Play-off VBA 2017: Chờ đợi anh em Hoàng, Đạt “bừng tỉnh”

21:25 Chủ nhật 05/11/2017

TinTheThao.com.vnRegular Season của VBA 2017 đã kết thúc, và cục diện bảng xếp hạng cũng chính thức an bài.

Theo đó, Thăng Long Warriors đã chắc suất đầu bảng. Vị trí thứ 2 thuộc về Saigon Heat (9-6) trong khi dù đồng hiệu số thắng thua là (9-6) Cần Thơ Casfish ngậm ngùi ở vị trí thứ ba nhưng kém hơn thành tích đối đầu. Trong khi Hà Nội Buffaloes (8-7) xếp ở vị trí cuối cùng để tham dự play-off.

Hanoi-Buffaloes-01

 Bộ đôi Phú Hoàng, Thành Đạt chơi không thật sự tốt từ đầu mùa.

Dù thế nào đi chăng nữa, qua những trận đấu căng thẳng đã qua ở VBA, có thể nói HN Buffaloes đang là đội bóng gặp nhiều bất lợi nhất so với các đối thủ. Nguyên nhân đó đến từ việc phải thay trung phong ở giai đoạn hai của mùa giải và một vài trụ cột hiện vẫn chưa thể hiện được phong độ tốt như kỳ vọng.

Đó là Nguyễn Tiến Dương, Đinh Tiến Công và đặc biệt hơn cả là cặp anh em song sinh Nguyễn Phú Hoàng và Nguyễn Thành Đạt. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, tại vòng play-off đầy “cân não” sắp tới, “những chú trâu” rất cần sự trở lại của bộ đôi trên.

“Át chủ bài” bị bắt bài

Còn nhớ ở VBA mùa giải năm ngoái, Phú Hoàng là một trong số những cái tên nhận được sự chú ý đặc biệt từ phía các CĐV nhờ khả năng chơi bóng bùng nổ, mang đến cảm xúc đặc biệt cho người xem. Mùa giải năm ngoái, hầu hết các trận “Hoàng Ca” đều xuất phát từ băng ghế dự bị, song mỗi lần vào sân anh đều mang đến khác biệt. Sở hữu kỹ năng Crossover hiếm có trong số các nội binh, Phú Hoàng luôn biết tạo được sự khác biệt để đột phá vào trong và ghi điểm.

Ngoài ra, nếu bị đối phương theo kèm quá chặt, Phú Hoàng hoàn toàn có thể sử dụng một phương pháp khác đó là đột phá, thu hút sự chú ý trước khi nhả lại vòng ngoài cho các đồng đội ném ba. Đó là lý do vì sao vai trò của “Hoàng Ca” lại đặc biệt quan trọng như vậy. Năm ngoái, anh đóng góp trung bình hơn 13 điểm, 2.1 assists và 1.7 steals – tỷ lệ ném thành công 38%.

Hanoi-Buffaloes-02

 Phú Hoàng chưa cho thấy sự thăng hoa như mùa giải năm ngoái.

Thế nhưng, khi bước vào mùa giải năm nay, có vẻ như lối chơi đó của Phú Hoàng đang bị đối phương bắt bài một cách dễ dàng. Từ đầu mùa, hiệu suất ghi điểm của cầu thủ mang áo số 10 đã suy giảm đáng kể (xuống còn 7.9 điểm mỗi trận). Bên cạnh đó, các chỉ số quan trọng khác cũng không bằng so với thời điểm cách đây một năm (2 assists, 1.3 steals và tỷ lệ ném thành công chỉ 34%. Bên cạnh đó, mùa giải trước, Phú Hoàng vốn ném phạt rất tệ (tỉ lệ 57%), thì năm nay con số đó thậm chí còn thất vọng hơn (42%).

Điểm sáng hiếm hoi của Phú Hoàng nằm ở số lần mắc lỗi Turnover (chỉ 1.8 so với 2.6 của mùa giải trước) và tỷ lệ ném 3 cải thiện đáng kể (31% so với 23%). Thế nhưng, đó không phải là những gì các CĐV có thể trông chờ ở Phú Hoàng. Khi bước vào vòng play-off, chắc chắn “Hoàng Ca” sẽ phải cải thiện hơn rất nhiều để giúp HN Buffaloes có được kết quả thật tốt.

“Trọng pháo” vẫn còn tịt ngòi

Bên cạnh Phú Hoàng, Nguyễn Thành Đạt hiện cũng không có được phong độ thật sự tốt ở mùa giải năm nay. Trong đội hình của HLV Todd Purves, “Đạt Doc” chơi ở vị trí số 2, tức là tay ném chủ lực của toàn đội. Nhưng tính sau 15 trận, hiệu suất ném 3 của Thành Đạt chỉ dừng lại ở con số 30% (trung bình 4 cú ném mỗi trận).

Không riêng gì Thành Đạt, mùa giải năm nay, các cầu thủ HN Buffaloes không làm tốt ở những cú ném 3. Và, tỉ lệ 30% của Thành Đạt là con số tốt thứ 2 ở HN Buffaloes, cao hơn Vicent Nguyễn (24%), Tiến Dương (23%) và chỉ kém mỗi Tiến Công (33%).

Hanoi-Buffaloes-03

 Hiệu suất ném 3 của “Đạt Doc” vẫn chưa thật sự tốt.

Nhìn sang 3 đối thủ của HN Buffaloes, tất cả đều đang sở hữu những tay ném có hiệu suất vượt trội như Lê Hiếu Thành (43%), Việt Arnold (43%) và Tô Quang Trung (37%). Chính vì thế, “những chú trâu” sẽ phải cải thiện hơn rất nhiều những tình huống ba điểm, nếu muốn đi đến đích của mùa giải năm nay. Mà trong bối cảnh đó, người lĩnh ấn tiên phong không ai khác ngoài “Đạt Doc”.

Trong lối chơi của HN Buffaloes, họ phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cảm hứng mang tên Vicent Nguyễn, cùng những tình huống ghi điểm của trung phong Jason Carter. Nhưng để có thể thi đấu thành công tại vòng play-off, chắc chắn HLV Todd Purves sẽ cần đến sự thăng hoa như kỳ vọng của bộ đôi song sinh "Đạt Doc" và "Hoàng Ca".

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:00 05/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục