Quá hiếm các tay vợt nữ

10:30 Thứ tư 10/10/2012

Vài chục khán giả lọt thỏm giữa Cung điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội) có sức chứa hơn 3.000 khán giả để xem Giải quần vợt vô địch quốc gia 2012. Khán đài buồn là thế nhưng dưới sân bức tranh càng ảm đạm hơn.

Khán đài đìu hiu - Ảnh: K.X.

Thật khó tin khi giải chỉ có chín VĐV tham dự nội dung đơn nữ, trong đó có đến năm tay vợt của TPHCM. Một số đơn vị dù vẫn có VĐV nữ nhưng không “mặn” nội dung này bởi sự áp đảo của đoàn TP.HCM (có ba tay vợt hàng đầu VN), đặc biệt là tay vợt sẽ vào top 1.000 thế giới vào tuần sau Huỳnh Phương Đài Trang.

Với suy nghĩ có dự cũng không đi tới đâu nên các đơn vị này không tham gia, hoặc dồn sức cho những trận đánh đôi có hi vọng cao hơn. Điều này khiến một số tay vợt nữ mất cơ hội cọ xát.

Trong mắt các chuyên gia, sự đìu hiu này bắt nguồn từ việc đào tạo trẻ gặp nhiều khó khăn. HLV Đoàn Lê Minh (TP.HCM) nói: “Hơn chục năm trước, quần vợt nữ VN hoạt động rất sôi nổi với nhiều đơn vị mạnh như Khánh Hòa, Quân đội… nhưng hiện nay gần như vắng bóng do các đơn vị không còn đào tạo nữ vì khó hơn rất nhiều so với đào tạo nam”.

Cựu tay vợt số 1 VN Trần Đức Quỳnh chia sẻ: “Thật đáng buồn khi phải thừa nhận quần vợt nữ đỉnh cao VN chỉ có chín VĐV này và khoảng cách trình độ của họ so với nhóm thứ hai rất xa. Vì thế, nếu có thêm người vào thi đấu chất lượng sẽ đi xuống. Thực tế việc đào tạo trẻ nữ hiện nay rất khó khăn do quần vợt không chỉ đòi hỏi VĐV sự đam mê, khổ luyện mà gia đình phải có nội lực tài chính. Ngoài ra, ở VN nếu theo quần vợt, nhiều VĐV phải bỏ học sớm nên nếu không lên được đỉnh cao hoặc sau khi giã từ sự nghiệp họ sẽ trắng tay. Đối với các VĐV nam, sau nghiệp VĐV họ vẫn có thể đi dạy quần vợt hoặc đi dượt banh với thu nhập đủ sống”.

Cũng vì quá ít nữ VĐV mà nội dung đôi nữ chỉ có đúng bốn cặp tham dự (tám VĐV). Nhiều người nói vui “không môn nào có thể dễ có huy chương quốc gia như quần vợt”, bởi chỉ cần đăng ký thi đấu là đã có ít nhất HCĐ cùng 4 triệu đồng tiền thưởng.

Còn ở giải nam, quần vợt VN gần 10 năm qua vẫn giậm chân tại chỗ khi Đỗ Minh Quân chưa có đối thủ xứng tầm. Càng đáng buồn khi nhìn lão tướng Trần Đức Quỳnh phải vác vợt ra sân đứng cặp cùng cậu học trò Hồ Huỳnh Đan Mạch ở nội dung đôi nam vì thiếu người đủ đẳng cấp. Vậy mà họ vẫn có được những chiến thắng!

Khán giả lèo tèo

Lực lượng VĐV nghèo nàn khiến giải không thu hút sự chú ý của người hâm mộ Hà Nội. Theo ghi nhận, trên khán đài vào cuối buổi sáng và đầu giờ chiều 9-10 chỉ khoảng chưa đầy 100 người, kể cả khán giả và người nhà VĐV. Vì thế, các VĐV thi đấu dưới sân cũng kém hưng phấn.

Ngoài ra do thời gian thi đấu của giải diễn ra từ 9g sáng đến cuối buổi chiều nên hầu hết người hâm mộ đều không có thời gian đến theo dõi giải đấu dù ban tổ chức mở cửa miễn phí.

Anh Nguyễn Thanh Phương, một khán giả có mặt tại Cung điền kinh sáng 9-10, nói: “Người hâm mộ quần vợt ở Hà Nội rất đông. Hiện nay không chỉ nam mà nhiều chị em phụ nữ cũng chơi quần vợt nên các giải phong trào ở môn này rất phát triển. Chúng tôi cũng rất có nhu cầu đi xem Giải vô địch quốc gia nhưng do công tác tuyên truyền chưa tốt nên ít người biết đến giải”.

T.Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục