‘Phù thủy’ Ancelotti đã nâng tầm bộ 3 sát thủ như thế nào?

15:23 Thứ hai 28/09/2020

Dominic Calvert-Lewin, Richarlison và James Rodriguez đã thi đấu vô cùng xuất sắc sau 3 lượt trận ở Ngoại hạng Anh, mỗi người đều mang đến sức mạnh riêng cho hàng công của Everton. Có được sự kết nối tuyệt vời này, công đầu thuộc về “sự mát tay” của “phù thủy” Carlo Ancelotti.

Calvert-Lewin: tiền đạo mục tiêu (The target man)

Quay trở lại trận đấu với Aston Villa vào tháng 8 năm ngoái, Calvert-Lewin là người dẫn dắt hàng công của nửa xanh Merseyside vào thời điểm đó. Everton dưới sự dẫn dắt của Marco Silva đã thua trắng 2-0 và tiền đạo người Anh đã bị cô lập hoàn toàn. Mỗi đường lên bóng đều rất khó khăn để đến với vị trí của anh. Calvert-Lewin buộc phải chạy giữa các tuyến và thường cách xa khung thành đối phương. Tiền đạo này buộc phải làm những công việc mang tính “phục vụ đồng đội” và đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội. Đó hoàn toàn không phải sở trường của Calvert-Lewin. Nhìn vào bản đồ chạm bóng phía dưới chúng ta có thể thấy phần lớn thời gian có bóng của anh là ở cánh phải, bám sát biên. Chỉ có 1 trong 31 lần chạm bóng của Calvert-Lewin trong vòng cấm Aston Villa.

Kể từ khi Carlo Ancelotti và trợ lý Duncan Ferguson lên nắm quyền, đã có một sự chuyển biến đáng kinh ngạc. Calvert-Lewin trở thành tâm điểm của toàn đội. Tầm hoạt động của anh bây giờ sẽ là giữa trung vệ đối phương và “mắc võng” ở trong vòng cấm đối phương.

Trận đấu với West Bromwich Albion tuần trước, nơi anh đã lập một hat-trick, thể hiện rõ rệt cảm quan về vị trí đã được cải thiện nhiều như thế nào. Việc chạy liên tục nhưng không cần thiết đã được thay thế bằng những tình huống di chuyển thông minh và gây ra nguy hiểm cho hàng phòng ngự đối phương. Calvert-Lewin đang thực hiện rất tốt điều mà một số 9 đích thực cần phải có: khả năng đánh hơi bàn thắng. Anh luôn đảm bảo mình xuất hiện đúng lúc và đúng chỗ.

‘Phù thủy’ Ancelotti đã nâng tầm bộ 3 sát thủ như thế nào? - Bóng Đá

 Ảnh: The Times.

Bản đồ chạm bóng của tiền đạo người Anh cho thấy 7 trong 26 lần chạm bóng là trong vòng cấm West Brom và 3 đã trở thành bàn thắng.

Richarlison: động cơ lai tạo (The hybrid)

Richarlison đã biến đổi. Anh từ một cầu thủ chuyên thi đấu rộng trở thành một cầu thủ chạy cánh “lai” và đôi lúc có thể trở thành tiền đạo thứ hai. Trở lại với thất bại trước Aston Villa mùa trước, cầu thủ người Brazil được bố trí đá bên cánh phải và phần lớn thời gian là không hiệu quả. Bản đồ chạm bóng phía dưới cho thấy anh không thể xâm nhập vào những vị trí nguy hiểm.

Hiện tại, Richarlison trên danh nghĩa xuất phát ở một vị trí rất rộng nhưng sẽ cắt vào trong với tần suất nhiều hơn và thực hiện những tình huống chạy chỗ khôn ngoan phía sau hàng phòng ngự đối phương. Với việc Calvert-Lewin “ghim” giữa hai trung vệ, Richarlison có thể chạy chỗ và khoảng trống mà tiền đạo người Anh tạo ra sẽ giúp Richarlison thường xuyên ở trong tư thế một đối một. Khi bóng ở cánh đối diện, cầu thủ người Brazil sẽ cố gắng xâm nhập vòng cấm và chơi như một tiền đạo trung tâm bên cạnh Calvert-Lewin.

 - Bóng Đá

 Ảnh: The Times.

Bản đồ chạm bóng trong trận đấu với West Brom cho thấy, anh đang hoạt động ở những vị trí nguy hiểm hơn nhiều.

James Rodriguez: nguồn sáng tạo (The creator)

James là người liên kết bộ ba này với nhau. Thay vì chạy phía sau, anh sẽ lùi xuống hàng tiền vệ để làm bóng. Tận dụng khả năng di chuyển nhạy bén và tầm nhìn sắc sảo để đưa ra những đường chuyền mang tính đột phá.

Bản đồ chạm bóng trong trận đấu với West Brom cho thấy, anh được bố trí bên cánh phải trong sơ đồ 4-3-3 nhưng sẽ bó vào bên trong và thi đấu ở vị trí của một “số 10” thực thụ. Điều này sẽ làm nhiễu loạn hàng phòng thủ đối phương. Nếu một hậu vệ theo kèm anh ta, vô số khoảng trống sẽ lộ ra và Calvert-Lewin sẽ tận dụng điều đó. Nó cũng tạo ra áp đảo quân số ở hàng tiền vệ, đồng nghĩa đối thủ không biết chọn ai để theo kèm.

 - Bóng Đá

 Ảnh: The Times.

James Rodriguez luôn thích “đặt cược” quyền kiểm soát và sẽ có những đường chuyền đầy rủi ro nhưng nếu thành công, nó sẽ mở ra cơ hội nguy hiểm thực sự cho đồng đội. Tiền vệ người Colombia đã tạo tới 10 cơ hội sau 3 lượt trận, nhiều hơn bất cứ tiền vệ nào tại Premier League.

Cách bộ ba kết hợp

Những cống hiến của từng người được thể hiện rõ nét trong bàn thắng thứ hai của Calvert-Lewin vào lưới West Brom.

James từ cánh phải xuất hiện như một tiền vệ trái, Richarlison ở trung tâm cùng Calvert-Lewin, người đang chiếm khoảng trống giữa các cầu thủ phòng ngự West Brom.

 - Bóng Đá

 Ảnh: The Times.

Nhận thấy Richarlison đã thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ theo kèm, James đã có một pha tỉa bóng qua đầu, khiến toàn bộ cầu thủ West Brom bất ngờ. Calvert-Lewin di chuyển đến cột hai để sẵn sàng đệm bóng và Richarlison đã có đường căng ngang chuẩn xác để tiền đạo người Anh ghi bàn.

Với sự sáng tạo của James, những bước chạy không biết mệt mỏi của Richarlison, khả năng chọn vị trí thông minh của Calvert-Lewin, Everton giờ đây có thể tạo ra thứ bóng đá đầy tính biến ảo, linh hoạt mà các cổ động viên của họ luôn khao khát và sẵn sàng để thách thức bất cứ hàng phòng ngự nào tại Ngoại hạng Anh.

Tifo Americano | 14:53 28/09/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục