PSG tiếp tục gây thất vọng: Một hình hài, hai bộ mặt

12:42 Thứ ba 13/11/2012

Sau một trận thua cay đắng trên sân nhà là một trận hòa thất vọng trên sân của đội bóng đang khủng hoảng, PSG vẫn chưa đạt tới tầm vóc mà lẽ ra họ phải có. Thậm chí người ta phải đặt câu hỏi, PSG đang đứng ở đâu?

Giữa thất bại 1-2 trước St.Etienne ở vòng 11 và trận hòa 1-1 trên sân Montpellier ở vòng 12 có điểm chung là những chiếc thẻ đỏ cho PSG. Tấm thẻ đỏ đầu tiên được dành cho Ibra với pha đạp vào ngực thủ môn Ruffier, tấm thẻ thứ hai dành cho trung vệ Sakho, người đã kéo ngã tiền đạo Charbonnier và bị trục xuất khi trận đấu ở La Mosson mới đi qua được 9 phút, 28 giây.

Các siêu sao đã vội kiêu căng?

Leonardo đã phản kháng quyết định của trọng tài Clement Turpin: “Thật tệ nếu sau 10 phút thi đấu bạn nhận ra đội của mình chỉ còn 10 người. Đó là điều tôi đã phải thấy, trọng tài đã đuổi Sakho trong pha bóng mà anh ấy không phải là hậu vệ cuối cùng, bởi phía dưới vẫn còn có Thiago Silva”. Vị GĐTT của PSG còn ngỏ ý chê trọng tài Turpin non nớt: “Người ta luôn yêu cầu các cầu thủ và các CLB phải chuyên nghiệp nhưng các trọng tài cũng phải hành xử như thế. Tôi không có vấn đề gì với Turpin bởi ông ấy mới 30 tuổi, còn quá trẻ.”

PSG (áo trắng) vẫn chưa thể khiến Ligue 1 khiếp sợ

Leonardo cũng không quên nhắc lại kỷ niệm chẳng đẹp đẽ gì với Turpin, người đã rút thẻ đỏ với tiền đạo Lavezzi và cả HLV Ancelotti trong trận đấu với Ajaccio ở vòng 2, đồng thời bày tỏ sự ngờ vực vào việc có những thế lực muốn cản đường PSG khi đội bóng Paris liên tiếp bị đuổi 2 người trong 2 vòng đấu mà họ chỉ giành được 1 điểm.

Tuy nhiên, cần phải nhìn vào cả một quá trình để kiểm nghiệm lời Leonardo. Sự thực thì lần cuối cùng PSG thắng tưng bừng ở Ligue 1 là chiến thắng 4-0 trước Bastia hôm 22/9. Trong suốt một tháng rưỡi sau đó “Les Parisiens” rất hiếm khi bùng nổ và nên nhớ rằng trước 2 trận đấu đen tối với St.Etienne và Montpellier, dàn sao thượng thặng ấy đã trải qua 2 trận thắng tối thiểu rất kém thuyết phục trước các đối thủ nhẹ ký Reims và Nancy. Vấn đề của Paris rõ ràng nằm ở chính họ và thay vì truy cứu trọng tài, họ nên kiểm điểm lại bản thân mình. Ibra xứng đáng nhận thẻ đỏ sau cú kung-fu “man rợ” vào ngực đối thủ. Sakho thực ra không đáng trách trong tình huống truy cản Charbonnier nhưng trách nhiệm lớn thuộc về Verratti với pha chuyền về bất cẩn khiến tiền đạo đối phương cướp được.

Verratti là ví dụ tiêu biểu cho trường hợp các ngôi sao triệu phú PSG không thể hiện được mình. Sau màn ra mắt hào nhoáng hồi đầu mùa, tiền vệ trẻ người Italia được xưng tụng là “Pirlo mới”, “Marcelino”… nhưng bắt đầu gây thất vọng từ trận thua Porto (3/10), tiếp đến là trận hòa ở Marseille (7/10) và từ đó tới nay anh hiện nguyên hình là một cầu thủ non nớt. Chơi tiền vệ phòng ngự nhưng lại thường xuyên có những pha bóng zíc-zắc mạo hiểm và những đường chuyền thiếu an toàn, Verratti chỉ trụ được trên sân La Mosson 55 phút trước khi Carletto buộc phải thay thế anh bằng Chantome.

Bộ mặt tích cực của PSG

Nhưng PSG không chỉ toàn gây thất vọng, hoặc có thể nói sự thất vọng chỉ nằm ở một vài cá nhân. Thiago Motta trở lại sau 2 tháng nghỉ dưỡng thương đã phần nào khỏa lấp điểm yếu Verratti bằng kinh nghiệm và sự an toàn của mình. Trong hoàn cảnh phải chơi với 10 người và không có một tiền đạo thực thụ nào suốt 80 phút, PSG vẫn có được sự cân bằng cần thiết và thậm chí còn mở tỷ số sau pha phản công chớp nhoáng. Trung vệ Thiago Silva đoạt bóng từ sát đường biên ngang phát động một đợt tấn công nhanh qua chân Lavezzi, Menez và Maxwell kết thúc với pha vuốt bóng nhẹ nhàng vào góc xa từ ngoài vòng cấm khi thủ thành Jourdren đã lên quá cao. Trong 18 giây, bóng đã được triển khai suốt 100m chiều dài sân, cầu thủ Montpellier không chạm được vào bóng cho tới khi nó nằm gọn trong lưới.

Dù không thể bảo toàn chiến thắng cho tới phút chót (bàn thua ở phút 59 cũng nằm ở sai sót của cá nhân nhiều hơn là sai sót về hệ thống khi Matuidi để mất bóng vào chân Cabella) nhưng nhìn tổng thể, màn trình diễn và những nỗ lực của đội bóng Paris có thể chấp nhận được. Vấn đề của HLV Ancelotti lúc này nằm ở một vài mắt xích, đã tới lúc Verratti phải ngồi dự bị và nhường chỗ cho đồng hương Motta, trong khi Matuidi đã quá mệt vì cày ải liên tục cũng cần được cho nghỉ. Bộ tam Verratti - Matuidi - Chantome luôn là lựa chọn hàng đầu trong sơ đồ 4-3-3 và lối mòn tư duy ấy phải thay đổi khi trong tay ông vẫn còn Bodmer, Sissoko, Motta hay Rabiot. Không cần phải đợi tới tháng Giêng khi có thêm Lucas Moura, PSG vẫn sẽ trở nên đáng sợ nếu Carletto biết cách khai thác tối đa tài nguyên sẵn có.

Chờ những cuộc soán ngôi

Việc 3 ông lớn PSG, Marseille và Lyon cùng rủ nhau hòa và Lille, Bordeaux, St.Etienne đều thắng đã khiến Ligue 1 nóng hơn bao giờ hết. Khoảng cách từ đội dẫn đầu, PSG, tới vị trí thứ 7, Lille, hiện tại chỉ là 3 điểm và cách biệt tới Rennes, đội đứng thứ 9, là 4 điểm. Mùa giải đã đi qua được 1/3 chặng đường và cuộc đua tranh ngôi vô địch vẫn hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

PSG hiện đang dẫn đầu nhưng Marseille và Lyon vẫn còn một trận chưa đấu và chưa thể nói gì vào lúc này khi “Les Parisiens” còn phải căng mình trên 4 mặt trận. Nếu không giải quyết tốt bài toán phân phối sức lực, người Paris sẽ phải trả giá dù họ có lực lượng dày và chất lượng vượt trội so với 19 đội còn lại.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục