Platini: UEFA quyết áp dụng Luật Công bằng Tài chính

11:25 Thứ ba 20/03/2012

Chủ tịch đương nhiệm của UEFA, Michel Platini vừa lên tiếng khẳng định rằng tổ chức quyền lực nhất bóng đá Châu Âu sẽ không lùi bước trong việc áp dụng Luật Công bằng Tài chính (Financial Fair Play - FFP) đối với các câu lạc bộ.

Hiện tại, có rất nhiều các câu lạc bộ ở Châu Âu đang phải gánh những khoản nợ khổng lồ vì chi tiêu quá độ. Đạo luật mới đã có tác dụng ngay trong mùa bóng này, với một quá trình có thời hạn 3 năm để các câu lạc bộ làm quen và thích ứng với đạo luật mới.

Một giới hạn về khoản lỗ tối đa đã được UEFA đặt ra với mục đích chắc chắn là để các câu lạc bộ không chi tiêu vượt quá số tiền mà họ kiếm được, và hình phạt có thể được áp dụng vào năm 2014 đó là nếu vi phạm, thì câu lạc bộ đó có thể sẽ không được dự Champions League hoặc Europa League.

Platini rất cương quyết. Ảnh: Internet.

Vị Chủ tịch người Pháp nói: "Không có chuyện thiếu tiền nữa. Các câu lạc bộ không được chi tiêu quá độ. Đó là một sự quản lý tài chính quá tồi. Chúng ta cần phải áp dụng đạo luật này và sẽ không lùi bước".

"Các chính phủ đang phải thắt chặt chi tiêu và mọi chuyện chưa hẳn là đã tốt đẹp ở quốc gia của họ. Chúng ta không phải là một tổ chức đại chúng, nhưng chúng ta phải hành động ngay, bằng không bóng đá sẽ bị hủy diệt".

Platini cũng khẳng định rằng sẽ không có bất kỳ sự ưu ái nào, kể cả khi đội bóng có những ông chủ nước ngoài như Paris Saint Germain hay Manchester City, những đội bóng quá giàu có để có thể đối phó với những khoản lỗ khổng lồ vì chi tiêu quá mức.

Những hình phạt mà UEFA áp dụng cho các câu lạc bộ có thể là phạt bằng tiền hoặc loại các câu lạc bộ vi phạm ra khỏi các giải đấu do UEFA tổ chức. Mục tiêu chung của Platini là muốn nền bóng đá Châu Âu trở nên công bằng hơn với mọi quốc gia, và ông coi việc câu lạc bộ bé nhỏ của Síp là APOEL Nicosia lọt vào vòng tứ kết Champions League là một thành quả to lớn của những gì mà ông đang cố gắng gây dựng.

Ông phát biểu: "Đó là bằng chứng rằng những nền bóng đá nhỏ có quyền được chơi ở Champions League. Tại sao những nhà vô địch ở một số quốc gia không được thi đấu mà một số đội chỉ đứng hạng 5 ở các quốc gia khác lại có quyền đó".

Bên cạnh đó, Chủ tịch của UEFA cũng nói rằng ông không thích ý kiến áp dụng công nghệ vào việc xác định các pha bóng đã qua vạch vôi hay chưa, mà thay vào đó ông cho rằng nên áp dụng phương thức sử dụng 5 trọng tài thay vì 3 như hiện nay, bởi vì như thế sẽ công bằng với các cầu thủ hơn.

Platini cũng khẳng định những lo lắng về kỳ EURO sắp tới tổ chức tại Ba Lan và Ukraina là hoàn toàn không có cơ sở, và ông cho biết giải đấu này sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng của bóng đá ở Đông Âu.

"Đó là những gì chúng ta sẽ kế thừa sau một sự kiện như vậy. Nếu không có EURO thì không có cơ sở vật chất như thế. Đó là một cuộc phiêu lưu vĩ đại, phức tạp và khó khăn. Nhưng càng khó khăn bao nhiêu thì thành công càng lớn bấy nhiêu", Platini kết luận.

N.H.P | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục