PSG–Neymar bá chủ Ligue 1 (Phần 1): Là phúc, không phải họa

18:23 Thứ bảy 18/11/2017

TinTheThao.com.vnĐã có rất nhiều băn khoăn về việc Ligue 1 sẽ ra sao khi Paris Saint Germain tỏ ra quá mạnh so với những đội còn lại. Điều này là tốt hay xấu?

Lille, Pháp – Marc Ingla đã dành gần một năm để tập hợp những dự án hấp dẫn nhất, đầy tham vọng nhất của bóng đá châu Âu. Tháng 9 năm 2016, ông hẹn ăn trưa cùng Gerard Lopez, một nhà đầu tư ở Luxembourg, để vạch ra kế hoạch phát triển Lille – đội bóng giàu lịch sử nhưng hiện đang không nổi bật ở giải vô địch nước Pháp.

PSG – Neymar bá chủ Ligue 1: Là phúc, không phải họa - Bóng Đá

HLV giàu cá tính Bielsa nằm trong kế hoạch đổi mới của Lille.

Lopez muốn Ingla – giám đốc marketing tại Barca cuối những năm 2000 – phải đổi mới. Ingla chấp nhận ngay lời đề nghị này và dành vài tháng tiếp theo để xây dựng một đội ngũ làm việc tại văn phòng cho dự án mới. Luis Campos, một tay tuyển trạch hàng đầu người Bồ Đào Nha, 'kiến trúc sư' của đội hình AS Monaco giành chức vô địch Ligue 1, cũng tham gia với vai trò giám đốc kỹ thuật.

Sau đó, Ingla cũng đã cất công theo đuổi và thuyết phục Marcelo Bielsa, HLV cá tính người Argentina vào chiếc ghế quyền lực nhất của băng ghế huấn luyện. “Chúng tôi luôn có nhiều sự lựa chọn trong danh sách, nhưng Bielsa là vị trí chủ lực”, Ingla nói. Lí do quan trọng là niềm tin của Bielsa đối với những cầu thủ trẻ, sự nổi tiếng của ông với lối chơi mạo hiểm và uy tín được hình thành qua nhiều năm. Ingla nói thêm: “Ông ấy ở đây và sẽ phát triển các cầu thủ tấn công.

Vào tháng 5, Lopez đã chính thức giới thiệu Bielsa với tư cách là HLV mới của Lille trong buổi lễ ra mắt tại Stade Pierre-Mauroy. Lopez mặc chiếc áo sơ mi trắng lịch lãm, còn Bielsa trông ngượng ngùng và nhút nhát trong áo polo lúc pháo hoa đang nổ ì đùng.

Trong suốt mùa hè vừa qua, Campos và Bielsa bắt đầu lập ra danh sách của một loạt cầu thủ trẻ tài năng, bao gồm cả một nhóm các cầu thủ trẻ đến từ Nam Mỹ. Mọi thứ đều sẵn sàng cho ngày 5 tháng 8, thời điểm Ligue 1 khởi tranh, còn Lille sẽ thi đấu trận đầu tiên 2 ngày sau đó.

Monaco là nhà đương kim vô địch, nhưng chính Lille là một ẩn số đầy hấp dẫn. Mọi người đều háo hức chờ đợi để biết được chính xác những gì mà Lopez, Ingla và các cộng sự đã dày công xây dựng trước đó.

PSG – Neymar bá chủ Ligue 1: Là phúc, không phải họa - Bóng Đá

 Ánh hào quang mà Neymar và PSG tạo ra đã phủ khắp Ligue 1.

Nhưng vào đêm trước mùa giải, một chuyên cơ riêng từ Barcelona đã đáp xuống Paris. Neymar đặt chân xuống nước Pháp để gia nhập PSG, trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử. Bản hợp đồng này dường như đã biến phần còn lại ở nước Pháp trở thành… sân khấu cho buổi diễn riêng của PSG.

Lille, cũng như những đội bóng khác ở Ligue 1, và những nỗ lực của họ trong gần 1 năm coi như bị mắc kẹt lưng chừng vì cái bóng quá lớn của PSG và Neymar tạo ra. Nhưng còn chưa đủ, sau Neymar đến lượt Kylian Mbappe đến PSG, đội bóng thủ đô thu hút hết ánh đèn sân khấu của cả giải đấu.

Tất cả những sự lạc quan trước mùa giải bị dập tắt: Lille chỉ thắng 2 trong 11 vòng đầu tiên, rơi xuống gần nhóm rớt hạng còn Bielsa bị áp lực khủng khiếp. PSG đang chễm chệ trên ngôi đầu Ligue 1 và không hề giấu diếm ý định tiến đánh ra toàn bộ châu Âu, sau đó là toàn cầu. Khi bộ áo đấu thứ ba của PSG được công bố hồi tháng 9, bộ phận tiếp thị của đội bóng tuyên bố đó là một bộ áo đấu để “chinh phục châu Âu”.

Ngay sau khi mua Neymar, chủ tịch PSG Nasser al-Khelaifi nhấn mạnh tác động toàn cầu của bản hợp đồng này: 85 triệu người Brazil muốn xem màn trình diễn của Neymar tại Paris, trận ra mắt của anh được trực tiếp tại 183 quốc gia, vị thế của Neyamr phải là “một siêu sao quốc tế, một thương hiệu toàn cầu.”

Còn với vụ mang Mbappe về Paris, chủ tịch Khelaifi nói trên tờ Daily Telegraph đó là thương vụ “bảo vệ bản sắc của Pháp tại Champions League”. PSG giờ đây không còn coi mình là một ứng cử viên cho chức vô địch Ligue 1. Họ muốn một thứ lớn hơn: đại sứ của Ligue 1.

Nhưng đó cũng là một cảnh báo cho toàn bộ Ligue 1. PSG càng mạnh lên chóng mặt, nhiều người càng lo lắng rằng giải đấu sẽ trở nên đơn điệu, một kết quả được lặp đi lặp lại và sự quan tâm bị giảm đi thấy rõ.

Video những màn trình diễn của Neymar trong những tháng đầu đến PSG

*Theo NYTimes

Hoàng Tâm - BongDa.com.vn - TTVN | 17:30 18/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục