Phỏng vấn độc quyền HLV huyền thoại Boris Sheiko về lần đầu tiên tổ chức hội thảo Powerlifting tại Việt Nam

18:29 Thứ sáu 23/03/2018

TinTheThao.com.vnTrước ngày diễn ra Seminar của Boris Sheiko tại Việt Nam, Tinthethao đã có cơ hội gặp mặt và có một cuộc phỏng vấn ngắn với bậc thầy về Powerlifting này.

Xin chào HLV Boris Sheiko, rất vui vì ông đã dành thời gian cho Tinthethao để có cuộc phỏng vấn trước ngày hội thảo về bộ môn Powerlifting tại Việt Nam của ông.
- Đây là niềm vinh dự của tôi khi được tới làm việc và tổ chức hội thảo tại Việt Nam.

Câu hỏi đầu tiên là không biết  ông bắt đầu với công việc huấn luyện viên Powerlifting như thế nào ?
Trước đó tôi từng là huấn luyện viên cử tạ của đội tuyển Junior (trẻ) môn cử tạ của Xô Viết. Năm 1989 tôi có một học trò Alexsey Sivokon, tôi thấy tiềm năng rất lớn từ cậu ta và cùng chuyển sang bộ môn Powerlifting. Kết quả sau này Alexsey Sivokon đã trở thành một huyền thoại rất nổi tiếng trên thế giới về Powerlifting, chỉ sau huyền thoại Eddy Coan. 

Alexey-Sivokon-Boris-Sheiko-Ravil-Kazakov-in-2005

 Boris Sheiko cùng người học trò Alexsey Sivokon (áo xanh)

Điều gì đã đưa ông đến Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên nghiệp đầu tiên về bộ môn Powerlifting ?
Việt Nam là một đất nước rất thú vị, nhưng quan trọng là môn thể thao này vẫn còn rất mới tại Việt Nam. Đồng thời tôi cũng có học trò tại Việt Nam là người đứng ra tổ chức buổi hội thảo. Thông qua buổi hội thảo này tôi muốn cùng với học trò của mình Bình - Mishka Powerlifting phát triển bộ môn này tại Việt Nam. Và giúp cho các huấn luyện viên và học viên hiểu rõ hơn về phương pháp cũng như kỹ thuật trong bộ môn này. Tôi mong rằng trong tương lai gần sẽ được gặp các huấn luyện viên và vận động viên Việt Nam tại giải vô địch Châu Á.

Với 42 năm kinh nghiệm trong nghề thì đâu là động lực giúp ông theo đuổi nghề huấn luyện cho đến nay ?
Không quan trọng là tôi đã làm việc trong bộ môn này trong bao lâu, động lực cho một huấn luyện viên đó chính là tâm huyết của người huấn luyện viên đó trong việc học hỏi thêm các phương pháp và kỹ thuật mới, những trang thiết bị mới cũng như máy móc và đồ bảo hộ trên người để theo kịp với thời đại, cũng như giúp được học viên của mình có được những kiến thức tốt nhất trong bộ môn này.

Theo ông thì Powerlifting này có khác gì với những bộ môn khác không ?
So sánh với cử tạ (Weightlifting) thì điểm giống nhau duy nhất là đều dùng thanh đòn tạ (barbell) nhưng cử tạ là một môn yêu cầu đòi hỏi kỹ thuật chính xác và cao hơn, đồng thời yêu cầu sự bùng nổ và tốc độ rất lớn. Powerlifting thiên về hướng sức mạnh nhiều hơn và tốc độc cùng sức bùng nổ thì chậm hơn. Tất nhiên tốc độ và sức bùng nổ cũng rất quan trọng trong Powerlifting nhưng không tới mức như cử tạ.

Thách thức lớn nhất của ông trong việc làm huấn luyện viên bộ môn Powerlifting là gì ? Đặc biệt là khi làm việc với những vận động viên đã từng đoạt huy chương vàng các giải quốc tế ?
Dù là vận động viên bình thường hay là những vận động viên cấp cao thì cái quan trọng nhất và khó khăn nhất chính là tính cá nhân, bản chất cơ thể mỗi người đều khác nhau. Một HLV tốt cần phải có sự thấu hiểu những điểm mạnh, điểm yếu đó ở học viên của mình để có những thay đổi trong quá trình tập luyện nhằm giải quyết sở đoản và tận dụng sở trường. 

IMG_9152

 

Hiện nay tại Việt Nam bộ môn Powerlifting vẫn còn đang phát triển, ông có điều gì muốn nói để giới trẻ Việt Nam có thêm động lực tìm kiếm và tập luyện bộ môn này ?
Tôi vẫn chưa có thể nói thêm được gì về điều này vì ngày mai mới là ngày làm việc đầu tiên của tôi với các vận động viên trẻ tại Việt Nam. Lời khuyên của tôi là hãy bình tĩnh kiên nhẫn tập trung vào việc tập luyện duy trì phong độ và tập trung tại những giải tại khu vực, châu Á và cao hơn là thế giới. Điều quan trọng nhất khi tham gia vào môn này chính là phải học những kỹ thuật cơ bản rất kỹ, học cho đến khi mà VĐV không phải quan tâm đến kỹ thuật nữa mà nó đã trở thành 1 bản năng của bản thân. Đối với cá nhân tôi thì kỹ thuật là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với VĐV Powerlifting.

Tập luyện Powerlifting có cần chế độ ăn uống đặc biệt nào không thưa ông ?
Cũng như bộ môn cử tạ thì Powerlifting cũng có những hạng cân khác nhau, tùy theo bản thân mỗi người cần phải tăng hoặc giảm để phù hợp theo với cơ thể của mình. Tôi thấy vấn đề này khá đơn giản là hãy tự đếm số lượng calo cần phải nạp vào so với khối lượng vận động của cơ thể trong một ngày.

Vâng rất cảm ơn ông về những câu trả lời về chuyên môn trên, tôi tin là các độc giả tới từ Tinthethao rất muốn tìm hiểu thêm về ông thông qua những hoạt động đời thường. Ông có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không ?
Tôi tốt nghiệp tại Viện nghiên cứu tại Kiev về Huấn luyện thể dục thể thao, sau đó bắt đầu làm việc tại Kazakhstan và huấn luyện cho tuyển cử tạ. Tôi được vinh danh là huấn luyện viên danh dự tại Kazakhstan. Năm 1997 tôi quay trở lại quê hương, tại thành phố Ufa, Nga. Từ 1998 đến 2005 tôi là HLV trưởng của đội tuyển Powerlifting quốc gia Nga. Trong suốt 7 năm chúng tôi đã chiến thắng rất nhiều giải trên châu Âu cũng như thế giới, chúng tôi đạt được 40 huy chương vàng tại các giải thế giới và 25 huy chương vàng tại các giải châu Âu.

Bản thân ông quan tâm đến gì hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe?
Bởi vì do công việc nên hiện tại tôi vẫn đang làm việc 5-6 ngày tại phòng gym và cũng có tập luyện như bình thường. Nhưng do tuổi tác nên tôi thường tập những bài tập như cardio, bơi và đạp xe. Nếu tập với tạ thì tôi thường tập ở những mức tạ tương đối để tránh gặp chấn thương.

IMG_9150

 

Ông bắt đầu một ngày mới như thế nào ? Khoảng thời gian yêu thích nhất trong ngày của ông là khi nào ? Ông thường làm gì vào khoảng thời gian này?
Tôi thường ngủ dậy, hướng về phía mặt trời và nói với bản thân là chào ngày mới, tạo sự hứng khởi cho bản thân để bắt đầu một ngày mới với công việc. Khoảng thời gian ưa thích nhất của tôi thường không cố định nhưng tôi thích nhất khi được ngồi một mình và viết sách về Powerlifting.

Bên cạnh công việc ông có thú vui giải trí nào khác không ?
Tôi có rất nhiều sở thích khác ngoài công việc, tôi có một sở thích là sưu tầm những miếng nam châm dán tủ lạnh. Tôi có khoảng 700 món đồ trang trí có gắn nam châm dán từ khắp các nơi trên thế giới. Hôm qua tôi đã được đi vòng quanh tham quan Hà Nội và tôi đã mua được một số mặt nạ truyền thống tại Việt Nam để đưa tổng số trong bộ sưu tập của mình lên con số 50. Tôi rất yêu thích nghệ thuật. Tôi sở hữu khá nhiều bức tranh của các họa sĩ Nga, Soviet cũng như thế giới tại nhà tôi. Và một niềm đam mê khác đó chính là tìm hiểu về lịch sử của nước Nga.

Trong ngày hôm qua đi dạo tại phố cổ thì có điều gì làm ông ấn tượng về Việt Nam và có món ăn nào khiến ông đặc biệt yêu thích không ?
Hôm qua khi dạo quanh Hà Nội cùng với trợ lý là Dmitry và Bình, đối với tôi một người tới từ châu Âu thì giao thông ở Việt Nam thật sự là đáng sợ, trong lúc đi lại trên phố cổ và dạo quanh hồ, tôi luôn có cảm giác là sắp bị đâm vì người tham gia giao thông dường như không thích chấp hành luật lệ.

Trước đó tôi đã từng có cơ hội ăn các món ăn Việt Nam trên những nơi tôi từng đến nhưng với việc được ăn những món ăn này tại chính đất nước các bạn thì tôi đã có một cái nhìn rất mới về món ăn Việt Nam. Tôi đã được dùng thử  món lẩu tối hôm qua và tôi không nghĩ rằng lại có một món ăn ngon như thế trên đời. Tôi cũng đã tập luyện khá thành công và hoàn toàn có thể sử dụng đũa được như các bạn.

Rất cảm ơn ông vì đã bỏ thời gian và giúp Tinthethao có được buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Mong rằng hai ngày tới đây làm việc tại Việt Nam sẽ là những ngày đầy hiệu quả và chúc ông có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ về đất nước chúng tôi.

Xem lại clip cuộc phỏng vấn độc quyền của Tinthethao với HLV Boris Sheiko.


 

Bảo Khang - TinTheThao.com.vn - TTVN | 17:58 23/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục