Podolski và ngưỡng cửa 100: Đá dưới giá treo cổ

15:53 Chủ nhật 17/06/2012

Tại World Cup 2010, do không có nhiều lựa chọn nên HLV Joachim Loew vẫn phải đặt niềm tin ở Lukas Podolski và Miroslav Klose dù bộ đôi này vừa trải qua một mùa bóng tệ hại ở cấp độ CLB. Còn tại EURO 2012, khi đã sở hữu nhiều cái tên đẳng cấp, ông Loew đã dần trao cơ hội cho các gương mặt mới. Mario Gomez đã chiếm được chỗ của Klose và sau hai trận đầu thi đấu khá mờ nhạt, vị trí của Podolski cũng đang bị lung lay dữ dội trước sức ép từ các đàn em.

Nếu không được đá chính trong trận gặp Đan Mạch, đây sẽ là một đòn nghiệt ngã giáng xuống “Hoàng tử”, người đã có 99 lần khoác áo ĐTQG (xếp thứ hai ở tuyển Đức, chỉ sau Klose đã có 118 lần) và đang ở thời kỳ sung sức nhất (27 tuổi). Nhưng để lâm vào tình cảnh này, Podolski sẽ phải trách mình đầu tiên bởi đã tiến bộ quá chậm chạp trong những năm qua.

Podolski - Ảnh Getty

Tại World Cup 2006, “Hoàng tử” Podolski, chứ không phải Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, mới được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải. Nhưng sau sáu năm, trong khi bộ đôi nói trên đã trở thành những cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh, Podolski vẫn ở dạng tiềm năng, chưa thành một tên tuổi của làng túc cầu. Ngoài những cú nã đại bác bằng chân trái, “Hoàng tử” không còn ngón nghề nào khác trong khi đòi hỏi ở một cầu thủ chạy cánh hiện nay không chỉ dừng lại như vậy.

Lớp đàn em như Mario Goetze hay Marco Reus có thể chơi tốt ở hai cánh (Podolski chỉ đá được ở cánh trái) và tỏ ra sung sức hơn. Goetze sở hữu những bước chạy lắt léo, có thể bó vào trong đóng vai trò kiến tạo, được chính HLV Loew coi là tương lai của bóng đá Đức. Reus sở hữu tốc độ của một chiếc Ferrari lại có thể dâng cao, đá như một trung phong nếu cần thiết. Ngoài ra còn có Andre Schuerrle của Leverkusen, cầu thủ có kỹ thuật khá lại rất có duyên ghi bàn trong màu áo “Dien Mannschaft”.

Trong những năm trước, do Đức khan hiếm tài năng, Podolski có thể “bình chân như vại” còn hiện nay, trước sức ép khủng khiếp từ các đàn em, cầu thủ này đã quyết định chuyển tới Arsenal dù ở trong nước, Schalke cũng chèo kéo với những ưu đãi hấp dẫn. Môi trường mới, những sức ép mới sẽ là động lực khiến “Hoàng tử” phải thay đổi toàn diện, từ kỹ năng tới tư duy chơi bóng. Kinh nghiệm từ nước Anh có thể sẽ là chiếc phao cứu sinh cho Podolski khi những lớp sóng sau đã nhô cao và đang nhăm nhe nuốt chửng lớp trước.

Tuy nhiên, đấy là chuyện của tương lai còn tại EURO 2012, Podolski sẽ phải tự tìm giải pháp để giữ lấy vị trí của mình trong sự nhòm ngó của những Goetze hay Reus. Với thói quen dùng người của ông Loew, có thể “Hoàng tử” sẽ được trao cơ hội đá chính nhưng nếu không thể tiến bộ, sẽ không ngạc nhiên nếu Podolski mất suất đá chính ở vòng knock-out, thậm chí cả trong tương lai.

Sức ép kinh hoàng từ tuyến hai

Trong 10 năm trước, người Đức từng đau đầu mỗi khi tuyển quân do quá khan hiếm tài năng nhưng hiện nay, HLV Joachim Loew lại đau đầu do có quá nhiều lựa chọn đẳng cấp. Không chỉ Podolski, nhiều cầu thủ khác như Mesut Oezil, Thomas Mueller hay Sami Khedira cũng có thể bị mất chỗ bởi những Toni Kroos, Mario Goetze, Marco Reus hay Ilkay Guendogan đều đã khá sẵn sàng. Trong thời gian tới, khi Schuerrle, Julian Draxler hay Sven Bender trưởng thành hơn, sự cạnh tranh tại tuyển Đức sẽ còn khủng khiếp hơn nữa.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục