"Phù thủy" Park, người Thái và câu chuyện tầm nhìn của bóng đá Việt Nam

22:19 Thứ bảy 28/09/2019

TinTheThao.com.vnHLV Akira Nishino gây sốc khi tuyên bố sẽ không triệu tập cầu thủ trên 22 tuổi tại SEA Games 30. Liệu thầy Park có dám “chơi trội” giống ông Nishino?

Phát biểu với truyền thông xứ chùa Vàng, HLV Akira Nishino khẳng định: “Gọi cầu thủ trên 22 tuổi là tước đi cơ hội thi đấu của các cầu thủ trẻ. SEA Games 30 dù cho phép đặc cách 2 tuyển thủ trên 22 tuổi nhưng theo tôi, đây là cơ hội quý giá giúp nâng cao kỹ chiến thuật của đội tuyển U23 Thái Lan trước thềm vòng chung kết U23 châu Á. Cho nên tôi sẽ không dùng các cầu thủ quá tuổi”.

Hiện tại, người Thái dù tạm yếu thế hơn đội tuyển Việt Nam nhưng vẫn luôn đặt tham vọng vươn lên ngồi “cùng mâm” với “ngũ hổ tướng” châu Á là Iran, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia. Đây là chiến lược xuyên suốt, được Hiệp hội bóng đá Thái Lan kiên trì đeo đuổi trong những năm qua. Có thể nói tầm nhìn, tư duy, cách làm bóng đá của người Thái đã thoát khỏi “vùng trũng” Đông Nam Á. 

 Đoàn Văn Hậu (số 5) bỏ qua giải VĐQG Hà Lan để về đấu SEA Games 30.

Dưới thời của HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam gặt hái những chiến tích ấn tượng. Chúng ta đã đạt được vị thế, đẳng cấp mới. Thế nhưng thay vì tận dụng thời cơ lịch sử để nghênh đón những thách thức và cơ hội mới, Việt Nam chọn cách ngược lại – hài lòng với vị trí dẫn đầu “vùng trũng” Đông Nam Á. Nhiệm vụ ưu tiên số 1 của chúng ta, từ nay đến cuối năm, là dốc toàn lực "săn vàng" SEA Games 30. Mục tiêu vô địch "vùng trũng" giống như “chiếc vòng kim cô” trói buộc tư duy, tiềm năng phát triển của bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang-seo sẽ giống như ông Nishino bỏ qua 2 cầu thủ trên 22 tuổi? Câu trả lời là rất khó. Rõ ràng, thầy Park đã chấp nhận chỉ tiêu đăng quang SEA Games 30 từ lãnh đạo ngành thể thao. Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đang tìm mọi cách để hoàn thành nhiệm vụ này. Nên nhớ U22 Việt Nam chưa thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp so với các đối thủ còn lại trong khu vực. Cho nên, xác suất thầy Park bỏ qua 2 tuyển thủ trên 22 tuổi giống như HLV Nishino là rất thấp.

 HLV Park Hang-seo sẽ bỏ qua 2 cầu thủ trên 22 tuổi giống như ông Nishino? Cre: FAT.

Ông Park yêu cầu Hà Nội FC cài điều khoản Đoàn Văn Hậu phải về đấu SEA Games là minh chứng rõ nét. Nên nhớ không dễ để Văn Hậu giành suất đá chính tại Heerenveen nhưng chúng ta buộc hậu vệ này bỏ giải VĐQG Hà Lan để quay về "phục vụ" cho giải đấu "ao làng". Hơn nữa, thầy Park còn đề xuất U22 Việt Nam tập trung hàng tháng kể từ đầu tháng 6/2019 để “luyện công” cho SEA Games 30 cho thấy bóng đá nước nhà “máu” chức vô địch đến nhường nào. 

Sau tất cả, tư duy thành tích và “chiếc vòng kim cô” SEA Games, AFF Cup tại “vùng trũng” Đông Nam Á đã hạn chế tiềm năng phát triển của bóng đá nước nhà. Ông Park Hang-seo là một huấn luyện viên không phải là thánh nhân, khó mà vực dậy một nền bóng đá trì trệ, thụ động về tầm nhìn.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà “phù thủy” Park Hang-seo từng nhiều lần nhắc đến thông điệp, ông cần tham vọng, chiến lược của bóng đá Việt Nam trong quá trình thương thảo hợp đồng mới.

Tiểu Phương | 21:00 28/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục