Philipp Lahm: Bóng đá mãi là giấc mơ tuyệt vời!

18:51 Thứ bảy 11/11/2017 | 1

TinTheThao.com.vnAnh ấy là hậu vệ hay tiền vệ? Anh cầu thủ thấp bé ấy là đội trưởng tuyển Đức sao? Bí quyết gì để anh làm một thủ lĩnh? Chúng tôi đang nhắc đến Philipp Lahm.

Nhân lúc đội tuyển Đức vừa đá xong trận giao hữu với Anh trước thềm World Cup 2018, có ai nhớ đến một vị thủ lĩnh đã từng đồng hành với họ trong quá trình giành chức vô địch thế giới năm 2014 hay không? Có bao nhiêu người nhớ và chúc mừng sinh nhật anh Philipp Lahm ngày 11/11/1983, người đội trưởng bình dị của Bayern Munich và ĐT Đức đây?

Chênh vênh khi không còn sống cùng bóng đá

Sau khi Lahm tuyên bố giải nghệ ngày 20/5/2017, nhiều phóng viên của các tờ báo lớn đã liên hệ với anh để phỏng vấn. Nhưng cựu đội trưởng Bayern Munich vẫn chỉ có một câu nói: “Tôi cảm thấy chưa thế lấy lại cân bằng khi không còn bóng đá trên đời!”

Philipp Lahm: Bóng đá mãi là giấc mơ tuyệt vời! - Bóng Đá

 Sau khi giải nghệ Lahm vẫn cảm thấy cuộc sống chênh vênh.

Cứ hễ nói về bóng đá, chiến thuật, đồng đội thì bỗng nhiên đôi mắt của Lahm sáng lấp lánh và miệng luôn nở nụ cười. Anh rất thân thiện, chẳng bao giờ từ chối phóng viên khi họ đến nhà xin phỏng vấn. Có lẽ với anh lúc này chính những nhà báo sẽ là người bầu bạn để anh có thể nói, kể và cười thật tươi về chủ đề đá bóng.

Anh nhớ đồng đội nhiều lắm. Mà rất mâu thuẫn là anh không nhớ nhất người nào. Với Lahm, khi đã thi đấu cùng nhau thì phải đoàn kết và anh nhớ dấu ấn tập thể nhiều hơn là nhắc đến một các nhân nào đó. Anh cứ luôn miệng: “Giải nghệ rồi nhưng tôi vẫn tập bóng và nghĩ rằng có đồng đội cạnh bên. Tôi nhớ họ lắm, nhớ từng tiếng cười, câu nói bông đùa mỗi lúc chúng tôi tập luyện cùng nhau trên sân.

Có lẽ giải nghệ khi đang trên đỉnh cao vinh quang là điều khó khăn với Lahm bởi anh vẫn còn yêu bóng đá nhiều lắm. Anh nói trên nhật báo Spiegel của Đức rằng: “Tôi vẫn muốn kết thúc sự nghiệp tại trận đấu chung kết Champions League hay chung kết của World Cup 2018 hoặc Euro 2020 nhưng tiếc là điều đó chỉ mãi là giấc mơ.

Philipp Lahm: Bóng đá mãi là giấc mơ tuyệt vời! - Bóng Đá

 Anh mãi là đội trưởng huyền thoại của Đức.

Khi trò chuyện cùng anh về chủ đề bóng đá và sự nghiệp thì hầu như Lahm vô cùng hài lòng với những danh hiệu và cống hiến của mình. Điều đáng thắc mắc là tại sao một Philipp Lahm có thân hình thấp bé và đôi khi lại hiền như đất thì làm sao trở thành một thủ lĩnh cho được.

Cứ ai hỏi câu ấy thì Lahm lại cười thật lớn và trả lời đơn giản: “Có gì mà các bạn làm khó vấn đề lên như vậy chứ? Tôi thấp bé thật nhưng tôi có thể làm cho mọi đồng đội thấy được mình dù đang đứng ở bất cứ nơi đâu trên sân. Có thể nói họ nể phục tôi 100%. Tôi có cách cơ đấy! Nhưng bây giờ tôi không còn làm đội trưởng nữa tôi cảm giác như thiếu vắng điều gì đó lớn lắm vậy.

Các bạn nhìn thấy tôi bình dị nhưng khi vào tập hoặc thi đấu thì tôi vô cùng nghiêm khắc. Ngay cả khi thua trong lúc chia đội ra đá tập tôi cũng không vừa ý.

Lahm là thế, anh đá bóng với tâm thế nghiêm túc nhất có thể. Với anh mỗi khi ra sân thì phải làm cho mọi người nhìn thấy mình bằng mọi giá. Đó là bản lĩnh của một ngôi sao. Nhưng khi ra ngoài sân cỏ, anh trở thành một người bình dân đến lạ. Ngồi nói chuyện với Lahm bạn sẽ thấy anh ấy cười suốt thôi!

Lahm là ai?

Có lẽ ai hỏi bạn: “Philipp Lahm là ai?” bạn có thể sẽ cười và chê người đó chẳng biết gì về bóng đá Đức. Nhưng khi suy nghĩ kĩ lại đến cả chuyên gia bóng đá hàng đầu cùng chẳng biết trả lời Philipp Lahm là ai. Anh thi đấu ở vị trí nào. Giữa lằn ranh hậu vệ trái và tiền vệ thì anh thi đấu ở đâu?

Philipp Lahm: Bóng đá mãi là giấc mơ tuyệt vời! - Bóng Đá

 Chính Pep đã đánh thức khả năng làm tiền vệ của Lahm.

Vâng một câu hỏi khó trả lời lắm đấy! Lahm là hậu vệ trái hay nhất thế giới tại thời điểm này. Nhưng anh có thể đá như một tiền vệ trái và phải kể từ khi Pep đến với Bayern Munich. Chiến lược gia người Tây Ban Nha này đã phát kiến ra một Lahm tiền vệ. Anh có thể chuyền bóng rất tinh tế và phát động tấn công nhanh cho đồng đội.

Đa năng là thế nhưng chính bản thân anh cũng chẳng biết gọi mình là gì. Còn khi được khen thì Lahm lại chối bây bẩy rồi cười khì. “Trên thế giới có nhiều hậu vệ trái giỏi hơn tôi kia mà. Tôi có bằng họ đâu mà nói tôi giỏi nhất chứ!

Có lẽ bây giờ việc tranh cãi Lahm đá ở đâu thì chẳng quan trọng nữa. Bởi dù là ai trên sân cỏ thì anh luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách tối ưu nhất có thể. Vậy một người đa năng như vậy có khi nào gặp khó khăn không thì Lahm vẫn thừa nhận là luôn có khó khăn cho anh.

2 giai đoạn mà anh cho là thử thách nhất cho anh và cả đồng đội đó chính là Bayern thua trong trận chung kết Champions League trước Chelsea năm 2012. Trận thua đau đớn ấy đã lấy đi không ít nước mắt của những thành viên tại Bayern. Họ khóc vì chiến thắng vốn dĩ phải thuộc về họ và dĩ nhiên một đội trưởng lặng lẽ nhìn những cảnh đau buồn ấy làm sao có thể dửng dưng cho được.

Philipp Lahm: Bóng đá mãi là giấc mơ tuyệt vời! - Bóng Đá

 Anh luôn giữ bí mật về vợ mình.

Giai đoạn thứ hai được xem là đầy thử thách với Hùm xám chính là Pep đến dẫn dắt họ. Chính đội trưởng Philipp Lahm đã đồng hành cùng Pep để giúp ông thích nghi và hòa nhập nhanh nhất với cầu thủ. Anh đã trao niềm tin cho đồng đội rằng Pep sẽ thành công tại Đức.

Và điều bí mật cuối cùng mà cánh báo chí vẫn không thể khai thác ở Philipp Lahm đó chính là gia đình anh. Mỗi khi hỏi Lahm về gia đình, anh lại nói y rằng: “Hãy cho tôi được phép giữ bí mật về gia đình như một đặc ân được không?

Thậm chí Lahm còn muốn các phóng viên viết tách phần sự nghiệp và gia đình riêng ra vì anh không muốn vợ con mình là tâm điểm chú ý của dư luận. Vậy thì hãy để điều này là “quyền im lặng” của Philipp Lahm các CĐV nhé!

Và hôm nay là sinh nhật của anh thì chúng ta hãy gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến anh và gia đình. Điều quan trọng nhất mà các CĐV mong chính là anh hãy thôi buồn vì không còn gắn với bóng đá nữa. Bởi trong tim chúng tôi anh mãi thuộc về sân cỏ và anh luôn đẹp nhất khi đá bóng. Mãi nhớ về anh!

Trang Ý - TinTheThao.com.vn - TTVN | 08:05 11/11/2017
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục