PSG: Khi tiền chỉ là “điều kiện cần”!

21:47 Chủ nhật 10/12/2017

TinTheThao.com.vnĐêm thứ bảy vừa rồi, Paris Saint Germain đã có chiến thắng 3-1 trước Lille để tạm thời cắt chuỗi hai trận thua liên tiếp trên mọi đấu trường. Chiến thắng trước đội bóng đang nằm trong nhòm cầm đèn đỏ giúp PSG tiếp tục duy trì vị thế độc tôn tại Ligue 1 với 9 điểm nhiều hơn đội xếp sau là Monaco. Mặc dù đang đứng đầu Ligue 1 và lọt vào vòng loại trực tiếp với ngôi nhất bảng, nhưng đằng sau những chiến thắng hủy diệt hào nhoáng, PSG vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề.

 - Bóng Đá

 PSG vẫn còn nhiều yếu điểm phải khắc phục sau hai trận thua liên tiếp.

Mùa hè vừa qua, gã nhà giàu nước Pháp đã ném vào thị trường chuyển nhượng hơn 400 triệu euro để mang về những bản hợp đồng chất lượng, đặc biệt là hai siêu sao Neymar và Mbappe. Đồng thời họ chiêu mộ thành công lão tướng Dani Alves từ Juventus để tăng cường kinh nghiệm và chiều sâu cho đội hình. Tất cả vì một mục đích duy nhất: ngai vàng Champions League. Kể từ sau thất bại tủi hổ 1-6 trước Barcelona sau khi đã thắng tới 4-0 ở lượt đi vòng 1/8 năm ngoái, giới chủ Ả rập quyết tâm vung tiền để xóa cái dớp “yếu bóng vía” cho đội chủ sân Công viên các hoàng tử.

Núi tiền đã bỏ ra đã phát huy tác dụng tức thời. Bộ ba hủy diệt Neymar-Cavani-Mbappe giúp PSG càn quét Ligue 1 với phong độ khủng khiếp, nã vào lưới các đối thủ tới 51 bàn chỉ sau 17 vòng (bình quân 3 bàn/trận). Họ cũng xếp trên cả Bayern Munich ở vòng bảng Champions League. Rất nhiều tiền chi ra  mang lại những thay đổi cả về lượng và chất, PSG đã được các nhà cái châu Âu đánh giá rất cao trong cuộc đua Champions League mùa này.

Theo đó, họ đang xếp thứ 2 về cơ hội đoạt chiếc cúp bạc châu Âu với tỷ lệ 13/2 (đặt 2 ăn 13), chỉ sau ĐKVĐ Real Madrid (tỷ lệ 15/4). Nhưng đằng sau ánh hào quang mà những đồng tiền mang lại, vẫn còn nhiều vết gợn đầy âu lo về bản lĩnh thực sự của đội bóng chủ sân Parc des Princes.

Tuần đầu tiên của tháng 12 chứng kiến phong độ thảm hại của PSG. Họ lần lượt nhận thất bại muối mặt trước đội bóng tí hon Strasbourg ở Ligue 1 và bị Hùm xám Bayern hạ gục 3-1 trên đất Đức. Nếu Mbappe không mang về một bàn gỡ quý giá giúp PSG xếp trên Bayern ở vòng bảng Champions League, đội bóng nước Pháp chắc chắn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn ở vòng knock-out. Những thất bại liên tiếp chỉ ra nhiều vấn đề của PSG, những vấn đề chỉ lộ ra khi mùa giải bắt đầu bước vào giai đoạn quan trọng.

 - Bóng Đá

 Dani Alves đang trở thành yếu điểm bị khai thác nơi hàng phòng ngự PSG.

Mùa hè vừa qua, người hâm mộ phần lớn bị thu hút bởi hai bản hợp đồng bom tấn Neymar và Mbappe mà không nhận ra rằng ở tuyến dưới, PSG chỉ đưa về Dani Alves từ Juventus và cầu thủ không mấy tên tuổi Yuri Berchiche từ Real Sociedad. Tổng cộng PSG chỉ có 7 hậu vệ cho các cuộc chinh chiến trên các mặt trận, trong khi đó Alves và Thiago Silva đều đã lên hàng “lão tướng”.

Điều đáng nói, hậu vệ phải sắp bước sang tuổi 35 lại được BLĐ kỳ vọng sẽ giúp PSG vô địch Champions League mùa này bằng khả năng tấn công biên, kinh nghiệm và, bản lĩnh của một nhà vô địch. Nhưng tới lúc này, việc quá trọng dụng và phụ thuộc vào hậu vệ người Brazil đang tạo ra hiệu ứng ngược.

Không phủ nhận rằng lão tướng người Brazil có đầy kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ tấn công trứ danh vẫn chẳng hề mai một. Tuy nhiên, khả năng phòng ngự của anh chưa bao giờ được đánh giá cao và tuổi tác càng khiến nhược điểm ấy lộ rõ. Cả 3 bàn thua trước Bayern đều xuất phát từ cánh phải nơi Alves trấn giữ.

Trong số 7 hậu vệ mà HLV Emery đã sử dụng từ đầu mùa tại 2 mặt trận chính Champions League và Ligue 1, Alves chơi nhiều nhất (18 trận, bằng Marquinhos). Anh thi đấu nhạt nhòa và mắc nhiều sai lầm trong hai trận thua, nhưng Emery vẫn tiếp tục sử dụng anh trong trận đấu tiếp theo. Thật khó để một hậu vệ cánh đã 34 tuổi thi đấu với mật độ dày đặc liên tục từ đầu mùa giữ được phong độ đỉnh cao, và Emery chắc chắn phải cân nhắc về trường hợp của Alves.

Tại Ligue 1, PSG có thể lấy công bù thủ bởi những đối thủ của họ tại giải quốc nội không xứng tầm, nhưng khi bắt đầu vào giai đoạn knock-out của Champions League lại là chuyện khác. Những Juventus, Real Madrid, Chelsea đều chỉ xếp thứ hai tại vòng bảng, và khả năng PSG bốc thăm trúng những “ông kẹ” này là hoàn toàn có thể xảy ra.

Không những thế, nếu tiến sâu vào giải đấu hàng đầu châu Âu này, việc phải đụng độ với những đối thủ cứng cựa có hàng công siêu hạng là điều không thể tránh khỏi. Viễn cảnh PSG bị trừng phạt bởi những sai lầm của hàng thủ là rất đáng lo ngại, cho dù bộ ba tấn công của họ có hay đến mấy thì cũng khó bảo đảm được chiến thắng sau cùng ở sân chơi khốc liệt bậc nhất này.

Để xảy ra tình trạng lỏng lẻo của hàng thủ, trách nhiệm lớn nhất thuộc về Emery. Hàng thủ 4 người của PSG mùa này thi đấu khá rời rạc, thiếu gắn kết. Hai lão tướng Silva và Alves đã chậm chạp và tranh chấp kém do tuổi tác, trong khi Marquinhos và Layvin Kurzawa không mạnh về bao quát và bọc lót. Trung vệ trẻ Presnel Kimpembe và tân binh Yuri Berchiche cần nhiều thời gian hòa nhập, trong khi tài năng Thomas Meunier bị Emery đày trên ghế dự bị một cách khó hiểu, mặc dù Alves xuống phong độ trong thời gian gần đây. Tình hình vẫn không mấy khả quan khi HLV người Tây Ban Nha không có những sự điều chỉnh hợp lý.

Những bàn thua của PSG mùa này có một phần trách nhiệm của hàng tiền vệ. Việc tiền vệ lão tướng Thiago Motta chấn thương dài hạn khiến Emery phải bố trí hàng tiền vệ 3 người gồm Marco Verratti-Adrien Rabiot- Pastore hoặc Julian Draxler (thi thoảng là Di Maria) khiến đội hình của PSG bị chênh lệch. Ttong sơ đồ 4-3-3, bộ ba tiền vệ của PSG gần như chỉ tập trung vào nhiệm vụ điều phối bóng và tổ chức tấn công, rất ít khi tham gia hỗ trợ phòng ngự.

Khó trách các tiền vệ này khi họ đều là những người có xu hướng cầm bóng và tấn công nhưng rõ ràng HLV Emery quá chủ quan và khinh địch. Ông có cả một mùa hè để mang về một tiền vệ phòng ngự nhưng thiếu quyết liệt để rồi khi lão tướng Thiago Motta chấn thương, không còn ai có thể đảm trách vị trí “mỏ neo” cho đội bóng thủ đô Paris. Trước những đối thủ yếu tại Ligue 1 và Celtic hay Anderlecht tại Champions League, PSG vẫn dễ dàng áp đảo. Nhưng khi gặp đối thủ xứng tầm như Bayer, tử huyệt của hệ thống phòng ngự của PSG lập tức bị khai thác.

Đội bóng thủ đô Paris đón chào nhiều ngôi sao đẳng cấp vào mùa hè, nhưng cũng kéo theo đó là những rắc rối nội bộ khi những cái tôi quá lớn không tìm được tiếng nói chung. Neymar đặt chân đến PSG và lập tức đòi hỏi một loạt những đặc quyền, và tất nhiên đội bóng đã chi ra tới 220 triệu euro để mua anh phải đồng ý. Ngôi sao người Brazil có hai chuyên viên vật lý trị liệu riêng, khi tập luyện thì các đồng đội không được tắc bóng, lúc thi đấu chơi tự do và không phải lo phòng ngự.

Ngay thời gian đầu, Neymar đã tranh quyền đá penalty của Cavani, khiến vụ việc lùm xùm suốt vài tuần. Sau đó siêu sao Brazil còn dám cãi lại cả HLV Emery trên sân tập. Không ít cầu thủ PSG đã công khai bất mãn hoặc bằng mặt mà không bằng lòng với đặc quyền vô lý kia, tiêu biểu như Cavani. Nên nhớ rằng mặc dù đống góp của Neymar hay Mbappe cho tới lúc này là không nhỏ, nhưng chính Cavani mới là người “giữ lửa” tinh thần cho PSG với lối chơi đầy máu lửa và khả năng “truyền nhiệt” cho các đồng đội. Nếu ngôi sao số một mùa trước không có được tâm lý tốt nhất, sức công phá của hàng công PSG tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

 - Bóng Đá

 Những cái tôi quá lớn đang làm nội bộ PSG thêm phức tạp.

Rắc rối còn phức tạp thêm khi người ta nghi ngờ “nhóm Brazil” đang nắm quyền lãnh đạo phòng thay đồ ở PSG, khiến Emery bắt buộc phải dùng Alves mà đày ải Meunier, hậu vệ cánh từng có rất nhiều đóng góp ở mùa trước. Trong lúc “loạn kiêu binh”, người ta lại chẳng thấy vai trò của HLV trưởng Unai Emery ở đâu.

Có lẽ ông chưa đủ kinh nghiệm và uy quyền để có thế trấn áp và bình ổn cá tính của các siêu sao đang có trong tay, khi trước đây mới chỉ dẫn dắt các đội bóng loại khá như Sevilla. Một khi tiềm ẩn những ganh ghét, đố kị và chia rẽ nơi hậu trường, PSG hẳn sẽ khó lòng tạo được được yên tâm trên cuộc đua đường trường.

Không những không đủ uy để trấn áp phòng thay đồ, Emery còn đang chịu sức ép lớn từ chính ông chủ giàu có của PSG. Sau hai thất bại liên tiếp vừa qua, vị chủ tịch lắm tiền Al-Khelaifi đã rất tức giận vì đội nhà đã không hoàn tất mục tiêu bất bại ở mùa này. Ông chủ người Qatar tất nhiên không bỏ ra gần nửa tỷ dollar chỉ để vô địch Ligue 1, và nếu Unai Emery không làm giới chóp bu PSG hài lòng, ông sẽ không còn tương lai của ông ở sân Parc des Princes.

Báo chí đã râm ran về tin PSG sẽ nhanh chóng đẩy Emery ra đường để dành chỗ cho Luis Enrique. Trước áp lực nặng nề như vậy, không biết Emery sẽ xoay sở kiểu gì để bảo đảm thắng lợi cho đội bóng cũng như tương lai của chính mình. Chắc ông sẽ phải chờ đến kì chuyển nhượng mùa đông để tìm kiếm những cứu tinh.

 - Bóng Đá

 HLV Unai Emery thiếu cái uy cần thiết để dẫn dắt PSG.

Một vấn đề nữa ảnh hưởng xấu đến PSG nằm ở chính tình trạng của Ligue 1. Đội bóng thủ đô tỏ ra quá mạnh với phần còn lại, và những chiến thắng quá dễ dàng đã tỏ ra phản tác dụng. Các cầu thủ PSG bắt đầu có dấu hiệu đánh mất nhiệt huyết và khát khao chiến thắng, khi không có được những đối thủ tương xứng.

Tình trạng này cũng khá giống với Bayern Munich ở Bundesliga những mùa trước, khi “Hùm xám” độc bá ở giải quốc nội nhưng yếu thế khi gặp các đối thủ cứng đến từ Tây Ban Nha. Khi những chiến quả đến quá dễ dàng, người ta dễ chìm trong tự mãn và đánh mất thói quen cố gắng và tinh thần chiến đấu, điều quyết định thắng lợi trong những trận cầu đỉnh cao.

PSG những mùa gần đây từng nhận được kỳ vọng rất lớn, nhưng đều gục ngã vào thời khắc quyết định. Năm nay họ quyết định “chơi lớn” khi bổ sung các siêu sao tấn công hàng đầu và cả những cầu thủ giàu kinh nghiệm, cùng với bộ khung vốn tràn trề sức trẻ và tài năng. Họ cũng “gặp thời” khi các ông lớn khác ở châu Âu như Real, Barca, Juventus hay Bayer đều không còn mạnh như trước, trong khi bản lĩnh chinh chiến ở các vòng knock-out của các đại diện Ngoại hạng Anh vẫn là dấu hỏi chưa có lời giải trong mùa này.

Điều quan trọng nhất quyết định khả năng thành bại của PSG nằm ở chính những vấn đề nội tại của họ. Tiền và rất nhiều tiền đã tạo ra “điều kiện cần” cần cho thành công, nhưng chưa bao giờ là “điều kiện đủ”. PSG sẽ còn phải nỗ lực nhiều mới đạt đến đẳng cấp và bản lĩnh của một ứng cử viên vô địch thực sự!

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:35 10/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục