PSG gọi, Marseille trả lời!

09:13 Thứ ba 17/01/2012

Còn quá sớm để nói về cuộc đua song mã PSG - Marseille cho vị trí quán quân Ligue 1 mùa này khi khoảng cách giữa họ vẫn là 9 điểm, nhưng lâu lắm rồi, giới mộ điệu mới được chứng kiến cả hai đại gia của làng túc cầu Pháp, hai kỳ phùng địch thủ, cùng có những chiến thắng thuyết phục đến thế.

Ngày hôm trước, PSG của HLV Ancelotti không cho Toulouse cơ hội giành điểm tại sân Công viên các Hoàng tử bằng sự vượt trội về đẳng cấp với thắng lợi 3-1. Hôm sau, tới lượt Marseille của HLV Deschamps khiến ĐKVĐ Lille đánh mất dần cơ hội bảo vệ thành công ngai vàng khi vượt qua họ với chiến thắng 2-0. Đây cũng đã là trận thắng thứ 5 (trận không thua thứ 9) liên tiếp trên mọi đấu trường của Marseille - một thành tích chưa từng có kể từ tháng 11/2010. Khép lại năm 2011 đồng thời mở màn năm mới 2012 bằng những chiến thắng không thể tuyệt vời hơn, thầy trò HLV Deschamps đã sẵn sàng tái hiện cú nước rút ngoạn mục như mùa giải 2009/10?

Marseille (áo trắng) đang tiến những bước vững chắc trên BXH

Khi đoàn quân HLV Deschamps “rơi tõm” xuống vị trí bét bảng (vòng 6), không một người Marseille nào dám tin rằng, đội bóng con cưng của họ có thể gượng dậy để hướng tới cuộc đua giành vé dự các cúp châu Âu mùa sau. Thậm chí, giới chuyên môn đã vội gạch tên Marseille khỏi cuộc đua vô địch. Thế nhưng, bằng bản lĩnh của một quán quân 2010, Marseille cứ tháo gỡ dần từng khó khăn và không biết từ lúc nào, CLB đã thoát khỏi “cơn bão lớn”.

HLV Deschamps đã thành công trong việc giữ nhiệt, duy trì sự hưng phấn có được từ cuối năm 2011 cho các học trò. Cho tới trước kỳ nghỉ Đông, Marseille bất bại 6 trận (5 chiến thắng). Sau chuyến tập huấn ngắn tại chân núi Pyrynees (Tây Ban Nha), Deschamps không đua theo các CLB khác vội vã thi đấu giao hữu để thực hiện các cuộc thử nghiệm, mà chỉ chia đôi đội hình Marseille nhằm đá tập. Theo quan niệm của Deschamps, đá giao hữu thắng hoặc hoà thì không sao, nếu thua cũng ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của các cầu thủ.

Là một trong những đội bóng chịu thiệt thòi nhất vì bão CAN 2012, Marseille (mất 4 trụ cột) đã và đang vượt qua cuộc khủng hoảng lực lượng này bằng chính nội lực của mình. Ở cả hai chiến thắng trước Caen (tứ kết Cúp Liên đoàn) và Lille ngày hôm qua, đoàn quân Deschamps luôn thi đấu mạnh mẽ, quyết tâm, chắc chắn và hiệu quả cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Cặp trung vệ Mbia-Nkoulou đã chứng minh, thiếu Diawara cũng không vấn đề gì. Sự kết hợp ăn ý giữa Valbuena và Remy cùng khả năng thích nghi nhanh của Amalfitano cũng làm người ta quên đi sự vắng mặt của anh em nhà Ayew.

Marseille khởi đầu năm 2012 bằng 3 trận toàn thắng với 10 bàn thắng mà không để thủng lưới lần nào. Với sự tiến bộ vượt trội ấy, Deschamps cùng các học trò hoàn toàn tự tin vào một cú lội ngược dòng như mùa 2009/10 (cũng kém đội đầu bảng Bordeaux 9 điểm). PSG thắng, thì Marseille cũng đã giành trọn 3 điểm!

THỐNG KÊ
1&8. Rennes là đội khách duy nhất giành chiến thắng ở vòng 20. 8 thắng lợi còn lại thuộc về các đội chủ nhà.
10. Valbuena (Marseille) là cây làm bóng số một Ligue 1 mùa này với 10 đường chuyền thành bàn (6 trong số đó được Remy kết thúc thành công).
17. Lille vừa đứt mạch trận bất bại tại Ligue 1 2011/12 bằng trận thua 0-2 trên sân Velodrome.
200. Jussie (Bordeaux) đã kỷ niệm trận đấu thứ 200 tại Ligue 1 bằng bàn mở tỉ số, giúp đội nhà thắng Valenciennes 2-1.
550. HLV Jean Fernandez (Nancy) vừa có trận đấu thứ 550 trên băng ghế chỉ đạo ở giải VĐQG Pháp.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
14 bàn: Giroud (Montpellier)
9 bàn: Remy (Marseille), Gameiro (PSG), Nene (PSG)
8 bàn: Oliech (Auxerre), Corgnet (Dijon), Jovial (Dijon), Kembo (Rennes).

Di Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục