PSG và “truyền thống” Brazil

16:43 Thứ hai 16/07/2012

PSG là một đội bóng rất ưa chuộng các cầu thủ Brazil. Trước Thiago Silva, đội bóng thủ đô từng sử dụng tới 21 cầu thủ xứ sở Samba. Ngay từ năm 1979, CLB này đã mang về cầu thủ Brazil đầu tiên là hậu vệ Abel Braga. Cầu thủ này thi đấu hai mùa giải, ra sân 46 trận, ghi được 10 bàn trước khi hồi hương do những chấn thương dai dẳng.

Tuy nhiên, phải hơn 10 năm sau mới là thời cực thịnh của người Brazil tại sân Parc des Princes. Với sự xuất hiện của những cầu thủ như Valdo, Ricardo hay Rai, PSG đã có một giai đoạn sáng chói với chức vô địch Ligue 1 năm 1994 và cúp C2 năm 1996. Valdo là một nhạc trưởng sở hữu lối chơi hào hoa, đậm chất kỹ thuật còn Ricardo là một trung vệ mạnh mẽ nhưng cũng rất giỏi ghi bàn (nổ súng tới 17 lần trong bốn mùa khoác áo PSG).

Ronaldinho trưởng thành từ PSG - Ảnh: Getty

Nhưng Rai, có cái tên đầy đủ dài dằng dặc là Rai Souza Vieira de Oliveira, mới là cầu thủ Brazil có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử của PSG. Tới sân Parc des Princes năm 1993, Rai đã nhanh chóng giành được suất đá chính ở vai trò hộ công. Trong 5 năm thi đấu cho PSG, Rai đã trở thành một nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ tại Ligue 1, ghi được tới 51 bàn và có vô số pha kiến tạo.

Trong thập kỷ 1990, có một gương mặt Brazil sáng giá khác là Leonardo, giám đốc thể thao của PSG hiện nay. Tuy chỉ thi đấu cho PSG một mùa trước khi tới AC Milan nhưng Leonardo đã thuyết phục được khán giả của sân Parc des Princes với những pha bóng xuất sắc bên cánh trái cùng 10 bàn thắng. Nhờ phong độ tuyệt vời của Leonardo, PSG đã lọt vào tới chung kết cúp C2 (bị Barcelona của Ronaldo đánh bại).

Trong hơn 10 năm gần đây, PSG vẫn giữ thói quen sử dụng cầu thủ của xứ sở Samba nhưng không gặt hái được nhiều thành công như trước, chỉ có hai gương mặt nổi bật là Ronaldinho và Nene.

Chuyển tới PSG hồi năm 2001 từ Gremio với giá 5 triệu euro, Ronaldinho đã nhanh chóng gây ấn tượng với phẩm chất kỹ thuật siêu hạng cùng khả năng ghi bàn xuất sắc (pha lập công vào lưới Metz ngày 27/4/2002 được chọn là Bàn thắng của mùa giải). Tuy nhiên, tính cách đỏng đảnh cùng thói vô kỷ luật đã khiến PSG không chịu nổi cầu thủ này, phải bán cho Barcelona hồi năm 2003 với giá 30 triệu euro.

Nene tuy danh tiếng kém xa Ronaldinho nhưng xét về đóng góp, có phần nổi bật hơn người đồng hương. Chuyển tới PSG năm 2010 từ Monaco, Nene đã thi đấu rất bùng nổ, ghi được tới 47 bàn chỉ sau 98 trận. Mùa trước, dù ra sân với vai trò hộ công nhưng Nene đã ghi được 21 bàn, bằng với Vua phá lưới Olivier Giroud.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục