Pochettino chính là hình mẫu mà Klopp cần hướng tới?

16:26 Chủ nhật 22/10/2017

TinTheThao.com.vnTất cả những gì được cho là thế mạnh của Jurgen Klopp, thì dường như Mauricio Pochettino luôn là người thực hiện xuất sắc hơn.

Phát triển cầu thủ trẻ

Tại Dortmund, Klopp đã từng rất mát tay khi trình làng trước thế giới rất nhiều tài năng trẻ thời điểm đó như Reus, Gotze,... tuy nhiên trong gần 2 năm làm việc tại Liverpool thì vị chiến lược gia người Đức vẫn chưa nâng tầm được bất cứ cầu thủ trẻ nào cho đội bóng phố Cảng. Những ngôi trụ cột của The Kop vào thời điểm này nếu không phải là những người cũ như Coutinho, Henderson,... thì cũng là những bom tấn như Mane hay mới nhất là Salah.

Pochettino chính là hình mẫu mà Klopp cần hướng tới? - Bóng Đá

 

Trong khi đó tại Tottenham, trong 3 năm làm việc thì Pochettino thật sự đã 'hóa sao' cho rất nhiều cầu thủ trẻ, Eric Dier và Dele Alli chính là những điển hình. Với trường hợp của Kane, sự xuất hiện của vị chiến lược gia người Argentina cũng đã giúp sự nghiệp của tiền đạo 24 tuổi này bước sang một trang mới. Giờ đây Kane đã không còn được xem là một tiền đạo chân gỗ, mà thực tế anh đã vươn mình trở thành một trong những chân sút đáng sợ nhất châu Âu vào thời điểm hiện nay.

Ám ảnh bởi các bàn thắng

Cả Klopp lẫn Pochettino đều là những HLV theo đuổi triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt, và luôn muốn cống hiến cho người hâm mộ nhiều bàn thắng nhất có thể. Tuy nhiên điểm hạn chế của Klopp đó là không hơi 'cứng nhắc' trong cách vận dụng chiến thuật, nếu không muốn nói là chỉ biết mỗi một phong cách Gegenpressing.

Lối chơi này chống phản công này của Klopp luôn đòi hỏi rất nhiều sức lực của các cầu thủ. Có thể trước đây ông đã thành công với Dortmund, nhưng tại nước Anh thì lại là một câu chuyện khác. Ở Premier League hoàn toàn không có khái niệm nghỉ Đông như nước Bundesliga, do đó Liverpool thường rất hay mất sức sau giai đoạn Giáng Sinh.

Pochettino chính là hình mẫu mà Klopp cần hướng tới? - Bóng Đá

 

Đó là chưa kể việc cứ sử dụng mỗi một chiến thuật Gegenpressing trong tất cả các trận đấu, Klopp đã khiến Liverpool ngày càng dễ bị bắt bài hơn và số điểm mà họ đánh mất trước các đội bóng 'chịu khó phòng ngự' số đông ngày càng nhiều.

Ở Pochettino, ông lại là một người uyên chuyển và linh hoạt hơn Klopp. Đối với từng trận đấu, từng thời điểm, Pochettino luôn có được những sự điều chỉnh để giúp các học trò phân bổ sức lực hợp lý hơn. Đó chính là lý do vì sao Tottenham luôn có đủ sức để đeo bám top đầu tại Premier League cho đến tận những vòng cuối trong 2 mùa giải gần nhất.

Sự khác biệt ở hàng thủ

Đây là sự khác biệt rất rõ ở Klopp và Pochettino. Nếu Klopp tuyên bố ông chỉ cần các học trò tấn công và kiểm soát thế trận, thì Pochettino lại hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc bố trí một hệ thống phòng ngự chắc chắn. Không đâu xa xôi, chỉ cần xem thống kê mùa này tại Premier League là đã đủ thấy rõ Pochettino hoàn toàn trên tầm Klopp về khoảng này.

Cụ thể sau 8 vòng đầu, Liverpool đã để lọt lưới tới 12 bàn và mắc rất nhiều lỗi trong các tình huống đá phạt, hay treo bóng của đối thủ. Trong khi đó Tottenham lại đang sở hữu một hàng thủ tốt nhất tại giải đấu. Với 5 bàn thua từ đầu mùa, hàng thủ của Gà Trống thực tế chỉ kém hơn mỗi 2 đội đầu bảng là Man City (4 bàn) và Man Utd (4 bàn).

Rõ ràng với Pochettino, ông là một chiến lược gia 'tỉnh táo' hơn rất nhiều so với Klopp. Cái mà vị chiến lược gia người Argentina còn thiếu để mọi người công nhận tài năng của ông có lẽ chỉ là một vài danh hiệu nữa thôi.

Xú - BongDa.com.vn - TTVN | 15:25 22/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục