Qatar lót tay 17,17 tỉ bảng mua quyền đăng cai World Cup 2022

16:00 Chủ nhật 26/04/2015

Tờ Mail của Anh vừa công bố kết quả điều tra về khoản tiền khủng 17,17 tỉ bảng mà Qatar hào phóng chi ra để mua quyền đăng cai World Cup 2022. Trong số những cá nhân có thẩm quyền quyết định ở vòng bỏ phiếu sau cùng hồi năm 2010, riêng Chủ tịch UEFA Michel Platini đã nhận lót tay số tiền lên đến 14,72 tỉ bảng.

Việc Qatar giành được quyền tổ chức World Cup 2022 từng được xem là một chiến thắng bất thường

Còn nhớ hồi đầu năm ngoái, tạp chí bóng đá uy tín của Pháp là France Football đã công bố 20 trang tài liệu hồ sơ đen về việc mua quyền đăng cai vòng chung kết World Cup 2022 của Qatar. Theo tài liệu mà France Football công bố, Qatar đã hào phóng lót tay cho những nhân vật máu mặt mà tiếng nói của họ có ảnh hưởng lớn đến phiếu bầu của các quốc gia thành viên.

Điều tra của tờ Mail số cuối tuần tiết lộ Qatar đã chi 17,17 tỉ bảng để mua quyền đăng cai World Cup 2022

Ngoài huyền thoại bóng đá Zidane nhận được khoảng 15.7 triệu bảng như thỏa thuận khi nhận lời làm đại sứ cho chiến dịch vận động đăng cai được công khai trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, France Football còn chỉ đích danh Michel Platini. Vị Chủ tịch đầy quyền lực của UEFA đã tư lợi gần 8 triệu bảng vào túi mình để vận động giúp Qatar. Bên cạnh đó, Qatar còn phải hứa mua lại CLB Paris Saint Germain và đầu tư lớn để biến đội bóng này thành một thế lực mới...

Và nay, vài ngày sau khi Nghị viện châu Âu (PACE) thông qua nghị quyết kêu gọi FIFA tiến hành lại việc chọn lựa quốc gia đăng cai World Cup 2022 do có quá nhiều nghi vấn xung quanh việc 'thắng cử' của Qatar, tờ Mail của Anh số cuối tuần vừa qua đã công bố kết quả điều tra về khoản chi phí khổng lồ mà quốc gia dầu mỏ này bỏ ra - bao gồm cả các hợp đồng thương mại hợp pháp - trong quá trình vận động đăng cai World Cup hồi năm 2010.

Cùng với những con số chi tiết về khoản tiền mà Qatar đã hào phóng chi ra để mua quyền đăng cai World Cup 2022, là danh sách những nhân vật đen đã nhận tiền để ủng hộ quốc gia giàu có vùng Trung Đông trong cuộc đua giành quyền đăng cai. Ở vòng bỏ phiếu sau cùng của các thành viên ban chấp hành FIFA, Qatar đã vượt qua một ứng viên nặng ký là Mỹ với số phiếu áp đảo 14/8, chính thức được trao quyền đăng cai kỳ World Cup vào năm 2022.

Đây là 'kết quả tất yếu' sau khi Qatar đã hào phóng chi tổng cộng 17,17 tỉ bảng Anh, trực tiếp lẫn các phương thức gián tiếp khác, cho các cá nhân có thẩm quyền trong việc quyết định này. Qatar hiện là quốc gia giàu nhất thế giới tính trên thu nhập bình quân đầu người và khoản chi phí 17,17 tỉ bảng chỉ là một góc rất nhỏ trong ngân sách 132 tỉ bảng mà nước này dự định dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc đăng cai World Cup.

Hoàng thân Mohammed bin Hammam được cho là người điều hành các quỹ bí mật để cung cấp hàng tỉ bảng tiền mặt 'lót tay' cho những quan chức có tiếng nói quyết định của FIFA

Nhiều triệu bảng Anh được chi bằng tiền mặt cho một lượng lớn các quan chức bóng đá, tất cả đều có nguồn gốc bí ẩn từ các quỹ được điều hành bởi hoàng thân Mohammed bin Hammam, cũng là thành viên ban lãnh đạo LĐBĐ Qatar. Tất cả được phơi bày trong một tài liệu được công bố cách đây ít ngày có tên gọi The Ugly Game (Trò chơi xấu xa) do hai nhà báo Heidi Blake và Jonathan Calvert cất công điều tra.

Michel Platini vẫn khẳng định rằng ông không chịu bất kỳ sức ép nào khi bỏ phiếu cho Qatar

Theo kết quả điều tra, cựu danh thủ, đương kim chủ tịch UEFA Michel Platini nhận khoảng 14,72 tỉ bảng. Số tiền cực lớn này không vào túi ông mà thông qua hợp đồng mua sắm máy bay Airbus (do Pháp sản xuất), chuyển nhượng CLB Paris Saint-Germain, thành lập hãng truyền thông beIN SPORTS, mua bản quyền truyền hình giải VĐQG Pháp (Ligue 1)… Đây là kết quả cuộc gặp gỡ hồi tháng 11.2010 giữa Hoàng thân Sheik Tamin, tổng thống Pháp lúc ấy Nicolas Sarkozy và Michel Platini, với kết quả là quyết định ủng hộ của Platini dành cho Qatar ở cuộc bỏ phiếu tại FIFA dù cựu danh thủ người Pháp luôn khẳng định không phải chịu bất cứ áp lực nào.

Cũng ở cương vị quan trọng tương tự Platini, vị chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) quốc tịch Paraguay Nicolas Leoz 'nhận' khoảng 1,33 tỉ bảng thông qua hợp đồng cung cấp năng lượng (chủ yếu là dầu mỏ) mà Hoàng thân Sheik Hamad và Tổng thống Paraguay Fernando Lugo ký kết ngày 18.8.2010.

Ông bầu Thái Lan Worawi Makudi cũng được Qatar 'nhớ ơn'

Ông bầu người Thái Lan Worawi Makudi với cương vị của mình ở FIFA cũng có phần 'lại quả' 1,23 tỉ bảng để trợ lực Qatar nhận được quyền đăng cai VCK World Cup 2022 dưới hình thức một hợp đồng cung cấp khí đốt mà các bên chức năng của Qatar và Thái Lan ký kết ngày 16.8.2010 tại Doha.

Tài trợ cho trận giao hữu Argentina-Brazil hồi tháng 11.2010 tại Doha cũng là một hình thức 'lót tay' của Qatar

Trong khi đó, ông Angel Maria Villar Llona, Chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha đã nhận 150 triệu bảng tiền 'lại quả', được ghi nhận bằng hợp đồng tài trợ của hãng hàng không Qatar Airways cho CLB Barcelona. Phần cho các quan chức của LĐBĐ châu Phi là 99 triệu bảng. Còn ông Julio Grondona nhận 59 triệu bảng dưới hình thức thanh toán các khoản nợ của LĐBĐ Argentina và chi phí tài trợ cho trận giao hữu Argentina-Brazil hồi tháng 11.2010 tại Doha. Phía Ricardo Teixeira của Brazil cũng nhận khoản tiền 6,7 triệu bảng được hiểu là phần tài trợ các trận giao hữu của đội tuyển Brazil...

Riêng những lá phiếu của Chung Mong-joon (Hàn Quốc) và Junji Ogura (Nhật Bản) thì được cho là phiếu sạch, cũng như phiếu của Senes Erzik (Thổ Nhĩ Kỳ)...

Nếu đúng như kết quả điều tra của hai nhà báo Heidi Blake và Jonathan Calvert, với việc một khoản tiền khổng lồ chảy vào túi một nhóm người, thì đây là một scandal khủng khiếp nữa của bóng đá thế giới.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục