm huy chương đầu tiên của đoàn thể thao Campuchia với vỏn vẹn 45 thành viên còn mang màu vàng hẳn hoi sau khi nữ võ sĩ Jessa Khan giành chiến thắng tuyệt đối ở môn jujitsu, nội dung đối kháng newaza hạng 49 kg.

campuchia

 Jessa Khan vui mừng sau chiến thắng ở chung kết - Ảnh: Reuters

Cô võ sĩ 16 tuổi cao chỉ 1,50m đã xuất sắc hạ đối thủ Mahra Alhinaai (UAE) bằng đòn khoá liên hoàn, giành điểm số tuyệt đối 100-0 khi trận chung kết chỉ mới diễn ra được 52 giây. Chiến thắng thuyết phục này đã mang về tấm HCV vô giá cho Jessa Khan ngay ở lần đầu tiên cô góp mặt tại đấu trường Asian Games.

Sẽ còn đáng nhớ hơn khi đây mới là tấm huy chương đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này tại đại hội của đoàn thể thao Campuchia. Ở vòng loại, Jessa Khan đã loại Boonsorn Suwanan (Thái Lan) cũng với điểm số "khủng" 100-0. Cô vượt qua tiếp võ sĩ người Trung Quốc La Yi-wen ở vòng 16, Pirhady Nahid (Iran) ở tứ kết rồi loại Jenna Napolis (Philippines) ở bán kết nhờ được xử thắng ưu thế. Bại tướng của Jessa Khan ở trận chung kết, Mahra Alhinaai (UAE) trước đó đã vượt qua ứng viên nặng ký Dương Thị Thanh Minh (Việt Nam) với tỉ số 14-0 ở vòng bán kết.

khan

 Jessa Khan (thứ 2 từ trái sang) và Thanh Minh (bìa phải) nhận huy chương - Ảnh: Đ.Hải

Tham gia ASIAD lần đầu tiên từ năm 1954, thể thao Campuchia chưa bao giờ được đánh giá cao do không có được sự đầu tư đầy đủ, xứng đáng trong bối cảnh chiến tranh loạn lạc kéo dài. Mãi đến kỳ ASIAD được tổ chức tại Incheon, Hàn Quốc cách đây 4 năm, võ sĩ taekwondo Sorn Seavmey mới mang về cho thể thao Campuchia tấm HCV đầu tiên trong lịch sử ở hạng 73kg (nữ võ sĩ này cũng là nhà vô địch hai kỳ SEA Games 2013 và 2017).

bxh

 

bxh-2

 

Đoàn thể thao Campuchia tham dự Asian Games 2018 với 45 thành viên, tranh tài ở 13 môn. Tính ra, thành tích của Campuchia ở hai kỳ ASIAD 17 và 18 đang ngang bằng với thành tích của thể thao Việt Nam, xét riêng về số lượng HCV. Ở thời điểm này, Campuchia đang xếp trên rất nhiều quốc gia đầu tư mạnh về thể thao.

Đông Linh | 12:19 25/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục