Pochettino đã dạy cho Mourinho một bài học

16:38 Thứ hai 23/10/2017 | 2

TinTheThao.com.vnHai vòng liên tiếp, đội bóng thành phố cảng Liverpool chạm trán hai 'đại gia' Premier League. Cả hai trận đấu họ đều kiểm soát bóng vượt trội vởi tỉ lệ lên đến trên 62%, thế nhưng, kết quả thì lại hoàn toàn trái ngược.

Jurgen Klopp từng rất tức giận và chỉ trích thậm tệ Mourinho sau trận đấu bởi lối phòng ngự tiêu cực của chiến lược gia Bồ Đào Nha: “Jose Mourinho đã làm những gì ông ta cho là đúng, hoặc làm những gì ông ta muốn và điều này thì OK thôi. Nó chẳng hề khiến cuộc sống của chúng tôi dễ dàng hơn nhưng tôi chẳng thể nói với ông ta rằng: 'Nào, hãy chơi cởi mở hơn một chút đi', không thể như vậy được.” Mạnh miệng là vậy, nhưng đến khi đối đầu với một Tottenham phòng ngự 'cởi mở', Jurgen Klopp hoàn toàn bất lực.

 - Bóng Đá

 

Sân nhà, sân khách có thể là lý do để bao biện cho Klopp và Liverpool. Nhưng nên nhớ một điều rằng, đây là năm đầu tiên Tottenham sử dụng Wembley làm sân nhà và họ có thành tích không hề tốt tại đây (2 hòa, 1 bại). Quan trọng hơn, tương tự như Man United, trước một Liverpool thích tấn công, Tottenham chấp nhận nhường sân để The Kop mặc sức cầm bóng, chơi cái cách mà Klopp muốn. Nhưng Gà trống vẫn sút tung lưới đối thủ đến 4 lần, so với con số 0 tròn trĩnh của Quỷ đỏ.

Ai cũng biết hàng phòng ngự Liverpool tệ như thế nào, họ để lọt lưới 12 bàn sau vòng 8, con số không thể chấp nhận với đội bóng lớn. Ở chiều ngược lại, Liverpool thích tấn công nhưng không thể nói họ tấn công tốt với thành tích 13 bàn sau vòng 8, bằng cả Watford. Trước một đối thủ như vậy, cách tốt nhất là dụ họ tấn công để rồi phản công chớp nhoáng, đánh sập hàng phòng ngự.

Nhiều người biết, Pochettino biết và Mourinho cũng biết nhưng cái cách họ thực hiện lại rất khác nhau. Mourinho bố trí sơ đồ 4-2-3-1, phản công theo cách bình thường của đội hình 1 tiền đạo cắm. Và Mourinho nói thẳng ra là quá nhát: "Liverpool chỉ lấp ló mà không dám mở cửa ra chơi để chúng tôi có thể nhìn thấy cơ hội chiến thắng. Trong hiệp hai tôi chờ đợi Klopp thay đổi, tấn công mạnh hơn.". Bóng đá là chủ động, không chờ đợi.

Pochettino đã dạy cho Mourinho một bài học - Bóng Đá

 Bản đồ nhiệt của Tottenham (trái) và Man United (phải) trong trận đấu với Liverpool: Đá 1 tiền đạo 1 hộ công, những gì Quỷ đỏ làm được chỉ là giữ bóng trước vòng cấm. Trong khi đó, với 2 tiền đạo, Tottenham đã xâm nhập vào vòng 16m50 của Liverpool.

Ngược lại, Pochettino quyết định chơi mạo hiểm, đá phòng ngự phản công nhưng vẫn sử dụng đội hình 3 hậu vệ để bố trí 2 tiền đạo phía trên, đánh thẳng vào những khoảng trống mà hàng phòng ngự yếu kém của Liverpool trận nào cũng để lộ. Kết quả, ông đổi 1 bàn thua để lấy 4 bàn thắng, quá lời cho một canh bạc!

Nhiều người sẽ nói rằng Dejan Lovren trận này chơi tệ, tặng quà quá nhiều cho Tottenham. Đồng ý! Nhưng nếu không gây sức ép lên Lovren, cầu thủ này đâu có cơ hội để mắc sai lầm?

 - Bóng Đá

 

Mourinho đã già, ông không có được tuổi trẻ, có được sự mạo hiểm và cái 'máu liều' như Pochettino. Nhưng xét cho cùng, chính sự cầu toàn của bản thân, Mourinho đã vứt đi hết những kinh nghiệm trận mạc mà ông có được sau ngần ấy năm trong nghề, tin chắc là nhiều hơn Pochettino. Cuối tuần này, cả hai sẽ có cuộc đối đầu trực tiếp khi Man United chạm trán Tottenham. Pochettino gần như sẽ lại liều: "Khi bạn quyết định chơi một nước cờ, có lúc thành công, có lúc thất bại.", còn Mourinho, câu trả lời của ông là gì?

Thành Đạt - Bongda.con.vn - TTVN | 16:25 23/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục