Phó Chủ tịch danh dự OCA, Điều phối viên ASIAD 18 Wei Ji Zhong: Thời cơ chỉ đến một lần

13:13 Thứ bảy 27/10/2012

Từng là cố vấn của BTC AIG3, Phó Chủ tịch danh dự OCA Wei Ji Zhong, đã có mối quan hệ rất thân tình với Việt Nam. Trong chuyến thị sát này, ông đã đưa ra nhiều lời khuyên có ích trong quy trình vận động đăng cai ASIAD 18 - 2019. Trước khi kết thúc chuyến làm việc, ông đã dành cho PV TTVN một cuộc phỏng vấn:

- Ông có thể cho biết cảm nhận của mình về quan điểm của Chính phủ Việt Nam trong cuộc vận động giành quyền đăng cai ASIAD 18?

Sau tất cả những cuộc hội đàm và gặp gỡ vừa qua, tôi cảm nhận được niềm mong muốn và quyết tâm đăng cai ASIAD 18 của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Điều đó được thể hiện trong những lời nói của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lời chia sẻ thân tình của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và cả tiến trình chuẩn bị cho cuộc vận động đăng cai này của các đại diện bộ, ngành, địa phương có liên quan.

Phó Chủ tịch danh dự OCA Wei Ji Zhong, đã có mối quan hệ rất thân tình với Việt Nam - Ảnh: Quang Thắng.

- Trong chuyến công tác này, ngoài việc kiểm tra công tác chuẩn bị, ông còn giúp đỡ rất nhiều trong việc hoàn thiện hồ sơ đăng cai của Việt Nam. Theo ông, Việt Nam có cần sửa đổi gì nhiều trong báo cáo này?

Công việc chuẩn bị hồ sơ và báo cáo của các bạn làm khá tốt, chỉ có một số điểm cần nhấn mạnh như sự bền vững và ổn định trong xã hội Việt Nam. Đó là điểm lợi thế nhất mà các bạn nên nhấn mạnh. Thứ hai là vấn đề xã hội và di sản. Chúng ta cần nhấn vào một "ASIAD xanh, Hà Nội xanh" chứ không chỉ đơn thuần là một khu vực nào đó trong thời gian diễn ra đại hội.

- Liệu có khó khăn nào còn vướng mắc trong báo cáo hay quan điểm giữa OCA và Việt Nam?

Chỉ là những vấn đề nhỏ mà tôi nghĩ sẽ được giải quyết trong thời gian tới. Ví dụ như bản quyền truyền hình, công nghệ thông tin (IT), nhập trang thiết bị,... Tôi cho rằng trong phiên họp Đại hội đồng OCA vào ngày 8-11 tới, các bạn nên cử một đội ngũ chuyên gia về truyền hình và IT sang Macao để làm rõ vấn đề này.

- Như kinh nghiệm bản thân ông chia sẻ, vấn đề kinh phí của Đại hội có cần phải cân nhắc thật lâu trước khi tổ chức đại hội?

Với kinh nghiệm từng tổ chức các kỳ đại hội kể từ năm 1990 đến nay, tôi khuyên các bạn nên đưa dự toán đăng cai đại hội vào kế hoạch quốc gia từ vài năm trước khi diễn ra ASIAD. Thậm chí, các bạn còn cần phải tính thêm phí phát sinh. Tôi cho rằng kinh phí thực tế thường cao hơn khoảng 30% so với dự toán ban đầu. Như ASIAD Incheon 2014, đến nay thực tế đã tăng 110% rồi đấy.

- Vậy thì quá nhiều trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Vậy, theo ông, có cần thiết phải tìm mọi cách vận động đăng cai ASIAD trong thời điểm này không?

Người xưa nói thời cơ chỉ đến một lần. Khó khăn mấy cũng chỉ là tạm thời. Cái đạt được là lợi nhuận lâu dài cho cả những thế hệ mai sau.

- Theo ông, nên đầu tư từ đâu và khi nào là hợp lý?

Nếu như giành được quyền đăng cai, các bạn còn 7 năm để chuẩn bị. Thời gian đầu, các bạn nên tập trung vào các thiết kế, kế hoạch và chiến lược đào tạo VĐV. Các công trình thể thao nên xây vào thời điểm 2,3 năm trước khi đại hội để có thể đưa vào hoạt động ngay. Điều này nên làm vì càng xây dựng sau, chúng càng hiện đại hơn. Dự toán kinh phí nên chia làm nhiều giai đoạn: đầu, tiếp theo, ngay trước khi diễn ra đại hội 1 năm và trong thời gian đại hội. Như vậy, các bạn có thể kiểm soát được tài chính và các khoản tài trợ của tập đoàn và xã hội.

- Xin cảm ơn sự chia sẻ thân tình của ông.

Bảo Châu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục